BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen: Ít nhất 12 tay súng Al-Qaeda bị tiêu diệt

Cập nhật ngày: 31/01/2012 - 11:32

Ít nhất 12 tay súng Al-Qaeda, trong đó có một người bị Mỹ phát lệnh truy nã, thiệt mạng trong một vụ tấn công của máy bay không người lái của Mỹ ở miền Nam Yemen.

Theo lời người dân, chiếc máy bay không người lái đã bắn tên lửa vào hai chiếc ô-tô đang di chuyển ở phía Đông thành phố Lawdar, tỉnh Abyan sau một cuộc họp của các nhà lãnh đạo Al-Qaeda ở địa phương. Thủ lĩnh một bộ tộc (giấu tên) trong khu vực cho biết, khoảng 12- 15 người bị giết trong vụ tấn công, trong đó có ít nhất 4 nhân vật cộm cán thuộc phân nhánh Yemen  của Tổ chức Al-Qaeda trên bán đảo Ả-rập (AQAP). Trong 4 nhân vật này có cả Abdel-Munem al-Fatahani – người đang bị Mỹ truy nã vì liên quan đến vụ tấn công tàu khu trục USS Cole hồi năm 2000 và một tàu chở dầu của Pháp hồi năm 2002. Fatahani từng hai lần thoát chết trong những vụ ám sát trước đó.

Các thành viên bộ tộc Abida chỉ một chiếc máy bay không người lái của Mỹ bay qua vùng trời Wadi Abida, Yemen

Người phát ngôn AQAP xác nhận thông tin về vụ tấn công nhưng cho biết chỉ có 3 thành viên bị giết, 2 người khác bị thương.

Vị thủ lĩnh bộ tộc nói trên cho rằng, đây là một trong những vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gây thương vong lớn cho lực lượng Al-Qaeda tại Yemen. Không chỉ vậy, vụ tấn công còn thành công ở chỗ không gây bất cứ thương vong nào cho dân thường như phần lớn những cuộc tấn công trước đó. Điển hình như vụ tấn công bằng máy bay không người lái hồi cuối năm 2009 đã làm hơn 40 dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng.

Sau khi vấp phải những thiệt hại nặng nề tại Saudi Arabia và Iraq, các tay súng Al-Qaeda được tập hợp lại ở vùng núi Yemen, lợi dụng cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này, mở rộng hoạt động ở nhiều tỉnh, thành tại khu vực miền Nam. Ngoài khu vực biên giới Tây Bắc Pakistan, Yemen là nơi Cục tình báo trung ương Mỹ CIA thường xuyên sử dụng máy bay không người lái để tấn công Al-Qaeda.

Hồi tháng 9 năm ngoái, cũng tại Yemen, máy bay không người lái của Mỹ cũng đã tiêu diệt giáo sĩ Anwar al-Awlaki, người được xem là kẻ hoạch định các chiến dịch hải ngoại của Al-Qaeda.

Đ.H.T

Theo Reuters