Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xứng danh hội viên Hội Nông dân Việt Nam tiến bộ và hiện đại 

Cập nhật ngày: 29/05/2021 - 09:50

BTNO - Đó là ông Phan Văn Thà (ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên), một nông dân của Tây Ninh đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3.

Ông Thà bên vườn mít.

Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ngày càng phát triển lớn mạnh với nhiều mô hình hay, hiệu quả, là điểm tham quan, chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân. Năm 2020, tỉnh có trên 45.800 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ V, giai đoạn 2015 – 2020, ông Phan Văn Thà (ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên), một nông dân của Tây Ninh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3.

Ông Thà chia sẻ, năm 1982, ông lập gia đình, vợ chồng ông đều là công chức, thu nhập ít ỏi và còn nhiều khó khăn. Ông đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều và mạnh dạn làm đơn xin vào đơn vị sản xuất nông nghiệp trồng mía. Với suy nghĩ không có gì bằng “dân cày có ruộng”, ngoài thời gian đi làm, ông dành toàn bộ thời gian, công sức cho sản xuất nông nghiệp.

Năm 1988, ông mua được 13 ha đất, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, trồng cây cao su xen canh cây mỳ cao sản, từ đó, gia đình ông tích luỹ và dần mở rộng sản xuất. Đến nay, gia đình ông Thà đã có 160 ha đất, chủ yếu trồng cây cao su và cây ăn trái các loại. Trong đó, cây cao su đang thu hoạch 3 năm trở lên có diện tích 80 ha; cây mít Thái siêu sớm 60 ha và bưởi da xanh 20 ha.

Ông Thà cho biết, hiệu quả kinh tế nông nghiệp phụ thuộc vào năng suất, chi phí đầu vào và giá cả của thị trường. Do đó, thông qua sách, báo, đài, internet và các đợt tham quan, học tập kinh nghiệm... ông không ngừng học hỏi, tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, lợi nhuận bình quân gia đình ông thu được hàng năm khoảng 6,5 tỷ đồng. Cả hai mô hình trồng mít Thái siêu sớm và bưởi da xanh ruột hồng của gia đình ông đều được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc, sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, áp dụng cơ giới hoá trên cây trồng. Mô hình sản xuất của gia đình ông hiện đang được cấp Hội Nông dân nhân rộng trong và ngoài huyện để nông dân tham quan học tập kinh nghiệm.

Vườn bưởi da xanh xen cây mít của ông Thà.

Hàng năm, trang trại của ông giúp tạo công ăn việc làm cho khoảng 60 lao động và nhiều lao động không thường xuyên trên địa bàn, thu nhập trên 70 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra, ông còn hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất cho nhiều nông dân; giúp đỡ về cây giống, con giống.

Thấm sâu câu nói “Thương người như thể thương thân”, ông và gia đình luôn quan tâm, chia sẽ với những gia đình còn khó khăn, tích cực ủng hộ công tác từ thiện, an sinh xã hội. Gia đình ông đã nhận phụng dưỡng 3 Mẹ Việt Nam anh hùng suốt đời; giúp quỹ đồng đội nghèo; giúp đỡ các hộ nghèo; ủng hộ xây nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết; làm đường, giặm vá đường giao thông; tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới...

Ông Thà chia sẻ “Đạt được những kết quả trên còn có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền tạo điều kiện cho nông dân làm ăn, phát triển sản xuất, trong đó, có sự tận tình giúp đỡ của các cấp Hội Nông dân giúp cho tôi đi nhanh và đúng hướng trong nền kinh tế thị trường. Tôi sẽ ra sức học tập và làm nhiều hơn nữa, có những mô hình mới, cách làm hay để xứng danh hội viên Hội Nông dân Việt Nam tiến bộ và hiện đại cùng sự phát triển của đất nước”.

Được biết, ông Phan Văn Thà đã nhận được nhiều bằng khen của tỉnh về thành tích xuất sắc, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “ Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2015 – 2020; của Ban Chấp hành Trương ương Hội Nông dân Việt Nam năm 2019 về “có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, hoạt động xã hội và xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam vững mạnh, phát triển”... Ngoài ra, năm 2019, ông còn đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Trúc Ly