BAOTAYNINH.VN trên Google News

Báo Tây Ninh góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội và đồng hành với quá trình đổi mới của tỉnh 

Cập nhật ngày: 14/06/2020 - 20:41

BTNO - Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của Báo Tây Ninh trong 74 năm qua, có những lúc thăng lúc trầm, nhưng tờ báo của tỉnh nhà vẫn luôn hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội và luôn đồng hành với quá trình đổi mới của tỉnh.

So với báo Đảng của nhiều tỉnh, Báo Tây Ninh ra đời rất sớm. Từ tháng 10.1946, Tây Ninh đã xuất bản tờ Báo Dân Quyền-tiền thân của Báo Tây Ninh hiện nay- đánh dấu sự hình thành báo chí cách mạng của tỉnh. Sự kiện này đã được Tỉnh ủy Tây Ninh quyết định lấy ngày 5.10 là ngày Truyền thống của báo chí tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh-tặng hoa lãnh đạo, đại diện các cơ quan báo chí ở tỉnh Tây Ninh tại buổi họp mặt lãnh đạo tỉnh với các cơ quan báo chí Xuân Canh Tý 2020.

Theo lời ông Nguyễn Văn Choàng-người phụ trách việc trình bày, in ấn của Báo Dân Quyền lúc bấy giờ, kể lại, trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, để có được một kỳ báo đến với công chúng là cả một quá trình gian nan, vất vả.

Từ những tờ báo in bằng đất sét, bột gạo trong căn cứ cách mạng Cây Chò giữa rừng sâu (thuộc ấp Cây Chò, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành ngày nay). Lúc đó số lượng phát hành vài trăm tờ/kỳ/tháng. Công tác phát hành bằng nhiều cách. Có người giấu báo trong mình để mang đi. Có khi lợi dụng ban đêm trời tối, mọi người chuyền tay nhau. Khi thì đem báo rải chung với truyền đơn.

Nhờ vậy, các chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy đều được đưa đến tận tay cán bộ cách mạng và nhân dân để biết, thực hiện. Mặt khác, những tin tức về chiến sự, những trận đánh lớn, gương gương anh hùng trong chiến đấu, lao động sản xuất v.v… cũng được kịp thời thông tin.     

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Báo Tây Ninh hoạt động công khai, được Tỉnh ủy cho xây dựng trụ sở riêng, mua sắm trang thiết bị ngày càng đầy đủ, hiện đại hơn. Đội ngũ làm báo cũng được tăng cường về số lượng và chất lượng hơn.

Sản phẩm Báo Tây Ninh ngoài việc phát hành đến tất cả các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, mở nhiều đại lý bán ra ngoài thị trường. Hình ảnh mỗi buổi sáng, nhiều người vừa thưởng thức cà phê ở các quán vừa đọc báo đã trở thành hoạt động không thể thiếu và có thể nói đã trở thành một nét văn hóa của người dân Tây Ninh.  

Đại biểu xem triển lãm Báo xuân Tây Ninh tại buổi họp mặt lãnh đạo tỉnh với các cơ quan báo chí Xuân Canh Tý 2020.

Đầu năm 2015, Báo Tây Ninh sang một trang lịch sử mới. Đó là Tỉnh ủy cho đầu tư kinh phí tăng số lượng in ấn, phát hành lên đến hơn 15 ngàn tờ/kỳ- tỷ lệ cao nhất so với báo Đảng các tỉnh trong cả nước. Ngoài việc phát hành đến tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố, xã, phường, đây là lần đầu tiên, Báo Tây Ninh phát hành miễn phí đến tận các ấp, khu phố, tổ dân cư tự quản trong toàn tỉnh.

Có nơi như xã Tân Bình (huyện Tân Biên) thành lập câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh kiêm đọc báo. Các câu lạc bộ này gồm những người cao tuổi. Mỗi buổi sáng, khi các cụ ông, cụ bà tập trung tập thể dục dưỡng sinh xong, cùng nhau ngồi lại nghỉ ngơi, uống trà. Lúc đó, người có trình độ văn hóa cao, mắt còn tỏ sẽ đọc báo cho những người còn lại nghe. 

Những năm gần đây, Tây Ninh chủ trương phát triển mạnh về công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, giao thông đường bộ, đường thủy, đồng thời tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư ấp văn hóa.

Đây là những chủ đề tài lớn, người làm báo Tây Ninh tập trung tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong xã hội. Điển hình như những năm gần đây, khi báo chí tuyên truyền về phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đông đảo người dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, nhiều người tình nguyện hiến đất mở đường, xây dựng trụ sở văn phòng ấp, nhà văn hóa, làm sân bóng, hoặc có nhiều người ủng hộ hàng trăm triệu đồng để góp phần làm đẹp quê hương.

Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2019, Tây Ninh có 42 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 52,5% tổng số xã trên địa bàn tỉnh, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (đạt 50% tổng số xã).

Báo Tây Ninh đến tận tay bạn đọc vùng sâu vùng xa, góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Một ví dụ khác, trong khi đại dịch Covid- 19 hoành hành nhiều nước trên thế giới, cùng với các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước, có Báo Tây Ninh đã làm tốt vai trò tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hằng ngày, hằng giờ báo chí không ngừng cập nhật đầy đủ thông tin mới nhất, từ tình hình diễn biến của dịch bệnh trong và ngoài nước, đến các chỉ đạo phòng chống dịch của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, địa phương; đồng thời cũng kịp thông tin những trường hợp bệnh, nghi nhiễm bệnh, người từ nước ngoài về, người đến từ vùng dịch, hoặc người nghi nhiễm bệnh trốn khỏi khu cách ly tập trung v.v… Nhờ cả nước chung tay, đồng lòng chống dịch, nên đến thời điểm này, nước ta nói chung, Tây Ninh nói riêng chưa có bệnh nhân nào tử vong vì Covid- 19, được cả thế giới đánh giá cao.

Để tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích tinh thần người làm báo tỉnh nhà, nhiều năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm bằng cách hằng năm đều tổ chức giải báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6. Qua đó, trao tặng bằng khen, tiền thưởng những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc của cả ba loại hình báo in, báo hình, phát thanh và báo online.

Tương tự như thế, vào dịp cuối năm, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tây Ninh cũng tổ chức triển lãm Báo xuân và hỗ trợ sáng tác cho những tác phẩm báo chí chất lượng cao của các loại hình báo chí. Hằng tháng, Báo Tây Ninh còn tổ chức bình chọn và trao giải thưởng cho những tác phẩm báo chí hay trong tháng. Đây là những “cú hích” về tinh thần lẫn vật chất rất đáng ghi nhớ đối với đội ngũ người làm báo Tây Ninh. 

Phát hành Báo Tây Ninh đến tận các tổ dân cư tự quản trong toàn tỉnh, góp phần tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, trước sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, ngày càng có nhiều phương tiện thông tin đại chúng ra đời, vai trò của báo in ngày càng trở nên yếu thế. Trước tình hình này, Báo Tây Ninh đã tự mình thay đổi từ nội dung đến hình thức để đáp ứng nhu cầu độc giả. Cụ thể, về nội dung, tập trung phát huy thế mạnh của báo in là đầu tư những thể loại phóng sự xã hội, phóng sự điều tra và cố gắng đưa tin nhanh hơn, nhiều hơn.

Về hình thức, bài viết ngày càng ngắn, sử dụng nhiều hình ảnh và trình bày trang báo “bắt mắt” hơn. Mặt khác, kết hợp với Báo Tây Ninh online mở chuyên mục Điểm báo Tây Ninh để giới thiệu về nội dung, hình thức tờ báo sắp phát hành.

Mới đây, Báo Tây Ninh vừa đưa vào sử dụng phần mềm Toà soạn điện tử để cải tiến quy trình làm báo và hướng tới sử dụng mô hình Tòa soạn hội tụ, do đó, đòi hỏi bản thân mỗi phóng viên phải không ngừng học tập để nâng cao, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực cố gắng làm chủ công nghệ làm báo hiện đại.

Đại Dương