BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng:

12 cơ quan trung ương và 17 tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển

Cập nhật ngày: 02/05/2020 - 00:11

BTN - Đã có 12/14 cơ quan trung ương thuộc diện thí điểm tổ chức thi tuyển 29 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng, có 42 ứng viên trúng tuyển ; 17/22 tỉnh, thành phố thuộc diện thí điểm đã tổ chức thi tuyển 86 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng, có 368 ứng viên trúng tuyển.

Ngày 27.4, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện “Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân và Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng” được thực hiện theo chủ trương mới của Đảng “về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020”. Sau 3 năm thực hiện thí điểm Đề án, đã có 12/14 cơ quan trung ương thuộc diện thí điểm tổ chức thi tuyển 29 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng, có 42 ứng viên trúng tuyển (cấp vụ có 32 ứng viên, cấp phòng có 10 ứng viên).

Ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, có 17/22 tỉnh, thành phố thuộc diện thí điểm đã tổ chức thi tuyển 86 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng, có 368 ứng viên trúng tuyển (cấp sở có 33 ứng viên, cấp phòng có 335 ứng viên).

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, nhìn chung, các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố được chọn thí điểm đã thực hiện Đề án theo đúng hướng dẫn của Bộ và đạt kết quả. Nhiều cơ quan trung ương và địa phương thực hiện tốt như Bộ Giao thông Vận tải, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Bình Dương, TP. Đà Nẵng…

Quá trình thực hiện Đề án cũng có một số hạn chế như: việc chuẩn bị và chỉ đạo về nội dung thi tuyển chưa đầy đủ và có những điểm chưa cụ thể, rõ ràng. Sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan được giao nhiệm vụ chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án có lúc chưa chặt chẽ. Số lượng ứng viên đăng ký tham dự thi tuyển một số chức danh ít làm giảm tính cạnh tranh qua thi tuyển. Một số cán bộ, công chức e ngại dự thi vì nếu dự thi nhưng không trúng tuyển sẽ ảnh hưởng đến uy tín và công việc.

Đối với tỉnh Tây Ninh, mặc dù tỉnh không thuộc diện thí điểm của Đề án này, nhưng một số địa phương của tỉnh cũng đã có cách làm hay trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Điển hình như huyện Tân Biên đã tổ chức sát hạch 41 công chức thuộc các phòng, ban chuyên môn của huyện để đánh giá trình độ, năng lực và phân loại công chức định kỳ của huyện.

Riêng từ năm 2018 đến nay, huyện Tân Biên đã tổ chức nhiều đợt thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng. Cụ thể, huyện đã tổ chức thi tuyển chức danh Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện.

Tại hội nghị, đại diện 14 bộ, tỉnh, thành phố đã tham luận, nêu những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và một số kiến nghị, đề xuất. Một số ý kiến cho rằng không nên thi viết, chỉ nên thi trình bày đề án theo chủ đề và trình bày chương trình hành động của ứng viên nếu trúng tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý; rút gọn quy trình tổ chức thi tuyển; cần có cơ chế kiểm tra, giám sát để bảo đảm tính thực chất, nghiêm túc trong đánh giá, chấm điểm các ứng viên tham gia thi tuyển…

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính ghi nhận các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, trong đó cơ bản thống nhất với báo cáo. Đồng thời, phân tích rõ thêm những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất biện pháp xử lý, nhất là những khó khăn, vướng mắc về thiết kế nội dung thi, hình thức thi tuyển cho phù hợp, đề xuất rút gọn quy trình, quy chế kiểm tra giám sát cho đúng thực chất và bảo đảm nghiêm túc...

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao sự cố gắng của các cơ quan trung ương và địa phương được chọn thực hiện thí điểm chủ trương này trong 3 năm qua, nhất là đánh giá rất cao về chất lượng của cán bộ lãnh đạo, quản lý qua thi tuyển đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Bộ trưởng cho rằng, qua thực hiện thí điểm cho thấy, cần đổi mới về phương thức tuyển chọn, mà hình thức thi tuyển là một trong những nội dung đổi mới đó. Ngoài ra, cần rà soát lại quy trình thủ tục của các phương pháp bổ nhiệm sau thi tuyển và đơn giản hoá thủ tục hành chính trong thực hiện Đề án.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Thí điểm không làm thay trách nhiệm của tổ chức Đảng và không làm thay đổi các tiêu chuẩn của chức danh”. Bộ trưởng cũng lưu ý, đối tượng tham gia thi tuyển bổ nhiệm lần đầu đối với chức danh lãnh đạo quản lý là công chức, viên chức, không thực hiện đối với cán bộ (do được bầu cử theo nhiệm kỳ) và không thi tuyển chức danh bổ nhiệm lại.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng thống nhất sẽ đơn giản hoá thủ tục từ thi hai vòng (vòng điều kiện, vòng bảo vệ đề án, vấn đáp) sẽ còn thi một vòng (bảo vệ đề án) để giảm bớt thủ tục; xem xét giảm số lượng Ban Thường vụ cấp uỷ tham gia thành phần hội đồng thi tuyển và kinh phí tổ chức thi tuyển.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, đánh giá quá trình triển khai thực hiện thí điểm Đề án tại hội nghị này, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương rà soát tất cả các hướng dẫn cho phù hợp với điều kiện mới sau khi có kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Hải Đăng - C.T