BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm chất lượng, tính thuyết phục các nội dung trình Quốc hội 

Cập nhật ngày: 15/04/2023 - 09:45

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan bám sát ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ các dự án, chuẩn bị kỹ lưỡng, thuyết minh làm rõ thêm các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau; bảo đảm đủ chín, đủ rõ, tạo đồng thuận, thống nhất cao.

Chiều 14/4, tại Nhà Quốc hội, sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp chuyên đề pháp luật, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Nghiên cứu kỹ lưỡng, tạo sự thống nhất cao

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ qua 2,5 ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thành toàn bộ các nội dung đã đề ra. Trong công tác lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét cho ý kiến 3 dự án luật đã có trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của năm 2023 gồm: Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Viễn thông (sửa đổi), Luật Căn cước công dân (sửa đổi). Cả 3 dự án luật đến nay đều đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, đối với mỗi một dự án luật còn một số vấn đề lớn hoặc một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Chính phủ để tổ chức hoàn thiện hồ sơ dự án trình Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) còn một số ý kiến khác nhau cần tiếp tục bám sát các chính sách, các quan điểm lớn. Về dự án Luật Căn cước công dân, tên gọi dự án luật, nghiên cứu cách thức xử lý cần có bàn bạc thống nhất với Chính phủ, trường hợp chưa thống nhất có thể trình thảo luận mở.

Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét hai trong một đối với dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, theo đó, vừa xem xét để bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và cho ý kiến về nội dung. Nếu như Quốc hội đồng ý sẽ tổ chức thảo luận lấy ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 5 này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các nội dung lớn cần phải điều chỉnh như tính chất, địa vị pháp lý của lực lượng này và cần thuyết minh làm rõ thêm về một số các vấn đề.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp chuyên đề pháp luật. Ảnh: TL. 

Đối với hai dự án là Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình với Quốc hội xem xét để quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và thống nhất là lùi một kỳ cho cả hai dự án luật này tức sẽ trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đề xuất tiến độ trình 2 dự án Luật trên là phù hợp với yêu cầu về nâng cao chất lượng.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đối với 3 dự án Luật: gồm Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đều là những dự án đã được trình Quốc hội một lần và không được thông qua. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm chủ trương bổ sung 3 dự án luật này phải báo cáo cấp có thẩm quyền. Vì vậy, phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đủ chín, đủ rõ mới trình.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần cố gắng tạo được đồng thuận, quan trọng nhất là chất lượng. Nếu chất lượng tốt, các cơ quan cầu thị, lắng nghe thì mới có thể thuyết phục được Quốc hội.

Về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí trình Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và trình thông qua theo một thể thức rút gọn, cho ý kiến và quyết định tại một kỳ họp nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đối với chủ trương đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung đã có kết luận cụ thể, đề nghị các cơ quan cố gắng làm kỹ lưỡng, đầy đủ hơn, trong đó báo cáo thẩm tra thể hiện rõ quan điểm. Các cơ quan cũng cần có báo cáo làm rõ vấn đề vốn đầu tư cho dự án, trách nhiệm của các bộ.

Đôn đốc hoàn thiện hồ sơ, tài liệu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm đúng tiến độ


Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: TL. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thời gian từ nay cho đến kỳ họp Quốc hội còn rất ngắn, trong khi khối lượng công việc còn rất nhiều. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Pháp luật chủ động tổng hợp toàn bộ các nội dung còn lại về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trên cơ sở đó tổng hợp nội dung để xây dựng, bổ sung vào chương trình phiên họp tháng 5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan đôn đốc các cơ quan của Chính phủ, cơ quan hữu quan để hoàn thiện hồ sơ tài liệu sớm trình theo đúng tiến độ. Trường hợp trình chậm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ kiên quyết gạt khỏi chương trình.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cần sớm tổng hợp các nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 5 để báo cáo cấp có thẩm quyền. Trên cơ sở ý kiến tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội cùng các cơ quan sớm ban hành thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để các cơ quan tổ chức triển khai thực hiện.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam./.

Nguồn dangcongsan