BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh chuyện một doanh nghiệp khai thác cát được gia hạn giấy phép 

Cập nhật ngày: 05/11/2020 - 07:50

BTN - Người dân sống gần mỏ cát của doanh nghiệp tư nhân Huy Thiện (xã Suối Dây, huyện Tân Châu) kiến nghị các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh xem xét lại việc cấp giấy phép gia hạn khai thác cho doanh nghiệp này, nhằm bảo đảm hoạt động khai thác cát không gây ảnh hưởng xấu đến đất đai của người dân.

DNTN Huy Thiện tận dụng cát tồn ở bãi chứa trước đây để bán cho khách hàng.

Vừa qua, một số người dân sống tại tổ 11, ấp 3, xã Suối Dây, huyện Tân Châu phản ánh việc DNTN Huy Thiện được UBND tỉnh gia hạn giấy phép khai thác cát lần thứ 3. Theo phản ánh của người dân, trước đây, doanh nghiệp này đã được UBND tỉnh gia hạn thời hạn khai thác cát đến ngày 31.7.2020. Trong giấy phép có quy định, trường hợp phát hiện doanh nghiệp vi phạm nội dung giấy phép, các cơ quan có trách nhiệm liên quan kiến nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi giấy phép hoạt động trong phạm vi công trình thuỷ lợi.

Tuy nhiên, theo người dân, dù giấy phép quy định rõ thời gian khai thác, toạ độ khai thác, số lượng ghe tàu… nhưng thời gian qua, doanh nghiệp Huy Thiện vẫn cố tình có hành vi khai thác cát vào ban đêm, vị trí các tàu vỏ thép tập trung gần điểm đặt máy bơm lên bãi chứa, tàu khai thác cát gây tiếng động, tiếng nổ lớn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Một vấn đề khác mà các hộ dân nơi đây đặt ra là vị trí doanh nghiệp đặt máy bơm cát vào ban đêm chỉ cách suối Tha La khoảng 50-100m, rất có thể không đúng với vị trí được UBND tỉnh cho phép.

Hoạt động khai thác cát của DNTN Huy Thiện đã có những sai phạm kéo dài, người dân nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. "Thế nhưng đến nay, không hiểu sao DNTN Huy Thiện lại tiếp tục được cấp giấy phép khai thác với thời hạn gần 1 năm"- một người dân nói.

Cũng theo người dân, dù thời hạn khai thác cát của doanh nghiệp này kết thúc từ ngày 31.7.2020, nhưng đến nay, hằng ngày, xe tải chở cát từ bãi cát của doanh nghiệp này vẫn "nườm nượp" ra vào. Người dân đặt vấn đề có phải doanh nghiệp này vẫn khai thác cát trong thời gian tạm ngưng?

Theo ông Nguyễn Huy Thiện- chủ doanh nghiệp, kể từ ngày 31.7.2020 đến nay, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định, không khai thác cát. Trong quá trình hoạt động khai thác cát, doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy định về toạ độ khai thác, diện tích khai thác, vị trí khai thác…

Về việc người dân phản ánh trước đây doanh nghiệp có khai thác cát vào ban đêm, ông Thiện thừa nhận có thời điểm ông cho tàu hút bùn để nạo vét luồng cho tàu vào bơm cát, việc nạo vét hút bùn được thực hiện vào ban đêm nên đã để xảy ra hành vi vi phạm (!?).

Hành vi vi phạm của doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý, đình chỉ hoạt động. Về việc người dân phản ánh đến hiện tại vẫn có xe vào mua cát tại doanh nghiệp, ông Thiện cho biết đó là số cát lẩn bùn nằm trong bãi chứa cát trước đây còn tồn lại được ông tận dụng để bán chứ không có khai thác cát mới.

Các tàu khai thác cát của DNTN Huy Thiện đang neo đậu, tạm dừng hoạt động.

Ông Thiện cho biết thêm, ngày 18.9.2020, doanh nghiệp của ông được cơ quan thẩm quyền ký ban hành giấy phép khai thác khoáng sản (gia hạn lần 3) cho doanh nghiệp tại đoạn suối Tha La, xã Suối Dây, huyện Tân Châu. Khối lượng khai thác được gia hạn lần 3 là 80.000m3, với số lượng 4 tàu khai thác, công suất là 20.000 m3/năm.

Theo ông Thiện, việc  gia hạn lần 3 giấy phép khai thác cho doanh nghiệp là do doanh nghiệp có đơn xin xem xét lại thời hạn bị tạm ngưng theo chủ trương của UBND tỉnh trước đây.

Bà  Nguyễn Thị Thành- Chủ tịch UBND huyện Tân Châu cho biết, thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng theo dõi sát sao hoạt động của doanh nghiệp này nhưng không phát hiện vi phạm. Sắp tới, UBND huyện sẽ mời các hộ dân sống gần khu vực khai thác cát của doanh nghiệp Huy Thiện để thông báo về chủ trương gia hạn giấy phép khai thác của UBND tỉnh đối với doanh nghiệp, để người dân nắm rõ và cùng chính quyền giám sát chặt chẽ.

Thề Nhân


Liên kết hữu ích