Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xuất nhập khẩu đạt mốc 500 tỷ USD: Trong “nguy” vẫn có “cơ” 

Cập nhật ngày: 13/12/2019 - 14:30

Dù đạt kết quả khá quan trong năm nay nhưng dự báo hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020 vẫn còn đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ Công Thương ngày 12/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, trong 11 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu đạt 241,7 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt chỉ tiêu 7-8% của Quốc hội giao; kim ngạch nhập khẩu đạt 230,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 472 tỷ USD trong 11 tháng.

“Với tiến độ như hiện nay, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 500 tỷ USD vào nửa sau tháng 12/2019”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, kết quả này đạt được trong bối cảnh kinh tế thế giới trong năm 2019 tăng trưởng chậm với các yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng. Thương mại toàn cầu giảm tốc và xuất khẩu của các nước trong khu vực đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, xung đột thương mại Mỹ - Trung và vấn đề Brexit; xu hướng bảo hộ mậu dịch ngày càng tăng đã khiến một số nước sẵn sàng vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bảo hộ sản xuất trong nước.

“Tuy nhiên, xuất khẩu năm 2019 được tạo thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, nhờ sự quyết tâm của Chính phủ và nỗ lực của các Bộ, ngành, tạo ra những tiến bộ trong cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, cải cách trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu đã thúc đẩy sản xuất, tạo thêm nguồn hàng cho xuất khẩu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ rõ.

Trong 11 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 241,7 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Cũng tại buổi họp báo, bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, để nâng kim ngạch xuất khẩu, trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai những công việc cần thiết để thực thi các hiệp định và hỗ trợ doanh nghiệp khai thác lợi ích của các FTA, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), áp dụng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ,...

“Năm 2020, dự báo hoạt động xuất nhập khẩu sẽ còn đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Bộ Công Thương sẽ tập trung các nguồn lực, tích cực triển khai các giải pháp để phấn đấu đạt chỉ tiêu Quốc hội giao là tăng trưởng xuất khẩu đạt 7-8%”, bà Cẩm Trang cho biết.

Cơ hội lớn từ các Hiệp định thương mại

Để tận dụng tốt nhất cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) trong thương mại và mở rộng thị trường, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, sau khi EVFTA được ký kết vào ngày 30/6/2019, Việt Nam và EU đang đẩy mạnh quy trình, thủ tục để tiến tới phê chuẩn hiệp định sớm nhất có thể.

Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ Tư pháp rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp, đáp ứng cam kết. Hiện, Bộ Tư pháp đã hoàn tất công việc và có báo cáo trình Thủ tướng.

“Bộ Công Thương đang thực hiện song song cả việc xây dựng hồ sơ để trình Chủ tịch nước phê chuẩn EVFTA và cũng đang dự thảo chương trình hành động về thực thi hiệp định  này. Chương trình hành động sẽ được trình kèm hồ sơ”, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên cho hay.

Đối với Hiệp định CPTPP đến nay chưa có hiệu lực với 4/11 nước tham gia gồm Peru, Chile, Malaysia, Brunei. Tuy nhiên, số liệu xuất nhập khẩu vào các nước mà CPTPP đã có hiệu lực cho thấy, xuất nhập khẩu có sự khởi sắc nhất định, điển hình là tại thị trường Mexico và Canada. Cụ thể theo số liệu của Bộ Công Thương, so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang Canada 11 tháng năm 2019 đạt 3,5 tỷ USD, tăng 27,2%; xuất khẩu sang Mexico đạt 2,7 tỷ USD, tăng 29,5%...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, với mức tăng trưởng xuất khẩu sang Canada và Mexico khả quan đã thể hiện Việt Nam bước đầu tận dụng được hiệu quả các cam kết trong CPTPP để thúc đẩy và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Nếu các địa phương, doanh nghiệp có sự quan tâm đúng mức và biết tận dụng tốt hơn Hiệp định CPTPP thì con số tăng trưởng xuất khẩu còn đạt cao hơn nữa.

Nguồn VOV.VN


Liên kết hữu ích