BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm lòng phiên chợ 0 đồng

Cập nhật ngày: 25/01/2017 - 11:07

Vào những ngày cuối năm hối hả và tất bật, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) đã diễn ra một phiên chợ đặc biệt thu hút sự quan tâm của cộng đồng: phiên chợ Tết 0 đồng!

Hàng trăm mặt hàng thiết yếu phục vụ cho ngày Tết đều có tại chợ: từ bánh chưng, giò chả, đỗ xanh, gạo nếp, mộc nhĩ, nấm hương… cho đến bánh mứt kẹo, quần áo. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là tất cả các mặt hàng trong phiên chợ chỉ có giá 0 đồng với mục đích phục vụ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Được biết trước khi phiên chợ diễn ra, hơn 2.000 thẻ mua hàng miễn phí đã được các tình nguyện viên mang đến các bệnh viện lớn, các xóm lao động... để phát cho những đối tượng phù hợp. Trong thời gian diễn ra phiên chợ, những người nghèo tìm đến cũng sẽ được ban tổ chức phát các phiếu mua hàng. Với mỗi phiếu, người sử dụng sẽ được mua 10 món hàng với tổng trị giá khoảng 500.000 đồng.

Phiên chợ chỉ diễn ra trong hai ngày 21 và 22-1-2017 (tức 24 và 25 tháng Chạp) nhưng không hề có cảnh chen lấn, xô đẩy. Việc đón tiếp người đến mua hàng được diễn ra chu đáo, ân tình. Nhiều người vừa mua hàng vừa khóc vì xúc động trước sự quan tâm của những tấm lòng thiện nguyện trong cộng đồng dành cho người có hoàn cảnh kém may mắn. Bởi một chiếc bánh chưng, một hộp mứt Tết, một tấm áo ấm có thể là rất bình thường nhưng với những người nghèo, nhất là những ai có người thân mắc bệnh trọng đang phải điều trị dài ngày trong bệnh viện không thể về nhà đón Tết, thì đó thật sự là món quà tinh thần có ý nghĩa rất lớn, giúp động viên họ trong lúc khó khăn.

Cũng là một hình thức hội chợ từ thiện, nhưng trước đây người dân vốn chỉ quen các phiên chợ “có giá” như: chợ giá rẻ phục vụ người nghèo; chợ bán hàng lấy doanh thu ủng hộ đồng bào bão lũ; chợ từ thiện gây quỹ giúp trẻ em vùng sâu, vùng xa…; còn hình thức chợ 0 đồng thì có lẽ đây là lần đầu tiên xuất hiện. Các mặt hàng tại chợ được các cá nhân, tổ chức đem đến để ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên thay bằng việc đóng gói sẵn các túi quà để phát cho họ, phiên chợ 0 đồng được mở ra với mong muốn chính người nghèo sẽ tự lựa chọn cho mình những mặt hàng thiết yếu theo nhu cầu của bản thân và gia đình. Với cách làm này, người mua - dù cũng là một cách nhận hàng từ thiện, nhưng được chủ động lựa chọn các mặt hàng, vừa tránh sự lãng phí, vừa chọn được hàng hóa phù hợp. Niềm vui của người mua cũng là niềm vui của người bán, bởi tấm lòng của họ đã được đón nhận và trân trọng.

Thời gian gần đây, các hình thức thiện nguyện hướng đến người có hoàn cảnh khó khăn ngày càng đa dạng. Tại một số thành phố, mô hình Tủ quần áo di động miễn phí, Tủ bánh mì miễn phí, Bình nước uống miễn phí, Quán cơm giá rẻ cho người nghèo… đã không xa lạ. Đặc biệt mỗi khi Tết đến xuân về, các hoạt động quan tâm chăm sóc người nghèo lại diễn ra sôi nổi trong cả nước, từ các ban, ngành, đoàn thể đến mỗi cá nhân. Không cần phải giàu có, mỗi người đều có thể sẻ chia một chút tấm lòng của mình bằng những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực, như bớt khẩu phần ăn sáng của bản thân; tặng quần áo, chăn màn cho người nghèo... qua đó có thể giúp đỡ những thân phận kém may mắn trong xã hội một cách hiệu quả.

“Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” - tinh thần đoàn kết, đùm bọc, nhân văn vốn là nét đẹp trong văn hóa ứng xử của nhân dân ta. Trong những ngày cận kề năm mới, những hình ảnh đẹp về sự chung tay lo Tết cho người nghèo của cả cộng đồng khiến chúng ta ấm lòng!

Nguồn Báo Nhân dân