BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 tỉnh, thành phố nào đắt đỏ nhất, tỉnh nào giá rẻ nhất? 

Cập nhật ngày: 02/04/2024 - 16:41

Tổng cục Thống kê cho biết trong năm 2023 Hà Nội là địa phương có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước, tiếp đó là TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương.

TP.HCM có chi phí sinh hoạt đắt đỏ thứ hai cả nước, sau Hà Nội - Ảnh: QUANG ĐỊNH

 5 tỉnh, thành phố nào đắt đỏ nhất cả nước?

Báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian năm 2023 vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, Hà Nội giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023, TP.HCM đứng thứ 2 với chi phí sinh hoạt bằng 98,44% Hà Nội.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hà Nội đứng đầu cả nước về chi phí sinh hoạt "đắt đỏ".

Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian là chỉ tiêu tương đối, tính bằng %, phản ánh sự chênh lệch giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng phục vụ đời sống hằng ngày của người dân giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, giữa các vùng kinh tế - xã hội trong thời gian nhất định, thông thường là 1 năm.

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023 một số nhóm hàng của TP.HCM có mức giá bình quân thấp hơn Hà Nội.

So với chỉ số giá sinh hoạt tại Hà Nội thì giá các nhóm hàng may mặc, mũ nón và giày dép tại TP.HCM bằng 81,99%.

Tương tự, chi phí nhóm văn hóa, giải trí và du lịch bằng 91,87%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống bằng 94,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình bằng 94,93%.

Mặc dù vậy, TP.HCM vẫn có một số nhóm hàng có mức giá bình quân cao hơn Hà Nội như nhóm hàng hóa và dịch vụ khác bằng 120,52%; giáo dục bằng 116,86%; đồ uống và thuốc lá bằng 114,52%.

Đứng thứ ba cả nước về chi phí sinh hoạt là tỉnh Quảng Ninh với chỉ số giá sinh hoạt bằng 97,94% Hà Nội.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, Quảng Ninh có 6 nhóm hàng có mức giá bình quân thấp hơn Hà Nội.

Theo Tổng cục Thống kê, tỉnh Quảng Ninh có vị trí đắt đỏ thứ ba cả nước do là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện, trung tâm du lịch, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Xếp ngay sau Quảng Ninh là TP Hải Phòng, chi phí sinh hoạt tại TP Hải Phòng đứng ở vị trí cao trong cả nước trong năm 2023 theo cơ quan thống kê là do địa phương này là 1 trong 5 thành phố lớn của Việt Nam. 

Đây cũng là thành phố có hệ thống tổ chức thương mại đa dạng với sự tham gia tích cực của tất cả các thành phần kinh tế.

Bình Dương đứng thứ 5 cả nước với chỉ số giá sinh hoạt năm 2023 bằng 94,25%, tăng 3 bậc so với năm 2022.

So với năm 2022, vị trí các địa phương có mức giá đắt đỏ trong năm 2023 không có sự thay đổi lớn.

Sống ở Bến Tre rẻ nhất nước
Ở chiều ngược lại, Bến Tre là địa phương có chỉ số giá sinh hoạt năm 2023 thấp nhất cả nước, bằng 85,93% so với Hà Nội.

Nhìn chung, giá các nhóm hàng hóa, dịch vụ như: lương thực, thực phẩm; may mặc, mũ nón, giày dép; thiết bị và đồ dùng gia đình; dịch vụ giáo dục và y tế, chi phí du lịch thấp là các yếu tố chính khiến giá bình quân của Bến Tre thấp nhất cả nước.

Địa phương có giá thấp thứ hai cả nước là Nam Định với chỉ số giá sinh hoạt năm 2023 bằng 86,35%.

Tiếp đó là Quảng Trị có chi phí sinh hoạt bằng 86,66%, Sóc Trăng bằng 87,82%, Gia Lai bằng 87,91%, Long An bằng 87,97%.

Nhìn chung, các địa phương có chi phí sinh hoạt thấp có điểm chung là các nhóm hàng hóa, dịch vụ chính như: hàng ăn và dịch vụ ăn uống; may mặc, mũ nón và giày dép; nhà ở thuê; thiết bị và đồ dùng gia đình; giao thông; bưu chính, viễn thông; dịch vụ giáo dục; dịch vụ vui chơi, giải trí thấp hơn Hà Nội.

Nguồn tuoitre.vn