Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tinh giản” đảng viên - vì một tổ chức vững mạnh

Bài 2: Xây và chống: Vừa cấp bách vừa lâu dài 

Cập nhật ngày: 27/09/2023 - 09:31

BTN - Tính đến tháng 9.2023, toàn tỉnh có 206 đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng. Đối chiếu với chỉ tiêu giảm 50% đảng viên xoá tên, xin ra khỏi Đảng đến năm 2025 của Đề án số 03 là 331 đảng viên thì đến thời điểm hiện tại kéo giảm được gần 69%.

 

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường (bên trái) và Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ trao quyết định và ảnh Bác Hồ cho đảng viên Trương Thị Mỹ Dung 
tại xã Tân Hội. Ảnh: Chí Thành

Ngày 19.9.2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh ban hành Đề án số 03-ĐA/TU về kéo giảm tình trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng trong Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2020-2025 (viết tắt là Đề án số 03), với mục tiêu “phấn đấu đến năm 2025, kéo giảm ít nhất 50% số đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng so với nhiệm kỳ 2015-2020”. Tháng 9.2023, tròn hai năm thực hiện đề án này. Kết quả ra sao?

Hơn 200 đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi đảng

Bà Trần Thị Thanh Hằng- Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ cho biết, thực hiện Đề án số 03, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ bám sát 7 nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án, từ đó tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành 6 văn bản. Riêng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ ban hành 11 văn bản nhằm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án trong Đảng bộ tỉnh.

Các huyện, thị, thành uỷ và Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp đến tổ chức đảng trực thuộc và đồng lòng thực hiện với quyết tâm kéo giảm tình trạng đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025 theo mục tiêu Đề án đề ra.

Sau hai năm thực hiện, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự tập trung nỗ lực của các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Theo tinh thần đó, công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên tiếp tục được tăng cường, việc tổ chức sinh hoạt Đảng ngày càng đi vào nền nếp, nhận thức, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên được nâng lên.

Nhằm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch số 90-KH/TU, đến nay đã vận động được gần 6 tỷ đồng để hỗ trợ đảng viên. Quý II năm 2023, đã xem xét, hỗ trợ 70% lãi suất vay vốn đợt một cho 19 đảng viên. Nhiều mô hình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục duy trì và phát huy nhân rộng như:

“Hỗ trợ vốn cho đảng viên là bộ đội, công an xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2022-2025” tại Dương Minh Châu; góp vốn “Hỗ trợ đảng viên” ở thị xã Hoà Thành và “Nhà đồng chí” của huyện Tân Châu. Qua rà soát, các cấp uỷ, chi bộ, phát hiện nhiều đảng viên đưa vào danh sách cần được giáo dục, giúp đỡ.

Sau 12 tháng theo dõi, giúp đỡ, những trường hợp này đã khắc phục vi phạm, được công nhận tiến bộ đúng quy trình theo Quy định 1114-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Qua đó, giảm tình trạng đưa ra khỏi Đảng những đảng viên có vi phạm chưa đến mức phải xoá tên, khai trừ.

Tính đến tháng 9.2023, toàn tỉnh có 206 đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng. Đối chiếu với chỉ tiêu giảm 50% đảng viên xoá tên, xin ra khỏi Đảng đến năm 2025 của Đề án số 03 là 331 đảng viên thì đến thời điểm hiện tại kéo giảm được gần 69%. Trong đó, đảng bộ giảm cao nhất là huyện Bến Cầu (92,86%), thấp nhất là huyện Tân Châu (44,23%). Có 3 đảng bộ (Công an, Quân sự, Biên phòng) hằng năm chưa có đảng viên ra Đảng.

Việc thực hiện Đề án 03, nhìn một cách khách quan, không phải chuyện đơn giản, vì Đề án liên quan đến từng con người (đảng viên) và cả từng tổ chức đảng. Thuận lợi có nhưng khó khăn cũng không ít. Sau hai năm thực hiện, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phân tích, các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng Đề án số 03 nhằm cụ thể hoá những nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đặt ra trong công tác phát triển Đảng, quản lý đảng viên, đồng thời, cũng là giải pháp nhằm khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra qua kiểm điểm hằng năm của các cấp uỷ Đảng.

Công tác triển khai có sự đồng bộ, toàn diện, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị, trực tiếp là người đứng đầu, tình trạng đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng sẽ được kéo giảm ít nhất 50% so với nhiệm kỳ 2015-2020. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thuận lợi là cơ bản nhưng khó khăn chưa phải đã hết. “Một vài cấp uỷ chưa nghiên cứu kỹ Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW, ngày 12.4.2021 của Ban Tổ chức Trung ương và Quy định số 1114-QĐ/TU, ngày 21.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quy định về tiêu chí, quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng nên lúng túng trong việc xem xét, quyết định đưa đảng viên ra Đảng gắn với quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Công tác phổ biến, tuyên truyền trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ để đảng viên nắm rõ chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn (như đối tượng thụ hưởng, thời gian hỗ trợ 70% lãi suất…) nên đến nay chưa có nhiều đảng viên đúng đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Công tác kiểm tra, giám sát việc giới thiệu sinh hoạt đảng và quản lý, đối chiếu danh sách đảng viên với tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện chưa thường xuyên nên có đảng bộ, số đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng chưa đạt mục tiêu phấn đấu của Đề án số 03 đề ra. Có đảng bộ có dấu hiệu chạy theo thành tích trong việc xem xét đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng nhưng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chấn chỉnh kịp thời tình trạng này”- lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá.

Không có gì mâu thuẫn

Theo nội dung Đề án, Tây Ninh nỗ lực giảm tình trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng nhưng lại kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn xứng đáng, vậy hai nội dung này có gì mâu thuẫn với nhau không? Ban Tổ chức Tỉnh uỷ khẳng định, chủ trương nêu trên không có gì mâu thuẫn.

Việc thực hiện hai nội dung này thể hiện mối quan hệ nhiệm vụ giữa “xây” và “chống” trong công tác xây dựng Đảng. Trước hết, việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm giảm tình trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng trong Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 là vấn đề cấp thiết, phù hợp với quy định, hướng dẫn của Trung ương và nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra trong công tác xây dựng Đảng nhằm khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra qua kiểm điểm hằng năm của các cấp uỷ đảng.

Khi xây dựng Đề án số 03, qua phân tích thực trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng, hầu hết đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng đều có tuổi đời khá trẻ, từ 18-40 tuổi, nghề nghiệp chủ yếu làm thuê, lao động tự do, bộ đội, công an xuất ngũ, hoàn cảnh rất khó khăn nên nhận thức vấn đề giới thiệu chuyển sinh hoạt đảng, tham gia sinh hoạt Đảng, thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên… đôi lúc chưa bảo đảm quy định.

Do đó, việc thực hiện rà soát, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo Hướng dẫn số 02-HD/BTCTW, ngày 12.4.2021 của Ban Tổ chức Trung ương và Quy định số 1114-QĐ/TU, ngày 21.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giúp đảng viên phát huy ý thức tự giác, “tự soi”, “tự sửa” lại mình, khắc phục hạn chế, khuyết điểm của bản thân.

Đối với các cấp uỷ, chi bộ, thông qua việc rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ đảng viên giúp tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, thực hiện tốt việc theo dõi, giúp đỡ, cảnh báo, nhắc nhở đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, ý thức tổ chức kỷ luật kém, không còn thiết tha với Đảng, những đảng viên không đủ tư cách, vi phạm những điều đảng viên không được làm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng sau 12 tháng không tiến bộ. Điều này giúp giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Từ đó, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16.6.2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Việt Đông - Hoàng Yến

(Còn tiếp)

Tin liên quan