BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạn đọc viết: Đường nhiều khúc khuỷu nhưng chưa có biển báo giao thông!

Cập nhật ngày: 21/02/2010 - 05:03

Đó là con đường nối hai xã Phan và Chà Là của huyện Dương Minh Châu. Đường được trải nhựa, đưa vào sử dụng khoảng 4,5 năm nay và trở thành mạch giao thông quan trọng phục vụ cho việc đi lại, vận chuyển vật tư, nông sản, hàng hoá của người dân canh tác trên những cánh đồng của 2 xã. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như không phát hiện một đặc điểm kỳ lạ của tuyến đường này. Hình dáng con đường quanh co như con rắn khổng lồ đang bò qua cánh đồng mênh mông. Chỉ với 5 km chiều dài mà có đến gần bốn chục chỗ ngoặt khúc khuỷu như đường đèo, trong khi vùng đất nó đi qua lại có địa hình bằng phẳng.

Có lẽ đây là con đường xứng đáng đưa vào kỷ lục ghi-nét về mật độ chỗ ngoặt trên một đơn vị km đường. Khi lái xe trên con đường này, ta sẽ có cảm giác rất khó tả vì cứ phải liên tục uốn lượn như đánh võng. Các trung tâm đào tạo lái xe trong tỉnh nên đến đây khảo sát để đưa vào phần thực tập lái đường trường cho học viên, đảm bảo ra trường sẽ trở thành các “tay lái lụa”. Có thể tuyến đường này được hình thành trên cơ sở con đường mòn có sẳn trước đây. Tuy nhiên, không hiểu sao các nhà thiết kế lại không tính đến chuyện nắn thẳng con đường để vừa tiết kiệm kinh phí vừa rút ngắn thời gian di chuyển ít nhất là phân nửa so với hiện nay. Nếu có đền bù mặt bằng để làm mới thì chi phí chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều so với số kinh phí bỏ ra để làm những chỗ “vòng vo Tam quốc” không cần thiết. Điều đặc biệt nữa là suốt tuyến đường không hề có một biển báo nguy hiểm nào để người tham gia giao thông cảnh giác (kể cả hai đầu đường). Vào cao điểm mùa mưa năm 2009, lúc mưa lớn kéo dài, đường 781 đoạn cầu K13 bị ngập sâu, phương tiện đi lại (xe hai bánh) không qua được, đường này trở thành tuyến đường chính cho người lưu thông từ huyện Dương Minh Châu về huyện Hoà Thành. Khi mật độ xe cộ tăng cao, rất dễ xảy ra tai nạn từ những khúc cua nguy hiểm này.

Bình thường đường  khá vắng và khung cảnh dọc hai bên đường cũng rất nên thơ, nhất là buổi chiều tà, nhưng xin đừng quá mơ màng ngắm cảnh mà mất cảnh giác, coi chừng cả xe và người đi luôn …xuống ruộng. Có nhiều tai nạn đã xảy ra trên tuyến đường này, nhất là vào ban đêm, chủ yếu là do “ôm cua” không hết, xe lao xuống đường.

Để đảm bảo cho người dân đi lại trên tuyến đường này an toàn, rất mong các ngành chức năng nghiên cứu cắm những biển báo hợp lý, hoặc có những biện pháp khắc phục để người tham gia giao thông được yên tâm.

PHƯỚC HỘI