BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn trong giai đoạn hiện nay- những vấn đề thực tiễn đặt ra

Bài 1: Công tác cán bộ Đoàn là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng 

Cập nhật ngày: 18/04/2022 - 22:43

BTNO - Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá XI) xác định: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên; là trường học xã hội chủ nghĩa; đại diện quyền lợi của thanh niên; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Chương trình biểu dương thanh niên tiêu biểu trong phòng, chống dịch Covid-19.

Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (khoá XI) cũng xác định: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam; là lực lượng xung kích cách mạng; là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã chỉ rõ “Đảng ta hy sinh tranh đấu, đoàn kết, lãnh đạo nhân dân, tranh lại thống nhất và độc lập. Công việc có kết quả vẻ vang. Nhưng, nếu mỗi cán bộ, đảng viên, làm việc đúng hơn, khéo hơn, thì thành tích của Đảng còn to tát hơn nữa”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.

Vì vậy, cần đặc biệt quan tâm, làm tốt hơn nữa, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ chuyên môn; nhất là đối với đoàn viên, thanh niên như lời di huấn của Người: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ.

Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo thành những người kế thừa xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên””. Tư tưởng chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng những người kế tục sự nghiệp cách mạng vừa thể hiện tầm nhìn chiến lược của một nhà cách mạng “lo hôm nay và lo cho muôn đời sau”, vừa thể hiện một tấm lòng ưu ái của chủ nghĩa nhân văn cộng sản.

Tổng kết thực tiễn xây dựng đất nước sau 35 đổi mới, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đúc kết bài học kinh nghiệm: “Công tác cán bộ phải thật sự là “then chốt của then chốt”, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, “Phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là nhiệm vụ “then chốt” của công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ; cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vì vậy, phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân”.

Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nêu rõ: “Đảng ta nhận thức rằng, hiện nay Việt Nam đang trong quá trình xây dựng, quá độ lên chủ nghĩa xã hội”, nhưng “đó là cuộc đấu tranh rất gay go, gian khổ, đòi hỏi phải có tầm nhìn mới, bản lĩnh mới và sức sáng tạo mới” và “thành công hay thất bại là phụ thuộc trước hết vào sự đúng đắn của đường lối, bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”, song “cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy, xây dựng chủ nghĩa xã hội là kiến tạo một kiểu xã hội mới về chất, hoàn toàn không hề đơn giản, dễ dàng.

Đây là cả một sự nghiệp sáng tạo vĩ đại, đầy thử thách, khó khăn, một sự nghiệp tự giác, liên tục, hướng đích lâu dài, không thể nóng vội”. Để thực hiện thành công mục tiêu đó, phải xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện và trước hết phải xây dựng bằng được đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, trong đó có đội ngũ cán bộ Đoàn - đội dự bị tin cậy của Đảng.

Một hoạt động của thành đoàn thành phố Tây Ninh.

Công tác cán bộ Đoàn là bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ đoàn, đồng thời tạo nguồn bổ sung cán bộ cán bộ Đoàn là nguồn cung cấp cán bộ cho hệ thống chính trị.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có vị trí, vai trò, ý nghĩa rất quan trọng, bởi lẽ xây dựng Đoàn thực chất là đang xây dựng Đảng trước một bước và sự trưởng thành của cán bộ Đoàn là nguồn cung cấp cán bộ cho cả hệ thống chính trị.

Điều đó đã được thực tiễn chứng minh, bao thế hệ cán bộ đoàn đã được Đảng, Nhà nước đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và trưởng thành qua thực tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phong trào thanh thiếu niên; hàng lớp cán bộ đoàn trưởng thành đã được Đảng, Nhà nước phân công, bố trí đảm nhận các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở.

Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ Đoàn và quản lý đội ngũ cán bộ Đoàn, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị đối với công tác cán bộ Đoàn. Các cấp ủy Đảng chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ Đoàn và quản lý cán bộ Đoàn theo phân cấp quản lý cán bộ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, có tâm, có tầm, đảm bảo trình độ năng lực đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn là một trong những nhiệm vụ vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt của tổ chức Đoàn, vừa là nhiệm vụ mang tính chiến lược trong công tác cán bộ của Đảng.

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn là một trong những khâu đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sự phát triển của mỗi tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới. Đây là chính yếu tố quyết định sự vững mạnh của các tổ chức Đoàn, đồng thời góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI ban hành Kết luận số 07–KL/TWĐTN–BTC, ngày 14/02/2019 về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn giai đoạn 2019-2022, nhấn mạnh: “Nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục, lâu dài, có ý nghĩa quyết định tới sự phát triển của tổ chức Đoàn”, đồng thời khẳng định: “công tác cán bộ Đoàn là bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, cán bộ Đoàn là nguồn cung cấp cán bộ cho hệ thống chính trị”.

Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, do đó công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cần chú trọng đến công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ và có cơ chế, chính sách để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ Đoàn, qua đó làm cho tổ chức Đoàn trở thành một trong những đơn vị thu hút tốt nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng, tâm huyết với công tác, qua đó từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị.

Nhật Linh – Tấn Phát