BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ - cần phải phát huy

Cập nhật ngày: 13/04/2023 - 22:52

BTN - Ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của người dân Việt Nam mình rất cao. Đó là một điều rất trân trọng và cần phải phát huy, nhân rộng.

Tư nè, hôm rồi trên mạng xã hội TikTok, dân tình phản ứng rần rần Ban tổ chức “Giải bơi biển quốc tế The Arena Oceanman Cam Ranh - Việt Nam năm 2023” đăng bản đồ Việt Nam không những không có chú thích quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, mà còn ngang nhiên ghi tên hai khu vực đó là Nam Sa (Nansha) và Tây Sa (Xisha) theo cách đặt tên trái phép của Trung Quốc.

Sau khi bị chỉ trích, Ban tổ chức giải đã điều chỉnh bằng cách... xoá luôn hai quần đảo khỏi bản đồ. Bên cạnh đó, cũng có thông tin cho rằng, Ban tổ chức đã có những hành xử chưa chuẩn mực với một số vận động viên nước ngoài. Rồi vụ việc được giải quyết tới đâu rồi, Tư biết không?

- UBND tỉnh Khánh Hoà đã có chỉ đạo Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh này yêu cầu Công ty cổ phần sự kiện Peak (TP. Hồ Chí Minh) dừng tổ chức giải, do vi phạm Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao năm 2018 và các quy định khác có liên quan.

Công an tỉnh Khánh Hoà cũng đã ra quyết định xử phạt Công ty CP sự kiện Peak 25 triệu đồng vì hành vi đăng, phát, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 99 Nghị định 14/2022 của Chính phủ.

Công an Khánh Hoà cho biết, trên trang thông tin điện tử của sự kiện bơi lội Oceanmam do Công ty CP sự kiện Peak làm đại diện có đăng tải bản đồ định vị được lấy nguồn từ bản quyền bản đồ của một đơn vị tư nhân, thể hiện thông tin xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Công an tỉnh Khánh Hoà buộc Công ty CP sự kiện Peak phải đăng tải thông tin về việc vi phạm hành chính, đính chính, xin lỗi các hành vi đã vi phạm trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận quyết định.

Liên quan vụ việc này, Công ty CP sự kiện Peak cho biết: “… Thông tin bản đồ được phát triển từ đơn vị thứ ba “OpenStreetMap”, bản đồ này không nằm trong sự kiểm soát và sở hữu của Oceaman toàn cầu. Peak đã yêu cầu Oceaman toàn cầu gỡ bỏ các nội dung này ngay lập tức khi vừa nhận được các thông tin phản ánh…”.

- Mà lạ hen, công ty tổ chức sự kiện là của Việt Nam, chẳng lẽ lại không nhận ra việc ghi sai tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa?

- Ừ, kể ra cũng lạ! Nhưng có chuyện không lạ là, trên không gian mạng toàn cầu, chỉ cần có vấn đề liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, lập tức dân mình phát hiện ngay. Như mới đây, Yody- một thương hiệu thời trang Việt Nam đăng tải một bài viết trên website và fanpage của công ty với hình ảnh bản đồ thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngay lập tức, Yody đã bị cộng đồng mạng phản ứng mạnh mẽ, thậm chí đòi tẩy chay sản phẩm, dù công ty ra thông báo xin lỗi về vụ việc.

- Thế mới biết, ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của người dân Việt Nam mình rất cao. Đó là một điều rất trân trọng và cần phải phát huy, nhân rộng!

Đ.H.T