BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảng giá đất hàng năm đầu tiên dự kiến có trong năm 2025 

Cập nhật ngày: 22/06/2023 - 09:34

Chiều 21/6, giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định, sau khi Luật Đất đai có hiệu lực sẽ xây dựng bảng giá đất hàng năm lần đầu tiên và dự kiến sẽ xong trước ngày 31/12/2025.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại phiên thảo luận chiều 21/6. Ảnh: QH

Bỏ khung giá đất, thực hiện bảng giá đất hàng năm

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, rà soát quy định về tài chính đất, giá đất, đánh giá đầy đủ tác động, nghiên cứu kỹ lưỡng chi phí đất đai là chi phí đầu vào quan trọng của nền kinh tế, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng, loại hình sử dụng đất để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, chính sách tài chính đất đai và đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất, nhà đầu tư, đảm bảo đất đai là nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng theo Bộ trưởng, Luật Đất đai bỏ khung giá đất và sẽ thực hiện bảng giá đất hàng năm. Sau khi Luật Đất đai có hiệu lực sẽ xây dựng bảng giá đất hàng năm lần đầu tiên và đang dự kiến sẽ xong trước ngày 31/12/2025. Bảng giá đất này quá trình xây dựng đầu tiên khó khăn nhất, dùng các phương pháp để có bảng giá đất sát, đúng và giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua bảng giá đất này.

“Bảng giá đất này lần đầu chúng ta xây dựng mất thời gian hơn nhưng hằng năm chúng ta sẽ cập nhật sự thay đổi về giá đất vào bảng giá đất này”, Bộ trưởng cho biết.

Về phương pháp định giá đất, Bộ trưởng cho hay: Dự thảo luật đưa ra 4 phương pháp, đó là phương pháp so sánh trực tiếp, phương pháp chiết trừ, phương pháp thu nhập và phương pháp hệ số điều chỉnh.

Theo đó, phương pháp so sánh trực tiếp sát với giá thị trường. Sử dụng bảng giá đất để tính thuế cho phương pháp so sánh trực tiếp sẽ chính xác hơn và sát với thị trường hơn.

Phương pháp chiết trừ thực chất chỉ chiết trừ phần tài sản trên đất và sau đó dùng phương pháp so sánh để tính. Phương pháp thu nhập sẽ sử dụng cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những vùng khó khăn hoặc những vùng đất nông nghiệp, những vùng không có giao dịch về đất sẽ tính theo phương pháp thu nhập để đưa ra được một giá đất trong bảng giá đất hoặc tính toán giá đất cụ thể khi thực hiện.

“Về phương pháp số điều chỉnh. Hiện nay, chúng ta đã có bảng giá đất hàng năm thì chắc chắn phương pháp này gắn với hệ số điều chỉnh để thuận lợi. Những khu vực đã ổn định, ít có sự thay đổi thì chúng ta dùng phương pháp này và đầu vào cũng phải gắn với nguyên tắc của thị trường. 4 phương pháp như vậy thì chúng ta sẽ bao trùm được tất cả, những trường hợp về đất đai đều giải quyết được”, Bộ trưởng nêu rõ.

Về định giá đất cụ thể, Bộ trưởng cho hay, tùy theo từng trường hợp UBND cấp tỉnh sẽ quyết định thực hiện phương pháp nào, yêu cầu là đảm bảo không có tiêu cực, phòng, chống tham nhũng, sát nhất với thị trường và đảm bảo công bằng.

Ưu tiên việc đấu giá đất

Về thực hiện đấu giá, đấu thầu, giao đất, cho thuê đất theo thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất, Bộ trưởng nhấn mạnh sẽ ưu tiên việc đấu giá đất. Để tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước phải triệt để và đấu giá đất phải chắc chắn rằng đất phải được gọi là đất sạch, đất đã được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng.

Về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Bộ trưởng cho biết: Nhiều ý kiến các đại biểu rất quan tâm, đặc biệt là theo Nghị quyết 18 là phải đảm bảo cho Nhân dân có cuộc sống bằng, tốt hơn nơi ở cũ. Như vậy, trong Luật Đất đai sẽ cố gắng đưa các điều khoản vào. “Đặc biệt muốn có cuộc sống bằng và hơn nơi ở cũ thì việc điều tra xã hội học, chọn vị trí của tái định cư, chọn vị trí vừa ở và vừa sản xuất rất quan trọng, phù hợp với phong tục, tập quán, phù hợp với bản sắc văn hóa, phù hợp với tính cộng đồng, phù hợp với dân tộc.

Theo Bộ trưởng, như vậy chính quyền địa phương phải quyết định được việc tái định cư như thế nào. Khi đấy là tham khảo, đối thoại với Nhân dân và sẽ quyết định việc tái định cư. Vấn đề này trong điều khoản luật cũng sẽ cố gắng để cụ thể hóa hơn như ý kiến của các đại biểu.

 Về giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số, người đứng đầu ngành TN&MT nêu rõ: Hiện nay việc đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất và đất ở được nhiều đại biểu quan tâm. Chúng ta không đưa vào là thu hồi của đất nông, lâm trường sử dụng không hiệu quả. Hiện nay các địa phương đang còn có loại đất của các tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp giao rừng sản xuất gắn với nơi ở của đồng bào dân tộc thiểu số nhưng không sản xuất, không làm. Vì vậy, Luật Đất đai sẽ cố gắng để đưa thêm vào những đơn vị, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp giao đất không hiệu quả sẽ thu hồi để tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguồn dangcongsan