Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo Philippines phân tích 4 “sách lược” chống dịch Covid-19 đáng học hỏi của Việt Nam 

Cập nhật ngày: 24/03/2021 - 09:42

Trong bài viết: “Hãy làm tốt hơn: Bài học từ Việt Nam” đăng tải trên báo Manila Times của Philippines, tác giả đã dẫn 4 điểm tốt trong “công thức chống dịch” của Việt Nam như kinh nghiệm để các quốc gia trong khu vực có thể học hỏi.

Theo bài báo, Việt Nam đã đối phó với đại dịch Covid-19 dựa trên kinh nghiệm xử lý Dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS) hồi năm 2003. “Việt Nam là quốc gia thứ 2 sau Trung Quốc báo cáo sự xuất hiện của SARS và là quốc gia đầu tiên bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố không có SARS, chỉ sau vài tháng”, tác giả dẫn chứng trong bài viết.

Để đạt được những thành quả trong tiến trình ứng phó với Covid-19 về cơ bản Việt Nam đã áp dụng 4 biện pháp hiệu quả.

Thứ nhất, ngay khi nhận thấy nguy cơ dịch bùng phát, chính phủ đã hỗ trợ công tác nghiên cứu và phát triển các phương pháp điều trị cũng như thiết bị y tế trong nước. Nghiên cứu về vaccine được triển khai ngay khi có đủ mẫu và ngành dược Việt Nam đã bắt đầu nghiên cứu ít nhất 4 bộ xét nghiệm Covid-19 và đã xuất khẩu những bộ xét nghiệm từ đầu tháng 4/2020.

Thứ hai, Việt Nam áp dụng chiến lược đóng cửa biên giới ngắn hạn, nghiêm ngặt và hạn chế di chuyển để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, hành động kịp thời nhằm phong tỏa toàn bộ các khu vực có thể bị ảnh hưởng mỗi khi có ca mắc mới xuất hiện.

Quá trình đóng cửa được thực hiện rất nghiêm ngặt nhưng hoàn toàn chấp nhận được, không làm ảnh hưởng tới kinh tế bởi những đợt giãn cách này khá ngắn và chỉ kéo dài khi cần thiết để thực hiện các bước kiểm soát tiếp theo. Trong suốt quá trình đó, chính phủ đã tăng cường các khoản hỗ trợ xã hội, thậm chí phân phát thực phẩm đến tận nhà cho người dân.

Thứ ba, nhận thấy rằng một hệ thống truy vết hiệu quả là then chốt ứng phó với đại dịch, Việt Nam đã ngay lập tức xây dựng và triển khai một hệ thống truy tìm địa chỉ liên lạc tập trung, chính xác và triệt để. Địa chỉ và liên hệ của bất kỳ người nào có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV2 được truy vết theo ba cấp độ và số này được xét nghiệm ngay lập tức.

Và cuối cùng, “cách ly” là từ khóa cứng trong “từ điển” của lãnh đạo Việt Nam. Theo đó, tất cả những trường hợp nhiễm bệnh, bất kể tình trạng ra sao, đều ngay lập tức được cách ly để theo dõi và điều trị tại các cơ sở của chính phủ, cũng như tất cả những F1 của họ. Việc “tự cách ly” hoặc “cách ly tại nhà” là vô nghĩa với F0 và F1, tờ báo Philippines nêu rõ.

Thành quả của 4 biện pháp này là tính đến ngày 21/3, Việt Nam mới ghi nhận tổng cộng 2.572 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 35 trường hợp tử vong. Bài báo cũng nhận định dù Việt Nam vẫn đang hạn chế việc nhập cảnh từ nước ngoài, nhưng các hoạt động đi lại và phát triển kinh tế trong nước vẫn duy trì bình thường. Chính phủ Việt Nam thậm chí đã thực hiện một chiến dịch tích cực để quảng bá du lịch trong nước nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Nguồn kinhtedothi