BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư những ngày cuối cùng: 'Như mất đi điều gì đó thiêng liêng không thể tả' 

Cập nhật ngày: 24/07/2024 - 05:46

Nhân viên, cán bộ y tế Khoa Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương (BV Trung ương Quân đội 108) vẫn bần thần khi nhắc lại quãng thời gian chiều 19/7 khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rời xa cõi tạm...

 

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Bệnh viện TWQĐ 108 (1/4/1951-1/4/2021)

Thấy mình nhỏ bé để phấn đấu hơn nữa, xứng đáng với Tổng Bí thư

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chiều 19/7. Sự ra đi của Tổng Bí thư khiến tất cả cán bộ nhân viên y tế tại đây đau buồn, tiếc thương. Tất cả đều cảm thấy dường như mình mất đi một người cha, một người ruột thịt trong gia đình. 

Với họ, suốt thời gian hơn được chăm sóc sức khỏe Tổng Bí thư, những tình cảm ân cần của Tổng Bí thư dành cho các cán bộ y tế bệnh viện... đều mang lại cho mỗi người bài học quý giá.

Chia sẻ về những ngày chăm sóc, điều trị cho Tổng Bí thư, Thiếu tướng GS.TS.Lê Hữu Song - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: "Mỗi khi bác đến bệnh viện hay rời bệnh viện đi họp đều tạm biệt một cách gần gũi, làm cán bộ anh em nhân viên có mệt cũng khỏe ra, cán bộ tháp tùng đi cùng cũng thấy nhẹ nhàng".

Thiếu tướng GS.TS.Lê Hữu Song – Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108.

Đặc biệt, trong những ngày cuối sức khỏe yếu dần đi, Tổng Bí thư vẫn duy trì cường độ làm việc. Mặc dù hội đồng chuyên môn đã tiên lượng được sức khỏe của Tổng Bí thư nhưng vẫn vô cùng bất ngờ trước sức làm việc của Tổng Bí thư.

"Ấn tượng đó khiến chúng tôi cảm thấy mình quá nhỏ bé. Tổng Bí thư đã truyền lại cho chúng tôi năng lượng để chúng tôi tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa", GS.TS Lê Hữu Song nói.

"Tổng Bí thư là người trách nhiệm, kiên cường vượt qua những khó khăn về sức khỏe để cống hiến, có nhiều quyết sách mang tính chất lịch sử, được đưa ra vào thời điểm quan trọng, quyết định vận mệnh quốc gia", Thiếu tướng Lê Hữu Song chia sẻ và nhấn mạnh đây là bài học lớn để có thêm động lực, thêm năng lượng, phải quyết tâm cống hiến trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe các lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xứng đáng với con người giản dị như Tổng Bí thư.

Giây phút thiêng liêng cuối cùng

Là người trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư nhiều năm qua, PGS.TS. Nguyễn Phương Đông - Khoa Bảo vệ, chăm sóc khỏe cán bộ Trung ương tiết lộ, cho đến những ngày tình trạng sức khỏe yếu đi, Tổng Bí thư vẫn duy trì lịch làm việc.

"Bác làm việc cho tới hơi thở cuối cùng. Ngày 13/7, bác vẫn làm việc nhưng chiều chúng tôi phải đặt ống thở máy. Giây phút cuối cùng biết không thể cứu bác, chúng tôi cảm thấy mình như sắp xa một người cha, một người ruột thịt, nhiều người bật khóc. Chúng tôi thấy rất buồn, trống vắng, hụt hẫng, tiếc thương như mất đi điều gì đó thiêng liêng không thể tả nổi. Chúng tôi vô cùng thương tiếc một người như bác và tiếc không thể làm gì hơn được cho bác", PGS.TS Nguyễn Phương Đông tâm sự.

Đại tá ,PGS.TS Nguyễn Phương Đông – Nguyên Chủ nhiệm Khoa Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TW, bác sĩ trực tiếp điều trị cho Tổng Bí thư.

Là điều dưỡng vinh dự được trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư trong khoảng 4-5 năm qua, Thiếu tá, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng nghẹn ngào nói: "Ngay cả khi bác rời xa căn phòng này, khi chúng tôi trở lại đây vào ngày hôm sau, đôi mắt chúng tôi vẫn hướng về phòng bác. Những nếp quen, thói quen sinh hoạt hàng ngày, những hoạt động chăm sóc bác mỗi ngày vẫn hiện hữu trong tâm trí mỗi chúng tôi. Bác đã để lại cho chúng tôi rất nhiều tình cảm thương yêu và một tấm gương rất cao cả của người chiến sĩ cách mạng".

Những giây phút cuối đời của Tổng Bí thư, tất cả cán bộ nhân viên của Khoa đều cố gắng nén đau buồn vào trong cố gắng làm thế nào trọn vẹn với Tổng Bí thư.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng kể lại, sau thời gian căng thẳng, công việc vất vả, đôi lúc Tổng Bí thư hài hước, chia sẻ về tình yêu mộc mạc, giản dị, đạp xe đi trên triền đê trên quê bác… Chiều chiều, khi ngồi ở bộ bàn ghế đặt ngoài hành lang, hướng ra sông Hồng, Tổng Bí thư hay đọc những vần thơ nói vui về tình yêu: "Nhớ ai, nhớ mãi thế này/Nhớ đêm quên ngủ, nhớ ngày quên ăn"…

Thiếu tá, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng người trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư những ngày cuối đời.

Khâm phục sức làm việc phi thường của Tổng Bí thư, điều dưỡng Hồng cho hay, Tổng Bí thư gần như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Khi tỉnh giấc, ngoài thời gian uống trà buổi sáng, tập thể dục, Tổng Bí thư đều dành thời gian đọc báo, làm việc, tiếp khách. Khi nào mệt, Tổng Bí thư sẽ đề nghị được nghỉ ngơi.

Chị Hồng cảm thấy vinh dự và may mắn khi được ngồi cạnh Tổng Bí thư vào mỗi bữa cơm. "Khi bác ăn cơm, chúng tôi cố gắng động viên bác ăn nhiều hơn vì khi ăn được nhiều, bác có sức khỏe hơn. Món ăn ưa thích nhất của bác là món sữa chua. Dù có bớt lại một phần cơm hay thức ăn trong khẩu phần, nhưng lúc nào bác cũng ăn hết phần sữa chua. Được chăm sóc bác, mình cảm thấy may mắn, vinh dự", điều dưỡng Hồng tâm sự.

Theo tiết lộ của nữ điều dưỡng, Tổng Bí thư rất thích ăn kẹo lạc mầm. Trên bàn làm việc của bác lúc nào cũng có lọ kẹo. Mỗi lần các y, bác sĩ ngồi quanh bác nghe kể chuyện, bác đều mời cùng thưởng thức, rất gần gũi, thân mật.

Ngoài công việc, vào lúc tập thể dục sáng sớm và tối, khi đi bộ dọc hành lang bệnh viện, Tổng Bí thư cũng rất thích hát bài "Bài ca Bắc Sơn". Khi đó, các anh em trong ca trực đều tập cùng bác và hát cùng vài câu, "Bắc Sơn nơi đó sa trường xưa, Bắc Sơn đây núi rừng chiến khu…", không khí rộn cả góc hành lang. 

Đôi chân dẻo dai tập thể dục mỗi ngày cuối cùng cũng đã không thể bước tiếp được nữa. Những lời hát ấy, vẫn văng vẳng trong trí nhớ của mỗi cán bộ được trực tiếp chăm sóc Tổng Bí thư.

Nguồn SKĐS