BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo chí cần thể hiện rõ vai trò của mình trong việc tham gia phản biện xã hội

Cập nhật ngày: 21/06/2012 - 05:48

Các đại biểu tham dự buổi họp mặt.

(BTNO) – Sáng 20.6, tại Báo Tây Ninh, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Họp mặt nhân kỷ niệm 87 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21.6.1925 – 21.6.2012. Đến dự có bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Không - Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh; ông Võ Hoàng Khải – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cùng đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Tại buổi họp mặt, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã trao cho Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tây Ninh Võ Hữu Thành lẵng hoa tươi thắm, chúc mừng Ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tây Ninh Võ Hữu Thành phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Hữu Thành nhấn mạnh, cách đây 87 năm, Báo Thanh Niên – cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội, tổ chức tiền thân của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp thành lập đã xuất bản số báo đầu tiên. Sự ra đời của Báo Thanh Niên đã khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam mang tính chiến đấu, gắn bó chặt chẽ với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Tây Ninh là một trong những tỉnh tiếp cận báo in khá sớm, đội ngũ những người làm báo cách mạng có mặt từ những ngày đầu chống thực dân Pháp xâm lược. Tháng 10.1946, Tỉnh uỷ Tây Ninh giao nhiệm vụ cho Ban tuyên truyền tổ chức Báo Dân Quyền nhằm vận động nhân dân làm cách mạng. Báo Dân Quyền được xem là tờ báo cách mạng đầu tiên của tỉnh Tây Ninh. Để ghi nhận sự đóng góp của những người làm báo tỉnh nhà đối với sự nghiệp cách mạng, Tỉnh uỷ đã đồng ý đề nghị của Ban biên tập Báo Tây Ninh, qua những tham khảo, hội thảo khoa học, nhất trí lấy ngày 5.10 hằng năm là Ngày truyền thống Báo Tây Ninh. Đây được xem là mốc lịch sử của ngành báo chí tỉnh Tây Ninh.

Phát huy truyền thống đó, đội ngũ làm báo Tây Ninh đã có nhiều cố gắng và đạt được những thành tích nhất định, phản ánh nhanh nhạy nhiều mặt của cuộc sống, cung cấp cho độc giả xem báo và khán giả xem đài thông tin nhiều mặt và nhiều chiều, góp phần tuyên truyền tốt những nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và địa phương giao cho. Hiện nay trên địa bàn tỉnh, về báo in, ngoài Báo Tây Ninh còn có tạp chí Văn Nghệ Tây Ninh. Hệ thống phát thanh – truyền hình hiện có Đài PT- TH tỉnh, đài truyền thanh của 9 huyện thị, trạm truyền thanh 95 xã (phường, thị trấn) và 487 cụm loa truyền thanh ấp (khu phố). Bên cạnh đó còn có loại hình báo điện tử và các trang thông tin điện tử đang hoạt động, cung cấp thông tin hằng ngày như Báo Tây Ninh online (thuộc Báo Tây Ninh), Cổng thông tin điện tử của tỉnh hiện do Sở Thông tin – Truyền thông trực tiếp quản lý, vận hành và 22 trang thông tin điện tử của các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện thị, góp phần tích cực trong việc đưa thông tin đến với người dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ (phải) trao giải cho tác giả đoạt giải Đặc biệt.

Nhân dịp này, Hội Nhà báo tỉnh cũng đã tổ chức lễ trao Giải báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ XI-2012. Ông Dương Văn Phong – Tổng biên tập Báo Tây Ninh, Trưởng ban Tổ chức giải cho biết: Tham dự giải báo chí năm nay, Ban Thư ký 4 chi hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh đã tuyển chọn được 62 tác phẩm báo chí có chất lượng đã đăng trên Báo Tây Ninh, phát trên sóng Đài PT-TH Tây Ninh từ ngày 21.6 năm trước đến 21.6 năm nay. Các tác phẩm dự thi đã phản ánh được hiện thực về những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh trong giai đoạn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong đó có những sự việc, những con người thực sự là nhân tố mới xứng đáng được biểu dương nhân rộng, cũng như có những vấn đề còn bất cập cần phải có hướng khắc phục để cùng tiến bước với mọi ngành, mọi giới của tỉnh nhà trên con đường đổi mới. Những tác phẩm báo chí dự thi cũng đã cho thấy sự gần gũi hơn, sâu sát hơn với cuộc sống xã hội, có tính thiết thực, tính định hướng, tính phát hiện rõ nét.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh, ông Nguyễn Văn Không trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Võ Hoàng Khải trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhì.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Võ Hoàng Khải – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho rằng, trong công cuộc đổi mới hiện nay, đội ngũ những người làm báo cách mạng cần phải tăng cường sự đoàn kết, gắn bó, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền mà Đảng và Nhà nước giao cho. Không chỉ vậy, những người làm báo cách mạng phải thể hiện rõ vai trò của mình trong việc tham gia “phản biện xã hội”, trở thành kênh thông tin hữu ích giúp Đảng, Chính phủ lãnh đạo, điều hành và quản lý tốt hơn mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Đ. Hoàng Thái