Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh “tin đồn” về khai thác cát trái phép trong hồ Dầu Tiếng 

Cập nhật ngày: 06/03/2022 - 21:22

BTNO - Vừa qua, dư luận cho rằng có hoạt động khai thác cát trái phép xảy ra tại hồ Dầu Tiếng (thuộc địa phận xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu). Có hay không hoạt động sai quy định này?

Toàn cảnh bãi tập kết cát của một doanh nghiệp khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng tại huyện Dương Minh Châu

Hiện nay, tại hồ Dầu Tiếng có 18 giấy phép hoạt động khai thác cát, trong đó Tây Ninh cấp 16 giấy phép cho 14 doanh nghiệp, Bình Dương và Bình Phước mỗi tỉnh 1 giấy phép. Do số lượng giấy phép và doanh nghiệp được cấp phép khai thác nhiều hơn các tỉnh lân cận nên Tây Ninh luôn chú trọng việc quản lý, thực hiện nghiêm các quy định về khai thác khoáng sản. Nhìn chung, thời gian qua các doanh nghiệp được cấp phép đều chấp hành tốt.

Trước năm 2017, tại hồ Dầu Tiếng có hoạt động khai thác cát trái phép, sai quy định. Ngày 9.7.2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2105/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành, thường xuyên giám sát việc chấp hành pháp luật nhà nước liên quan đến hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản cát trong hồ Dầu Tiếng. Với sự vào cuộc quyết liệt của tổ liên ngành, hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh đi vào nề nếp, các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản.

Một doanh nghiệp khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng (thuộc địa phận xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) cho biết, trước việc xuất hiện thông tin trên, các doanh nghiệp khai thác cát khá bất ngờ bởi không biết dư luận căn cứ vào đâu. Bởi từ năm 2017, khi tổ công tác liên ngành vào cuộc, các doanh nghiệp đã chấp hành tốt việc di dời các tàu khai thác cát không nằm trong danh sách đăng ký của doanh nghiệp ra khỏi hồ.

Hồ lắng tại bãi cát nhằm bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác cát tại một bãi cát của doanh nghiệp trong hồ Dầu Tiếng

Tàu khai thác cát của của các doanh nghiệp được tỉnh cấp phép đều thực hiện đúng quy định về hồ sơ như có logo, giấy phép khai thác, giấy phép đăng ký khai thác cát. Nhiều doanh nghiệp trước đây vi phạm, đã bị tỉnh xử lý nghiêm nên gần như không có doanh nghiệp nào lại cố tình làm sai quy định.

Ông Trần Minh Sơn- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, kể từ khi tổ công tác liên ngành của UBND tỉnh được thành lập, đã hạn chế tình trạng xảy ra vi phạm trong hoạt động khai thác cát ở hồ Dầu Tiếng. Có một số vụ vi phạm được phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng, nhưng “thủ phạm” không phải là các doanh nghiệp do tỉnh cấp phép mà ở các địa phương khác.

Hoạt động kinh doanh cát tại một doanh nghiệp khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng mà theo Cục Quản lý thị trường tỉnh thì hoạt động kinh doanh cát không có quy định giờ như hoạt động khai thác cát nên cần phải phân biệt rõ

Theo ông Trần Minh Sơn, nhìn chung các doanh nghiệp khai thác cát do tỉnh cấp phép đều hoạt động đúng thời gian quy định từ 7 giờ đến 17 giờ hằng ngày. Trong quá trình khai thác, công tác bảo vệ môi trường, an toàn hồ đập được các doanh nghiệp chấp hành nghiêm. Do đó, việc có thông tin tàu cát hoạt động trái phép với số lượng nhiều như dư luận “đồn thổi” là điều khá ngạc nhiên. Tuy nhiên, Sở sẽ phối hợp Tổ công tác liên ngành tỉnh kiểm tra để xác minh thông tin.

Theo ông Châu Thanh Long- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh cát của các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm.

Báo Tây Ninh sẽ liên hệ với Công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng – Phước Hoà, đơn vị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao trách nhiệm quản lý hồ Dầu Tiếng và tiếp tục theo dõi vụ việc để thông tin đến bạn đọc.

Thế Nhân