Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bài 2: Có hay không hoa hồng tiền triệu? 

Cập nhật ngày: 16/01/2023 - 08:30

BTNO - Để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân có thể tìm đến trung tâm hoặc tra cứu thông tin trên ứng dụng Tây Ninh Smart, mục “Việc tìm người, Người tìm việc”.

Đối tượng lừa đảo cung cấp ảnh thẻ nhân viên của một sàn giao dịch thương mại để tạo niềm tin

Sau chiêu trò lừa đảo đầu tư vào sàn giao dịch tiền ảo thì chiêu trò làm cộng tác viên bán hàng online bằng cách giật đơn hàng ảo cho các trang thương mại điện tử để hưởng hoa hồng cho mỗi đơn hàng trên website Tailoc888.com, Nasdaq666.com, V89.com cũng diễn ra khá phổ biến trong thời gian gần đây. Thế nhưng chỉ sau vài lần trả đủ các khoản hoa hồng hậu hĩnh thì các đối tượng này lại “lặn mất tăm”.

Hàng ảo, mất tiền thật

Sáng 8.1, trong lúc lướt Facebook tôi thấy bài đăng "Tuyển cộng tác viên làm việc online tại nhà" với các điều kiện đăng tuyển như: không yêu cầu kinh nghiệm, không cọc, không bỏ vốn, có ATM để nhận lương, thanh toán lương ngay sau ca làm.

Tôi bấm vào trang để tìm hiểu công việc như thế nào. Admin của trang hỏi tên, tài khoản ngân hàng để nhận lương và tài khoản Telegram, Zingmp3 để làm việc. Công việc chủ yếu là nghe nhạc theo nhiệm vụ trên Zingmp3, thực hiện một số đơn hàng ảo để tăng tương tác. Sau mỗi ca làm việc, thì có thể nhận lại cả tiền gốc và lãi.

Ở đây tôi phải làm 4 nhiệm vụ, cụ thể: bấm vào link nghe 3 bài hát theo yêu cầu (không cần nghe hết bài) và chụp ảnh gửi lại để xác nhận. Sau bài tập khởi đầu này họ nói tôi nhận về 30.000 đồng và số tiền này sẽ được nhận sau khi hoàn thành một bộ nhiệm vụ chính thức.

Lúc này người kia lại gửi cho tôi một đường link tài khoản Telegram khác, là người sẽ trực tiếp hướng dẫn tôi vào nhóm để nhận việc chính thức tên Tiến. Tiến yêu cầu đăng ký tài khoản tại V89, nhập số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, tên người thụ hưởng để thanh toán lương khi làm xong việc để hoàn thành nhiệm vụ thứ 4 và ngay lập tức tôi nhận được 40.000 đồng tiền hoa hồng.

Tại đây, tôi tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tăng lượt tương tác mua hàng cho các shop thuộc sàn thương mại điện tử Tiki. Đáng chú ý là link tôi được yêu cầu đặt hàng có tên là tikiasean, sendo118.com thay tiki.vn, sendo.vn và chuyển tiền vào tài khoản một người có tên là T.T.K.A.

Theo đó, tôi phải thực hiện 3 đơn hàng ảo với tổng trị giá 860.000 đồng và nhận lại 1.032.000 đồng (bao gồm tiền gốc và 20% hoa hồng).

Đến đơn hàng thứ 4, tôi được yêu cầu mua 1 sản phẩm cục sạc dự phòng với mức giá 500.000 đồng thì admin liên tục báo hệ thống bị lỗi, không thể chuyển lại được tiền hoa hồng và tiền gốc.

“Chị thực hiện tiếp các nhiệm vụ tiếp theo nhé, sau khi hết ngày và hệ thống của ngân hàng khắc phục được sự cố thì bên em sẽ chuyển cả tiền gốc và hoa hồng cho mình. Bên em cam kết 100% là không lừa đảo, nếu không yên tâm chị có thể liên hệ Tiki để được hỗ trợ”– người này khẳng định.

Lúc này, Tiến yêu cầu tôi thực hiện đơn hàng cuối cùng trong ca làm việc là mua sản phẩm điện thoại với giá 5.080.000 đồng để nhận được 1 triệu đồng hoa hồng, trở thành CTV chính thức với thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Khi tôi từ chối thực hiện nhiệm vụ cuối cùng và đề nghị nhận lại tiền đơn hàng thứ 4 thì bị chửi rủa và đuổi ra khỏi nhóm telegram.

Khi người dân muốn tìm việc có thể liên hệ các doanh nghiệp, trung tâm uy tín.

Ảnh Một buổi tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp tại KCN Phước Đông, Gò Dầu

Đừng để bị “sập bẫy”

Chia sẻ với chúng tôi, em Lâm Nguyễn, sinh viên năm 1 Trường đại học khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh bức xúc cho biết: Em là sinh viên, muốn kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình nên khi thấy thông tin tuyển CTV cho sàn thương mại Shopee, em Nguyễn đã chủ động nhắn tin hỏi về công việc và được trình bày là sẽ chuyển khoản đặt hàng để tăng lượt mua trang bán hàng lấy thêm tin tưởng cho khách hàng. Sau khi đăng ký, Nguyễn hoàn thành 3 đơn hàng đầu tiên từ 300.000 đồng đến 3,1 triệu đồng thì chỉ 5 phút sau em nhận được cả gốc và lời.

“Ngày hôm sau, họ yêu cầu em thực hiện giao dịch 13 triệu đồng và nói sau khi hoàn thành đơn này sẽ được tuyển vô CTV chính thức hưởng lương cứng 8 triệu đồng/tháng và nhận lại 13 triệu đồng. Tin tưởng vì các đơn trước đó đều được hoàn tiền và nhận hoa hồng, Nguyễn vay mượn của bạn bè, người thân, chụp căn cước công dân gửi cho HR. Thế nhưng sau khi chuyển xong 13 triệu đồng thì số điện thoại của HR cũng không liên lạc được, lúc này em mới biết mình bị lừa”– em Nguyễn bức xúc nói.

Liên hệ với sàn giao dịch thương mại Tiki chúng tôi được biết, thời gian qua Tiki liên tục tiếp tục nhận được những phản ánh của khách hàng, về những thông tin tuyển dụng liên quan đến người mạo nhận là nhân viên Tiki mời tham gia làm CTV đặt đơn hàng nâng cao khối lượng giao dịch, làm việc online trên điện thoại, đầu tư hợp tác…

“Đây hoàn toàn là hình thức mạo danh sàn thương mại điện tử để lừa đảo và lợi dụng tín nhiệm. Tiki cũng không có hình thức tuyển CTV đặt đơn hàng để nâng cao thứ hạng nhà bán, chia sẻ hoa hồng, kêu gọi đầu tư hợp tác và cũng không yêu cầu người mua hàng thực hiện giao dịch bên ngoài sàn", đại diện Tiki khẳng định.

Đại diện Sendo cũng khẳng định: Sendo liên hệ với ứng viên qua bất kỳ phương tiện nào cũng không bao giờ yêu cầu ứng viên đóng phí đăng ký, yêu cầu mua hàng hoặc cung cấp chi tiết thông tin ngân hàng ứng viên. Những trường hợp tuyển dụng CTV gần đây đều là giả mạo Sendo”.

Một số nội dung đối tượng lừa đảo trao đổi với phóng viên.

Trước đó, Bộ Công an cũng đã cảnh báo về loại tội phạm này, theo đó, các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng lòng tham, ham muốn kiếm tiền một cách dễ dàng. Vì vậy, người dân cần tỉnh táo trước các lời mời gọi việc nhẹ lương cao, chiết khấu hoa hồng cao, mời tham gia các kênh đầu tư lợi nhuận lớn hơn 20%/năm.

Trên địa bàn tỉnh, để hỗ trợ người lao động tìm việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội) thường xuyên liên kết với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để giới thiệu việc làm đến người lao động. Do đó, để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân có thể tìm đến trung tâm hoặc tra cứu thông tin trên ứng dụng Tây Ninh Smart, mục “Việc tìm người, Người tìm việc”.

Nếu nhận được thông tin liên quan đến vi phạm pháp luật, người dân phải đến cơ quan công an, văn phòng luật sư hoặc người hiểu biết pháp luật để trao đổi, cung cấp thông tin.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan
  • Bài 1: Tôi đi đầu tư tiền ảo 

    Bài 1: Tôi đi đầu tư tiền ảo

    Lợi dụng tình hình kinh tế của không ít người dân còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tâm lý muốn kiếm thêm tiền để tiêu xài trong dịp tết của những bạn trẻ.