Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác tôn giáo trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc tại Tây Ninh

Bài 1: Đảng bộ tỉnh Tây Ninh với công tác vận động, đoàn kết lương giáo 

Cập nhật ngày: 16/01/2024 - 09:38

BTNO - Hằng năm, lãnh đạo tỉnh, huyện đều tổ chức gặp mặt đại diện các tôn giáo để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; trong những dịp lễ trọng của các tôn giáo, lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành đều đến thăm hỏi, tặng quà và tham dự các hoạt động của cơ sở tôn giáo.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là tấm gương, biểu tượng trung tâm của đại đoàn kết trong Đảng, trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, thời gian qua, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh của toàn dân trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố, xây dựng quốc phòng, an ninh vững chắc.

Đại biểu khối đại đoàn kết dân tộc tỉnh Tây Ninh viếng Nghĩa trang liệt sĩ Trà Võ.

Tây Ninh là tỉnh có đông đồng bào có tín ngưỡng tôn giáo khác nhau, trong đó có 5 tôn giáo lớn gồm: Cao Đài, Phật giáo, Công giáo, Tin lành và Hồi giáo với gần 840.000 tín đồ và 2.079 chức sắc và 8.698 chức việc, chiếm khoảng 70% dân số, có 326 cơ sở thờ tự của các tôn giáo, đông nhất là tôn giáo Cao Đài.

Vì vậy, trong nhiều năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đến việc vận động, đoàn kết lương giáo, thực hiện tốt chính sách tuyên truyền, vận động, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của đồng bào; đồng thời vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống, phá Đảng, Nhà nước ta, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Từ đó, đã phát huy, khơi dậy lòng yêu nước, tính dân tộc trong đồng bào tín đồ các tôn giáo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH cho biết, kinh nghiệm quan trọng hàng đầu để phát huy vai trò của tôn giáo trong đoàn kết, đồng thuận xã hội là xây dựng mối quan hệ thân thiện, cởi mở giữa cấp uỷ, chính quyền các cấp với các tổ chức tôn giáo.

Hằng năm, lãnh đạo tỉnh, huyện đều tổ chức gặp mặt đại diện các tôn giáo để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; trong những dịp lễ trọng của các tôn giáo, lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành đều đến thăm hỏi, tặng quà và tham dự các hoạt động của cơ sở tôn giáo.

Đại biểu Trung ương và tỉnh Tây Ninh tham dự Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung của tôn giáo Cao Đài.

“Chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ làm sao để tuyên truyền, vận động người dân hướng thiện, xây dựng đạo đức văn hoá tốt đẹp, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung và đồng bào tôn giáo nói riêng, đó là mục đích cao cả của cả hệ thống chính trị…”- ông Phạm Hùng Thái nhấn mạnh.

Trong năm 2023, các cấp uỷ, chính quyền tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 100-CTr/TU, ngày 29.3.2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của già làng, người uy tín trong đồng bào dân tộc, chức sắc tôn giáo, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh.

Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo được tăng cường, các cấp, ngành chức năng tiếp nhận và giải quyết tốt các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tôn giáo, tạo điều kiện cho các tôn giáo tổ chức các hoạt động lễ trọng đúng pháp luật và hiến chương giáo hội.

Trong đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị tiếp xúc với đồng bào dân tộc, tôn giáo nhất là các chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tôn giáo, đời sống đồng bào dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tiếp Hội thánh Tin lành tỉnh Tây Ninh.

Từ đó, có kiến nghị đến các cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết để bảo đảm các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được diễn ra bình thường theo đúng quy định pháp luật. Định kỳ 6 tháng và năm, Mặt trận Tổ quốc đã tổ chức tiếp xúc với 1.336 lượt chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo và đồng bào dân tộc, ghi nhận 76 ý kiến, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời thoả đáng.

Công tác vận động và chăm lo chính sách cho tôn giáo cũng được cấp uỷ, chính quyền quan tâm thực hiện. Thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ trọng của các tổ chức tôn giáo. Ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, trong năm 2023, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh phối hợp tổ chức nhiều đoàn đi thăm, chúc mừng và tặng 752 phần quà trị giá gần 630 triệu đồng cho đồng bào các dân tộc, tổ chức và cá nhân tôn giáo.

Bên cạnh đó, trong các đợt ra quân làm công tác dân vận của tỉnh, hệ thống MTTQ đã phối hợp tuyên truyền, vận động các tôn giáo hưởng ứng, tham gia, thăm hỏi và tặng quà động viên các đơn vị làm công tác dân vận tại các địa phương.

Một điểm nhấn nổi bật trong công tác tôn giáo ở địa phương đó là trong nhiều năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp với các cơ quan của Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang làm tốt công tác dân vận trong đồng bào tôn giáo thông qua việc phối hợp tổ chức cho đoàn chức sắc tiêu biểu của các tôn giáo về nguồn, tham quan, học tập tại các khu di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh hơn 1.000 lượt người, với tổng trị giá khoảng 1,3 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách và xã hội hoá).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái đến thăm, chúc mừng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tây Ninh.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan và lực lượng vũ trang tỉnh còn tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần duy trì mối quan hệ, tăng cường sự hiểu biết, tạo niềm tin cho chức sắc, tín đồ các tôn giáo.

Phát biểu tại buổi đến thăm của lãnh đạo tỉnh nhân dịp Đại lễ Hội yến Diêu Trì cung năm 2023 của đạo Cao Đài, Đầu sư Thượng Tám Thanh- Chưởng quản Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Hội thánh, cũng như các họ đạo trên địa bàn tỉnh hoạt động và ngày càng phát triển, đặc biệt là mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa cấp uỷ, chính quyền với các tổ chức tôn giáo nói chung, đạo Cao Đài nói riêng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái thăm, chúc mừng Đầu sư Thượng Tám Thanh.

Linh mục Võ Hoàn Sinh- Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có khoảng 40.000 giáo dân, với 26 giáo xứ. Trong thời gian qua, được sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành. "Tất cả điều đó, chúng tôi rất tin tưởng và hết sức biết ơn sự quan tâm của Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp tỉnh Tây Ninh"- linh mục Võ Hoàng sinh nhấn mạnh.

Đại đức Thích Thiện Thức- Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chia sẻ, với sự gắn kết chặt chẽ giữa cấp uỷ, chính quyền nhà nước từ tỉnh, huyện và địa phương sở tại đều rất quan tâm, giúp đỡ và thân thiện với tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng, đó là tình cảm rất khăng khít và tin tưởng tình cảm này sẽ càng bền chặt hơn nữa.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái tặng hoa chúc mừng nhân dịp Đại lễ Giáng sinh năm 2023 cho Linh mục Võ Hoàn Sinh.

Ông Chàm Min, Phó trưởng Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo (Islam) tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Thay mặt cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh Tây Ninh xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến quý lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, ngành đoàn thể các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện cho bà con có cuộc sống vui tươi và hạnh phúc, ấm no…”.

Bên cạnh đó, Đảng bộ tỉnh rất quan tâm công tác tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo theo phương châm “trọng dân, gần dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân”. Việc tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo không chỉ bằng lời nói, mà còn thông qua những việc làm cụ thể, nhất là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào.

Từ đó, chức sắc, tín đồ tôn giáo thêm phấn khởi, tin tưởng vào công cuộc đổi mới đất nước, vào chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đồng thuận, đoàn kết cùng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Tố Tuấn