BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

100% đơn, vụ việc khiếu nại quyết định hành chính về lĩnh vực đất đai đã được giải quyết 

Cập nhật ngày: 18/08/2023 - 11:15

BTNO - Chiều 17.8, đoàn giám sát của đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc ban hành các quyết định hành chính dẫn đến khiếu nại của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 đến nay” tại thành phố Tây Ninh.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Yrưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND thành phố Tây Ninh, từ năm 2016 đến nay có 138 đơn/vụ việc khiếu nại của công dân đối với quyết định hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. 100% số đơn, vụ việc khiếu nại trên đã được Thành phố giải quyết. Trong số đó có 1 quyết định bị công dân khởi kiện ra toà mà không khiếu nại; 43 quyết định đã giải quyết khiếu nại lần đầu nhưng công dân không đồng tình đã khiếu nại lần 2 hoặc khởi kiện ra Toà.

Đa số khiếu nại của công dân liên quan đến quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo và ngầm hoá đường 30.4, dự án tuyến cáp treo và các công trình phụ trợ của Công ty cổ phần Mặt trời Tây Ninh, dự án tuyến đường Nguyễn Chí Thanh nối dài, dự án trạm biến áp 220 KV Tân Biên và đường dây 220 KV Tây Ninh - Tân Biên…

Lãnh đạo UBND thành phố Tây Ninh cho biết, có 6 đơn/6 vụ việc khiếu nại quyết định hành chính liên quan đến đất đai đã giải quyết lần 1 hoặc lần 2 nhưng đương sự không đồng ý, đã khởi kiện vụ án hành chính đến Toà án. Kết quả TAND tỉnh và TAND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã bác 5 đơn/6 vụ khởi kiện, tỷ lệ bản án đồng ý với quyết định hành chính bị khởi kiện đạt 85,33%; chỉ có 1 vụ (ông Lưu Văn Thắng) bị TAND tỉnh và Toà tối cao huỷ toàn bộ quyết định hành chính của tỉnh và thành phố. Hiện nay, UBND Thành phố đang thực hiện trình tự, thủ tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (mới) khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định cho gia đình ông Thắng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy phát biểu.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND Thành phố báo cáo tình hình giải quyết một số vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài đối với một số khu đất, một số hộ dân cụ thể trên địa bàn.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái chia sẻ những áp lực của chính quyền Thành phố phải giải quyết nhiều vụ khiếu nại quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai xuất phát từ đặc thù phát triển đô thị. Khi giải quyết khiếu nại sẽ đụng chạm đến quyền, lợi ích của người dân, trong khi đó quy định pháp luật liên quan chưa đồng bộ, chưa rõ, đôi lúc còn khó áp dụng.

Trưởng đoàn giám sát đề nghị Thành phố bổ sung số liệu báo cáo theo đề cương và yêu cầu của đoàn. Trong thời gian tới, Thành phố cần quan tâm nâng cao chất lượng ban hành quyết định hành chính lĩnh vực đất đai bảo đảm chặt chẽ theo quy định pháp luật; nâng cao chất lượng cơ quan tham mưu, đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu lĩnh vực này.

Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh Phạm Trung Chánh trả lời, giải trình làm rõ một số nội dung đoàn giám sát yêu cầu.

Thành phố cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm trước khi thực hiện dự án phải làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, định hướng tư tưởng tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Từ thực tiễn giải quyết khiếu nại, Thành phố cần bổ sung các kiến nghị để tháo gỡ những điểm bất cập giữa Luật Khiếu nại và Luật Đất đai cũng như các luật, văn bản dưới luật khác có liên quan để tổng hợp gửi Đoàn ĐBQH tỉnh.

Phương Thúy