BAOTAYNINH.VN trên Google News

.Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri Bến Cầu

Cập nhật ngày: 08/10/2021 - 19:06

BTNO - Chiều 7.10, tại UBND xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu, đại biểu Trần Hữu Hậu- hội viên Hội Luật gia tỉnh tiếp xúc cử tri các xã Long Thuận, Long Khánh và Thị trấn.

Quang cảnh hội nghị.

Đại biểu Trần Hữu Hậu thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20.10-13.11.2021. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua 2 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri, cử tri xã Long Thuận kiến nghị Chính phủ giải quyết tình trạng giá vật tư nông nghiệp tăng cao làm ảnh hưởng đời sống nông dân; tạo điều kiện tiêm vaccine rộng rãi cho nông dân; sớm có chính sách hỗ trợ người nông dân có bò bị bệnh viêm da nổi cục, để bà con có điều kiện tái đàn, phát triển sản xuất. 

Cử tri xã Long Khánh phản ánh những khó khăn, bất cập việc học trực tuyến của học sinh; quan tâm việc tiêm vaccine cho trẻ nhỏ, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.

Cử tri Thị trấn đề nghị  khởi động lại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tạo điểm đến cho du khách tham quan, mua sắm như trước đây, cũng như tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân vùng biên; kêu gọi đầu tư vào Bến Cầu để tránh lãng phí quỹ đất, cơ sở hạ tầng...; đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip. Nhiều trường hợp giấy CMND đã hết hạn, nhưng giấy mới chưa được cấp, ngành Công an nên xem xét có văn bản xác nhận, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. 

Cử tri xã Long Thuận kiến nghị Chính phủ sớm hỗ trợ cho nông dân có bò bị bệnh viêm da nổi cục.

Bà Nguyễn Thị Mai- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu giải đáp một số thắc mắc của cử tri cho biết, Bến Cầu là một trong những huyện có tỷ lệ tiêm vaccine cao của tỉnh (đạt 74%) đối với người từ 18 tuổi trở lên. Tỉnh đã cấp thêm vaccine để huyện tiếp tục tiêm cho người dân; phấn đấu giữ huyện "vùng xanh" của tỉnh.

Đối với kiến nghị hỗ trợ cho những hộ có bò bị bệnh viêm da nổi cục, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, hiện nay, Bến Cầu có khoảng hơn 9.000 con bò bị bệnh, trong đó có khoảng 200 con bị chết. Huyện đã báo cáo tỉnh để kiến nghị Trung ương hỗ trợ. 

Về việc học sinh học trực tuyến gặp khó khăn, lãnh đạo UBND huyện mong phụ huynh chia sẻ với ngành giáo dục, cùng theo dõi chương trình, cùng học trực tuyến với con. Sau khi có quyết định trở lại trường học trực tiếp, ngành giáo dục sẽ bố trí chương trình ôn lại những nội dung chính, giúp các em theo kịp chương trình. 

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương chia sẻ, việc tăng giá vật tư nông nghiệp, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Công Thương; việc tiêm vaccine cho người dân, hiện nay, Chính phủ đang đẩy mạnh công tác ngoại giao vaccine để có nguồn vaccine sớm nhất cung cấp cho các địa phương tổ chức tiêm cho người dân. Riêng vaccine cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi hiện chưa có. 

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương trả lời kiến nghị của cử tri.

Việc đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, thời gian qua tỉnh chưa thực hiện được do nhiều nguyên nhân. Vấn đề này đã được đưa vào Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh sẽ từng bước triển khai thực hiện. 

Trước đó, trong kỳ tiếp xúc cử tri đại biểu Quốc hội khoá XIV, cử tri Bến Cầu phản ánh, các cơ sở cai nghiện ma tuý đã quá tải, quy định trình tự thủ tục để đưa các đối tượng nghiện vào trại cai nghiện bắt buộc gặp rất nhiều khó khăn. Cử tri đề nghị Chính phủ xem xét lại quy định, trình tự, thủ tục đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc để trình Quốc hội xem xét sửa luật liên quan đến phòng, chống ma tuý.

Trả lời ý kiến này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5.6.2017 về tăng cường công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma tuý trong tình hình mới, trong đó giao Bộ LĐ-TB&XH đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác cai nghiện. Bộ LĐTB&XH đã chủ trì tổng kết đánh giá thi hành Luật Phòng, chống ma tuý năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) về lĩnh vực cai nghiện (Báo cáo số 32/BC-LĐTBXH ngày 29.3.2019), nội dung báo cáo đã đánh giá đầy đủ, toàn diện các hình thức, biện pháp cai nghiện quy định trong Luật Phòng, chống ma tuý, Luật Xử lý vi phạm hành chính; xác định những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong công tác này và các biện pháp tháo gỡ. 

Bộ LĐ-TB&XH xin tiếp thu ý kiến của cử tri trong quá trình phối hợp xây dựng hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính để sửa đổi các quy định về cai nghiện trong các Luật bảo đảm đồng bộ, khả thi và hiệu quả.

Ngọc Diêu