BAOTAYNINH.VN trên Google News

Văn hoá công vụ trong cải cách hành chính

Bài 2: Phục vụ chứ không phải quản lý 

Cập nhật ngày: 05/03/2022 - 00:20

BTN - Các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến văn hoá công vụ trong phạm vi thẩm quyền để triển khai thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của cơ quan, tổ chức, ngành, lĩnh vực, địa phương mình.

Người dân lấy số thứ tự tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Ảnh: Phương Thuý

“Đẩy mạnh cải cách hành chính để người dân, doanh nghiệp không than phiền; quan tâm biên chế ngành Giáo dục và Y tế; quan tâm hơn nữa công tác xây dựng Đảng cả về bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng; tuân thủ đúng nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, đặc biệt nguyên tắc tập trung dân chủ, việc càng khó, càng phức tạp càng phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; bám sát phương thức lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là tổ chức bộ máy và con người; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Bộ Nội vụ tổng kết công tác năm 2021.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, cụ thể là Bộ Nội vụ, hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về văn hoá công vụ chưa thành nền nếp. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong triển khai thực hiện văn hoá công vụ ở một số nơi chưa được đề cao.

Đặc biệt, hiện nay chưa có các hình thức xử lý, biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với những cán bộ công chức vi phạm văn hoá công vụ, nhiều hành vi vi phạm quy định văn hoá công vụ chưa được xử lý nghiêm minh. Để góp phần tiếp tục xây dựng văn hoá công vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính, phục vụ nhân dân, cần thực hiện tốt một số việc.

Trước hết, nghiêm túc quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các chủ trương của Đảng về xây dựng, phát triển văn hoá, trong đó có văn hoá công vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nêu rõ định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, trong đó có: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước. Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước và của cán bộ công chức, viên chức”.

Những tư tưởng chỉ đạo trên phải được thể chế hoá trong các văn bản quản lý của các cơ quan Nhà nước, phải được quán triệt sâu rộng trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động. Từ đó làm cho các giá trị tốt đẹp của văn hoá công vụ thấm sâu và trở thành nền tảng vững chắc, thực sự là sức mạnh nội sinh quan trọng của một nền hành chính chuyên nghiệp, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ.

Một điều nữa, tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các văn bản quy định về văn hoá công vụ trong các cơ quan Nhà nước. Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện quy định về văn hoá công vụ trong Luật Cán bộ công chức cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành để phù hợp với yêu cầu của bối cảnh, tình hình mới.

Các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến văn hoá công vụ trong phạm vi thẩm quyền để triển khai thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của cơ quan, tổ chức, ngành, lĩnh vực, địa phương mình.

Điều này góp phần đưa những quy định về văn hoá công vụ được triển khai đồng bộ, có hiệu quả trong thực tế đời sống hoạt động công vụ từ Trung ương đến địa phương. Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện văn hoá công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm. Lúc còn tại nhiệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có lần phát biểu: “Lãnh đạo mà không kiểm tra thì không phải lãnh đạo”.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ công chức về văn hoá công vụ. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách, rèn luyện thái độ hành vi ứng xử của cán bộ công chức theo chuẩn mực quy định. Xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ công chức tôn trọng nhân dân, tận tuỵ phục vụ nhân dân, xứng đáng là “công bộc” của dân.

Đồng thời cần coi trọng các giá trị văn hoá truyền thống, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hoá của nhân loại. Những giá trị truyền thống như tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, tình đoàn kết, tôn trọng nhân phẩm, cần cù trong lao động... là những giá trị trường tồn làm nên bản sắc văn hoá Việt Nam. Những giá trị đó cũng phải được thấm nhuần trong quá trình xây dựng văn hoá công vụ Việt Nam thời kỳ mới.

Kỷ luật là sức mạnh không chỉ đối với lực lượng vũ trang mà còn cả trong lĩnh vực dân sự. Do đó, cần chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết hợp với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Cán bộ công chức phải có ý thức tổ chức kỷ luật, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, tổ chức. Người thực thi công vụ không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc, không thờ ơ, vô cảm trước khó khăn của người dân.

Cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác của bộ, ngành, địa phương để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cũng như tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích điển hình, qua đó nhân rộng, khen thưởng, động viên kịp thời.

Cần đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng, tổ chức thực hiện văn hoá công vụ. Kết quả thực hiện văn hoá công vụ phụ thuộc nhiều vào nhận thức, năng lực tổ chức, điều hành của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

Người đứng đầu phải thật sự quan tâm, là tấm gương mẫu mực về văn hoá và đạo đức công vụ, giữ vững chuẩn mực trong đạo đức lối sống, giao tiếp, ứng xử... Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu không chỉ để cho cán bộ công chức trong cơ quan, tổ chức noi theo, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn góp phần tôn vinh những giá trị tốt đẹp văn hoá công vụ, tạo hiệu ứng lan toả mạnh mẽ trong xã hội, củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ công chức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung triển khai xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số theo lộ trình nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống chuyển sang điện tử và dựa trên dữ liệu số, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân.

Tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, giảm hội họp, giấy tờ hành chính và chế độ báo cáo, giảm chi phí, thời gian xử lý công việc. Đồng thời, chú trọng phát triển các kênh tương tác trực tuyến để người dân tham gia, giám sát hoạt động xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật của cơ quan Nhà nước. Có thể coi đây là khâu đột phá nhằm đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động cua cơ quan, tổ chức trong nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Xây dựng văn hoá công vụ, trọng tâm là bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trung thành với Nhà nước, bảo vệ danh dự lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tuỵ phục vụ nhân dân chính là nhân tố quan trọng góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính.

Xây dựng văn hoá công vụ là một quá trình lâu dài, phải làm từng bước, chính vì vậy phải kiên trì, không nôn nóng, dần dần hình thành các giá trị văn hoá tốt đẹp trong hoạt động thực thi công vụ.

Cần xây dựng, phát triển, tạo môi trường thuận lợi nhất để phát huy những giá trị truyền thống phẩm chất tốt đẹp của dân tộc. Khơi dậy niềm tin, khát vọng cống hiến, tài năng, trí tuệ, phẩm chất của đội ngũ cán bộ công chức, coi đó là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển nền hành chính Việt Nam trong thời gian tới.

Năm 2019, khi còn ở vị trí người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, bất cập, trong đó có tình trạng một số cơ quan, bộ, ngành, địa phương xảy ra tình trạng “trên bảo, dưới không nghe”, “trên nóng, dưới lạnh”, đùn đẩy, sợ trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ có thái độ phục vụ- nhất là cán bộ tiếp xúc với dân còn bất cập, chưa tận tuỵ và thuyết phục.

Việt Đông

Tin liên quan
  • Bài 1: Giá trị tạo nên niềm tin 

    Bài 1: Giá trị tạo nên niềm tin

    Xây dựng văn hoá công vụ nhằm bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức. Đồng thời góp phần hình thành thái độ, phong cách ứng xử chuẩn mực của đội ngũ cán bộ công chức.