BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung đột Hamas-Israel: WHO kêu gọi trả tự do cho tất cả các con tin 

Cập nhật ngày: 16/10/2023 - 09:18

WHO kêu gọi Hamas thả tất cả các con tin là dân thường và tiếp tục khẩn thiết yêu cầu Israel thực hiện nghĩa vụ của nước này theo luật pháp quốc tế để bảo vệ dân thường và các cơ sở y tế.

Người dân bị mất nhà cửa sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ở Khan Younis ngày 14/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 15/10, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho tất cả các con tin là dân thường vô tội, đồng thời cảnh báo rằng cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine sẽ chỉ dẫn đến sự hủy diệt và nỗi kinh hoàng.

Theo người đứng đầu WHO, ông vô cùng quan ngại về các cuộc tấn công của Israel mà trong đó những dân thường vô tội và trẻ em “đang phải trả giá.”

Ông Tedros nêu rõ: “WHO kêu gọi Hamas thả tất cả các con tin là dân thường và chúng tôi tiếp tục khẩn thiết yêu cầu Israel thực hiện nghĩa vụ của nước này theo luật pháp quốc tế để bảo vệ dân thường và các cơ sở y tế.”

Ngoài ra, theo ông Tedros, WHO cũng kêu gọi khôi phục việc cung cấp điện và nước ở Dải Gaza đồng thời tạo điều kiện cho phép cung cấp lương thực, thuốc men và các hoạt động cứu trợ nhân đạo khác được nhanh chóng và an toàn.

Cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết những hành động và chính sách của phong trào Hồi giáo Hamas không đại diện cho nhân dân Palestine.

Theo hãng thông tấn chính thức WAFA, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, ông Abbas cũng gọi Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) là “đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Palestine”.

Cũng theo WAFA, Tổng thống Abbas đã kêu gọi thả “những thường dân, tù nhân cũng như những người bị giam giữ ở cả hai phía.”

Kể từ khi xung đột bùng phát hôm 7/10, hơn 1.400 người tại Israel và ít nhất 2.670 người ở Dải Gaza đã thiệt mạng.

Giám đốc Truyền thông của Cơ quan Cứu trợ người Tị nạn Palestine tại vùng cận Đông của Liên hợp quốc (UNRWA) Juliette Touma cho biết ước tính có 1 triệu người dân đã phải rời bỏ nhà cửa trong 7 ngày đầu tiên xung đột bùng phát ở Dải Gaza./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+