Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời khiếu nại của bà Lâm Thị Ngọc Hiền:

Bà cần liên hệ cơ quan chức năng để được giải quyết theo quy định pháp luật

Cập nhật ngày: 27/07/2016 - 05:08

Nội dung đơn khiếu nại như sau:

Thứ nhất, bà Hiền cho rằng bài báo “Một vụ đăng ký quyền sử dụng đất có nhiều tình tiết phức tạp” nội dung có nhiều tình tiết không rõ, không đúng sự thật vụ việc.

Trong đơn bà Hiền trình bày rằng, vợ chồng bà Lê Thị Thuý chuyển nhượng phần đất có diện tích 123.942m2 toạ lạc tại ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu từ vợ chồng ông Lâm Văn Tùng vào năm 2007. Năm 2010, bà Thuý chuyển nhượng phần đất trên cho vợ chồng bà Trang. Sau đó, vợ chồng bà Trang giao cho bà Hiền dọn đất để cho thuê, nhưng khi đo đạc đất phát hiện thừa 3 ha. Bà đến gặp ông Tùng thương lượng mua 3 ha đất này vào ngày 20.9.2011 bằng giấy tay.

Tháng 4.2012, ông Lê Việt Hùng (ngụ Thị xã, nay là phường 1,  thành phố Tây Ninh) cho rằng ông mua 15 ha đất từ bà Thuý nhưng chỉ trả tiền 3 ha, với số tiền 450 triệu đồng, toạ lạc tại ấp Thạnh An, xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Giấy sang nhượng đất này lập ngày 20.9.2007- trước ngày ông Tùng chuyển nhượng đất cho bà Thuý 3 tháng. Bà Hiền cho rằng bà chuyển nhượng 3 ha đất từ ông Tùng, nhưng đất toạ lạc tại ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu.

Năm 2012, UBND xã Tân Hội, huyện Tân Châu giải quyết tranh chấp đất giữa ông Hùng và bà Thuý, trong đó có đề nghị bà Thuý đăng ký QSDĐ và chuyển nhượng QSDĐ cho ông Hùng theo đúng quy định pháp luật. Bà Hiền cho rằng ý kiến của UBND xã Tân Hội là chưa phù hợp, trái pháp luật vì bà Thuý chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ nên chưa có quyền chuyển nhượng phần đất trên. Bà Hiền cũng cho biết, năm 2013, ông Tùng có đơn xin đăng ký biến động đất 3 ha trên gửi UBND xã Tân Hội.

Ngày 10.7.2015, UBND xã Tân Hội mời ông Tùng, bà Thuý giải quyết. Ngày 31.8.2015, UBND xã Tân Hội có văn bản giải quyết đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ của ông Hùng với nội dung: UBND xã đề nghị ông Hùng yêu cầu bà Thuý đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ, sau đó chuyển nhượng cho ông Hùng, hoặc yêu cầu bà Thuý giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất với ông Tùng, để ông được đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Ngày 8.10.2015, đoàn công tác UBND huyện Tân Châu làm việc với  UBND xã Tân Hội, yêu cầu UBND xã làm việc với ông Tùng, tổ chức hoà giải theo quy định, yêu cầu ông Tùng khởi kiện tại toà. Nếu ông Tùng không khởi kiện thì UBND xã hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Hùng. Bà Hiền cho rằng ý kiến trên của đoàn công tác UBND huyện Tân Châu là trái quy định, đồng thời cho rằng UBND xã Tân Hội phải chấp nhận việc đăng ký biến động đất của ông Tùng là phù hợp.

Thứ hai, ngoài nội dung trình bày trên, trong văn bản đánh máy vi tính, bà Hiền còn viết tay thêm vào đơn với nội dung cho rằng Báo Tây Ninh nêu bà Hiền kiện ông Nguyễn Thanh Cường– Bí thư xã Tân Hội là chưa đúng.

Thứ ba, cuối đơn bà Hiền mong các ngành chức năng xem xét, giải quyết trường hợp của bà.

Qua xem xét đơn của bà, Báo Tây Ninh trả lời như sau:

Thứ nhất, Báo Tây Ninh nhận đơn của ông Lê Việt Hùng, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh khiếu nại ông Nguyễn Thanh Cường- nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Hội, huyện Tân Châu không giải quyết hồ sơ đăng ký QSDĐ đối với phần đất có diện tích 3 ha. Ban biên tập Báo Tây Ninh đã cử phóng viên xác minh, viết bài trả lời bạn đọc đúng quy định.

Về nội dung bài báo, tác giả chỉ nêu lại quá trình tranh chấp 3 ha đất giữa ông Lê Việt Hùng, bà Lâm Thị Ngọc Hiền, quá trình giải quyết của UBND xã Tân Hội trước đây có nhiều tình tiết phức tạp; ý kiến của ông Bí thư xã Tân Hội Nguyễn Thanh Cường đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại giấy tờ các bên cung cấp để có cơ sở cấp giấy CNQSDĐ.

Những nội dung nêu trong bài báo là khách quan, đúng sự việc, trên cơ sở hồ sơ giải quyết khiếu nại của UBND xã Tân Hội và trao đổi với Bí thư xã Tân Hội. Trong khi đó, trong đơn khiếu nại, bà Hiền cho rằng bài báo có nội dung không rõ ràng, không đúng sự thật, nhưng lại không nêu cụ thể nội dung nào của bài báo không rõ ràng, không đúng sự thật mà chỉ kể lại quá trình tranh chấp 3 ha đất.

Thứ hai, tác giả bài báo chỉ nêu bà Hiền làm đơn khiếu nại ông Cường gửi các cơ quan chức năng chứ không như trong đơn bà cho rằng Báo Tây Ninh nêu “bà Hiền kiện ông Cường”. Về nội dung này, Báo Tây Ninh phản ánh trên cơ sở ý kiến của ông Cường, kèm theo tài liệu do ông Cường cung cấp, trong đó có đơn của bà Hiền đề ngày 11.5.2016.

Thứ ba, việc tranh chấp phần đất 3 ha, bà Hiền đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, nội dung này không thuộc thẩm quyền của Báo Tây Ninh. Đề nghị bà liên hệ cơ quan chức năng của huyện Tân Châu để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Báo Tây Ninh