Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước 

Cập nhật ngày: 31/08/2022 - 00:42

BTN - Sáng 30.8, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 8.2022”. Đây là sự kiện thuộc chuỗi chương trình “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước” được thực hiện định kỳ hằng tháng, từ tháng 7.2022 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Dây chuyền sản xuất hàng xuất khẩu (ảnh minh họa).

Hội nghị có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là các cơ quan, doanh nghiệp, trong đó có gần 50 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Mục tiêu của chuỗi hội nghị là giúp hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cập nhật kịp thời yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và ngược lại. Đồng thời, tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách mới, cơ hội thị trường từ hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam trên toàn cầu.

Chương trình hội nghị tháng 8.2022 bao gồm 2 phiên chính. Phiên thứ nhất dành cho đại diện các thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, Ấn Độ, Pakistan, Chile thông tin về những diễn biến mới nhất ở thị trường sở tại cũng như các chính sách, quy định thay đổi trong thời gian gần đây. Phiên thứ hai dành cho đại diện các địa phương, hiệp hội thảo luận về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu với thị trường nước ngoài.

Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo đại biểu các cơ quan và doanh nghiệp liên quan từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.

Ông Đỗ Ngọc Hưng- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, hiện nay, tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất lợi làm gia tăng áp lực lạm phát và suy thoái kinh tế, buộc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ phải tăng lãi suất đồng USD, đồng thời, ban hành nhiều chính sách hạn chế nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt thương mại, khuyến khích sản xuất nội địa tác động trực tiếp và gián tiếp đến hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Đỗ Ngọc Hưng đề nghị hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng mà Việt Nam có thể thay thế trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung từ chuỗi cung ứng toàn cầu như mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng, sắt thép; tiếp tục làm việc và đề nghị phía Hoa Kỳ mở cửa thị trường thêm cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Đại diện thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội phát triển khi cả hai nước cùng tham gia và hưởng lợi từ các hiệp định thương mại song phương và đa phương. Thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với các sản phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc. Do đó, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để định hướng khách hàng từ đó cung cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặc biệt là quan tâm đến quy định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Hàng hóa thông quan Cửa khẩu Mộc Bài.

8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá ước đạt 250,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hoá tháng 8 ước tính xuất siêu 2,42 tỷ USD.

Trong thành tích xuất nhập khẩu có sự đóng góp của hoạt động xúc tiến thương mại, nỗ lực của hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trong việc chủ động nghiên cứu, đánh giá thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng DN trong hoạt động xúc tiến thương mại. Từ đó mở rộng, phát triển, đa dạng hoá thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.

Chuỗi giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, là một trong những giải pháp để phát huy và khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Để xuất khẩu hiệu quả, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đề nghị các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài trao đổi các thông tin cập nhật hằng tháng về diễn biến thị trường, những quy định, chính sách điều chỉnh mới của thị trường sở tại có tác động tới thương mại với Việt Nam và các khuyến nghị về hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp làm cơ sở cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

Minh Dương