BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung đột lại bùng phát tại Ai Cập

Cập nhật ngày: 07/12/2012 - 05:47

Tình trạng bế tắc chính trị tại Ai Cập đã leo thang thành các vụ đụng độ bạo lực tại nhiều tỉnh, thành giữa những người biểu tình phản đối và ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi.

Theo báo cáo của các quan chức Bộ Y tế Ai Cập, hôm 6.12, các cuộc xung đột mới nhất của những người biểu tình thuộc hai phe ủng hộ và chống Tổng thống Morsi tại thủ đô Cairo đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng và khoảng 446 người bị thương.

Đụng độ bắt đầu nổ ra hôm 5.12 khi đám đông những người ủng hộ ông Morsi đã kéo đến khu vực ngay bên ngoài Phủ Tổng thống tại quận Heliopolis ở thủ đô Cairo, nơi khoảng 300 nhà hoạt động đối lập dựng lều bạt để biểu tình.

Cảnh sát Ai Cập bảo vệ một người biểu tình sau  trận ẩu đả giữa hai phe ủng hộ và chống đối Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tại thủ đô Cairo. Ảnh: Ria Novosti

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết, “một nhóm lạ mặt” xông vào phá tan các lều bạt và đánh đuổi lực lượng biểu tình đối lập. Hai bên đã dùng súng tự chế, bom xăng và gạch đá tấn công lẫn nhau. Bộ Nội vụ Ai Cập đã phải điều động 3.000 cảnh sát chống bạo động tới tăng viện và sử dụng hơi cay để thiết lập lại trật tự.

Các cuộc đụng độ giữa hai phe biểu tình cũng diễn ra tại nhiều địa phương khác như Alexandria, Suez và Mahalla. Trong đó, tại Alexandria, thành phố lớn thứ hai của Ai Cập, khoảng 3.000 thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo đã đụng độ với khoảng 4.000 người biểu tình đối lập gần một nhà ga đường sắt. Ở thành phố cảng Ismailiya và Suez, những người biểu tình đã phóng hoả tấn công trụ sở của Đảng Tự do và Công lý (FJP), nhánh chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo.

Tại Damanhour, thủ phủ tỉnh Beheira, đụng độ xảy ra khi người biểu tình tập trung trước cửa trụ sở của đảng FJP phản đối bản tuyên bố hiến pháp và chỉ trích ông Morsi "nhắm mắt làm ngơ" trước các vụ tấn công nhằm vào người biểu tình đối lập bên ngoài Phủ Tổng thống.

Nhiều chuyến tàu hoả ở Mahalla cũng buộc phải dừng lại khi những người biểu tình đốt lửa trên đường ray để phản đối các quyết định của Tổng thống Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo.

Trước tình hình bất ổn trên, Phó Tổng thống Ai Cập Mahmoud Mekki kêu gọi Tổng thống Morsi và lực lượng đối lập tiến hành đối thoại nhằm tìm kiếm sự nhất trí về các điều khoản gây tranh cãi của bản hiến pháp - vốn là tâm điểm của những cuộc bạo động tại Ai Cập gần đây. Ông Mahmoud Mekky cho biết, cuộc trưng cầu ý dân về Dự thảo Hiến pháp mới vẫn sẽ được tiến hành theo dự kiến, vào ngày 15.12 tới, bất chấp những phản đối. Phó Tổng thống nói thêm rằng, bất kỳ ai có câu hỏi hay ý kiến đề xuất gì về các điều trong Dự thảo Hiến pháp mới đều được hoan nghênh.

Các nhà lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống Morsi đã đồng ý với đề xuất của Phó Tổng thống Mekki.

Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố sẽ chỉ tham gia vào một cuộc đối thoại dân tộc nghiêm túc với Tổng thống Morsi nếu Tuyên bố Hiến pháp gây tranh cãi được huỷ bỏ và tiến trình trưng cầu ý dân được hoãn lại. Lực lượng đối lập cũng đổ lỗi cho Tổng thống Morsi về tình trạng bạo lực trong những ngày qua.

Trong khi đó, Đại hội đồng các thẩm phán hành chính hôm 5.12 cũng đã ra tuyên bố bác bỏ hoàn toàn Tuyên bố Hiến pháp gây tranh cãi của Tổng thống Morsi, đồng thời khẳng định các thành viên Đại hội đồng sẽ không tham gia giám sát cuộc trưng cầu ý dân về Dự thảo Hiến pháp mới vào ngày 15.12 nếu sắc lệnh của Tổng thống Morsi không bị huỷ bỏ.

Trinh Dương

Theo Ria Novosti/THX