BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý kiến công dân về việc chào cờ đầu tuần

Cập nhật ngày: 21/02/2022 - 07:11

BTN - Ông nhà báo nè, hôm nọ tôi đọc báo tỉnh nhà thấy có đăng tin Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo bắt đầu từ ngày 21.2.2022, các đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghi thức chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần tại cơ quan, đơn vị, có đúng vậy không ạ?

- Ông đọc báo thấy vậy thì tất nhiên là đúng vậy rồi, có gì mà ông phải hỏi?

- Tôi là công dân bình thường, quanh năm suốt tháng bận bịu công việc làm ăn, ít khi chú ý đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị của Nhà nước. Sở dĩ tôi hỏi ông việc ấy là vì tôi thấy hơi bị lạ ở cái cụm từ “tiếp tục tổ chức… chào cờ”. Chẳng lẽ có lúc nào đó cơ quan Nhà nước lại gián đoạn việc chào cờ hay sao mà phải “tiếp tục tổ chức”, hay nói cách khác là “tổ chức lại” việc chào cờ? 

- Đúng vậy đó ông. Thời gian qua do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động tạm ngưng việc tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghi thức chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần.

Đến nay, nhờ có việc tiêm vaccine phòng, chống Covid đã phủ khắp các địa bàn, các thành phần dân cư; và Nhà nước ta cũng đã có chủ trương chuyển sang thích ứng an toàn, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội đã đi vào hoạt động trong điều kiện “bình thường mới”, cho nên tỉnh mới chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục tổ chức lại việc chào cờ đầu tuần vào sáng thứ hai hằng tuần là vậy.

- Vâng, tôi cũng hiểu được ý nghĩa của việc chào cờ sáng thứ hai hằng tuần, thông qua việc chào cờ đầu tuần nhằm giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, nhắc nhở mọi cán bộ, công chức, viên chức, công dân bắt đầu một tuần làm việc mới với ý thức và trách nhiệm thiêng liêng đối với Tổ quốc, Nhân dân.

Việc chào cờ được tổ chức trang nghiêm, chu đáo, thường xuyên, góp phần xây dựng văn hoá công sở văn minh, hiện đại. Có thể nói, lâu nay, việc thực hiện chào cờ đầu tuần đã trở thành nét đẹp văn hoá, việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ta.

Nhưng có điều này tôi chưa hiểu rõ lắm nên muốn hỏi thăm ông. Đó là chuyện từ hồi trước khi có dịch bệnh Covid-19, mấy đứa con, cháu tôi đi làm, đi học ở ngoài tỉnh, thỉnh thoảng về quê nghe nói ở tỉnh mình, các cơ quan, đơn vị đều có tổ chức chào cờ vào sáng thứ hai hằng tuần, chúng nó có vẻ thắc mắc.

Sao ở chỗ chúng nó làm việc mỗi tháng chỉ chào cờ một lần vào sáng thứ hai tuần đầu tiên trong tháng. Hoặc chỉ có các trường học, cơ quan hành chính, đơn vị lực lượng vũ trang làm lễ chào cờ đầu tuần, chứ không phải tất cả các cơ quan, đơn vị đều có chào cờ như ở tỉnh mình.

Như vậy, chẳng lẽ chưa có sự quy định thống nhất trên toàn quốc về việc thực hiện nghi thức chào cờ hay sao vậy ông? Riêng ở tỉnh mình, ông có biết là việc quy định các cơ quan, đơn vị thực hiện chào cờ đầu tuần đã có từ lúc nào không?

- Ông hỏi câu này Bàn Dân khó mà trả lời chính xác cho ông nắm, vì Bàn Dân cũng chẳng biết có một văn bản pháp luật nào quy định việc chào cờ đầu tuần thống nhất trên phạm vi toàn quốc hay không. Còn ở tỉnh mình, Bàn Dân cũng không nhớ chính xác việc quy định chào cờ đầu tuần xuất phát từ văn bản nào.

Bàn Dân chỉ nhớ là quy định ấy có từ trước năm 2010, trong thời gian nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân tỉnh khoá VII. Còn trong các văn bản pháp quy do chính quyền tỉnh ban hành thì Bàn Dân chỉ tìm thấy một câu “có liên quan đến việc chào cờ” trong “Mục h” thuộc “Tiêu chuẩn 4” trong “Tiêu chuẩn xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới” ban hành theo Quyết định số 32/2012/QĐ-UBND tỉnh, ngày 14.7.2012 của UBND tỉnh. Cụ thể là câu: “100% hộ dân treo cờ đúng quy định. Cơ quan xã chấp hành tốt việc chào cờ đầu tuần theo quy định”.

-Như vậy thì… tôi nghĩ báo chí các ông cũng nên phản ánh việc này, để mong được các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh mình lưu ý và có sự đề đạt đến cơ quan quyền lực cao nhất cả nước để mong sẽ có sự chỉ đạo thống nhất về việc chào cờ Tổ quốc ở các cơ quan, đơn vị trên toàn quốc, nhằm tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và mọi công dân nâng cao nhận thức về ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, nhắc nhở mỗi người biết sống và làm việc vì lợi ích quốc gia, cộng đồng, dân tộc.

BÀN DÂN