Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Nhiều ý kiến thắc mắc: “Không hiểu sao Tây Ninh thiết kế nhiều vòng xuyến to đùng?”- đặc biệt là vòng xuyến “khổng lồ” trên đường 786, gần trung tâm thị trấn Bến Cầu…

|
Một chỗ cua nguy hiểm trên đường 786 |
(BTN) - Gần đây, khi vòng xuyến tại nút giao quốc lộ 22B - đường Xuyên Á (gần chợ Gò Dầu) được thi công mới, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều người, trong đó có giới tài xế ô tô, xe tải, xe khách. Những người này cho rằng việc thiết kế vòng xuyến ở đây quá to khiến các phương tiện lưu thông qua vòng xuyến rất khó khăn. Đồng thời, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến thắc mắc: “Không hiểu sao Tây Ninh thiết kế nhiều vòng xuyến to đùng?”- đặc biệt là vòng xuyến “khổng lồ” trên đường 786, gần trung tâm thị trấn Bến Cầu…
VÒNG XUYẾN HAY “BÃI ĐÁP TRỰC THĂNG” ?
Những vòng xuyến được cho rằng thiết kế chưa hợp lý, “quá khổ”, bất tiện và có nguy cơ mất an toàn giao thông là các vòng xuyến tại nút giao gần cầu K13 (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu); vòng xuyến tại ngã tư Bách Hoá (cũ); vòng xuyến cạnh Trường Trần Hưng Đạo (Thị xã); vòng xuyến gần chợ Gò Dầu và 3 vòng xuyến trên đường 786 (Bến Cầu). Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua ở vòng xuyến Bách Hoá cũ thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, va quẹt. Còn tại vòng xuyến gần Trường Trần Hưng Đạo cũng đã xảy ra nhiều vụ lật xe container.
Xét về mức độ “khủng” thì đứng đầu là những vòng xuyến nằm trên đường 786 (đoạn từ cầu kênh Đìa Xù đến ngã tư Hữu Nghị). Đoạn đường này đang trong quá trình thi công nâng cấp chưa hoàn chỉnh, do UBND huyện Bến Cầu làm chủ đầu tư. Bất cập đầu tiên là khi các phương tiện lưu thông từ hướng Thị trấn về Mộc Bài, vừa qua cầu kênh Đìa Xù, đi được chừng vài chục mét thì gặp ngay khúc cua rất “gắt” về hướng trái. Tiếp tục đi tới vài chục mét, người đi đường gặp ngay khúc cua thứ hai tương tự hình “chữ L” cực kỳ nguy hiểm. Đối với các phương tiện lớn như xe tải nặng, xe kéo rơ moóc, xe kéo container, việc lưu thông qua khúc cua này quả là khó khăn. Nơi đây cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông giữa hai làn xe ngược chiều nhau.
Từ khúc cua nguy hiểm này, chạy tới vài chục mét nữa, người đi đường gặp một vòng xuyến khổng lồ mà một số người đã ví von “được thiết kế làm sân đỗ trực thăng”. Cùng với vòng xuyến, “dải phân cách” trên đường này cũng được thiết kế cực lớn, khiến nhiều người đi đường thắc mắc không hiểu vì sao? “Gộp cả hai làn đường hai bên dải phân cách lại cũng chưa thể bằng “con lươn” này nữa. Có lẽ Nhà nước quy hoạch thiết kế con lươn làm công viên. Nhưng công viên mà thiết kế giữa đường thì liệu có hợp lý, có bảo đảm về an toàn giao thông không?”- Một người dân thắc mắc. Lưu thông qua các khúc cua, vòng xuyến trên đường này, phóng viên có cảm giác như mình đang đi trên đường đồi núi bởi liên tục lạng lách, đánh võng, vòng vèo. Ở hai đầu các vòng xuyến, do đường nhỏ, vòng xuyến to, “con lươn khủng” nên mặt đường bị “bóp” lại như hình nút cổ chai, rất nguy hiểm. Theo hồ sơ thiết kế, tuyến đường trên dài 2,6km. Dải phân cách rộng đến… 30m, còn đường kính vòng xuyến lên đến… 60m.
Theo tìm hiểu của phóng viên, vòng xuyến thường được áp dụng trên các trục đường đô thị, nút giao có lưu lượng xe rẽ trái lớn, lưu lượng xe phát triển nhanh hoặc nút giao kết thúc của một đường cao tốc… Ở Tây Ninh, vòng xuyến chủ yếu được thiết kế tại các nút giao có đông xe cộ lưu thông nhằm “tự động” điều tiết lưu lượng xe trên đường, hạn chế tai nạn - va quẹt. Địa điểm được thiết kế các vòng xuyến là các tuyến đường lớn, chỗ ngã ba, ngã tư… Thế nhưng, tại 3 vòng xuyến trên đường 786- đoạn từ cầu kênh Đìa Xù đến ngã tư Hữu Nghị hiện hoàn toàn không có nút giao nào (không có ngã ba, ngã tư, đường rẽ). Vậy việc thiết kế vòng xuyến nhằm mục đích gì?
THIẾT KẾ CÁC VÒNG XUYẾN TRÊN ĐƯỜNG 786: CHƯA CẦN THIẾT
Ông Nguyễn Tấn Tài- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh cho biết, việc thiết kế vòng xuyến có nhiều ưu điểm. Trước hết là khả năng thông hành xe qua nút giao. Do xe qua nút giao tự điều chỉnh tốc độ và tự phân làn, không phải mất thời gian chờ đèn tín hiệu. Về mặt an toàn giao thông thì nút giao vòng xuyến an toàn hơn các nút giao có tín hiệu đèn hoặc nút giao khác. Đó là do các phương tiện tham gia giao thông khi đến nút giao vòng xuyến phải giảm tốc độ, đi theo chiều bên phải và lưu thông ngược chiều kim đồng hồ. Thứ tự ưu tiên cho dòng xe bên trái, tức là ưu tiên cho dòng xe đã ở trong nút và dòng xe ra khỏi nút. Do vậy, nút giao thông dạng vòng xuyến triệt tiêu các điểm xung đột dạng giao cắt và rẽ, giảm số lượng các điểm xung đột, ít nguy hiểm hơn các điểm giao cắt xung đột dạng nút giao có tín hiệu đèn.
Còn hạn chế của nút giao dạng vòng xuyến là diện tích xây dựng lớn, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khá cao. Tuy nhiên, nếu bố trí đảo trung tâm có đường kính nhỏ, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, ngoài việc không đảm bảo bán kính rẽ tối thiểu của các loại phương tiện mà còn phản tác dụng của nút vòng xuyến trong việc đảm bảo an toàn giao thông là các loại phương tiện khi đến nút giao sẽ không giảm tốc độ khi đi thẳng.
Về vận tốc lưu thông, đối với nút giao không có đường dẫn vào vòng xuyến thì vận tốc xe chạy trong vòng xuyến từ 25-35 km/h. Đối với nút giao dạng vòng xuyến có đường dẫn thì vận tốc trên đường dẫn tối đa 50 km/h, trong vòng xuyến từ 25-35 km/h. “Tốc độ thiết kế là tốc độ để tính toán khi thiết kế các chỉ tiêu kỹ thuật của tuyến đường, tốc độ thiết kế khác với tốc độ thực tế cho phép khi lưu thông trên từng tuyến đường cụ thể”, ông Tài giải thích thêm.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết, thực tế, các nút giao đã được xây dựng và đang sử dụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện nay được thiết kế theo mức yêu cầu tối thiểu. Đồng thời, do điều kiện giải phóng mặt bằng còn khó khăn và để tiết kiệm chi phí đầu tư nên các nút giao chưa bố trí đầy đủ các hạng mục kèm theo như đảo dẫn hướng, nhánh vào và nhánh ra nút, bố trí các đoạn tăng tốc và đoạn vuốt nối để nhập làn…
Về kích thước, vòng xuyến Bách Hoá cũ có đường kính đảo trung tâm là 30m; ở Trường Trần Hưng Đạo (Trường Nam) là 24m; ở cầu K13 là 30m. Đối với vòng xuyến ở gần chợ Gò Dầu, đường kính đảo trung tâm (phần được thiết kế cao) có thiết kế được duyệt là 30m. Tuy nhiên, để hạn chế giải phóng mặt bằng và bảo đảm an toàn cho các phương tiện xe đầu kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc… đơn vị quản lý là Khu quản lý đường bộ 7 đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề nghị điều chỉnh đường kính đảo còn 26m.
Riêng các vòng xoay trên đường 786 đoạn từ cầu Đìa Xù đến đường Xuyên Á huyện Bến Cầu đang được xây dựng đã được thiết kế theo đúng quy hoạch được duyệt. Theo quy hoạch, các vòng xoay được bố trí tại các giao lộ trên đường trục chính đô thị, được dự báo là lưu lượng sẽ phát triển tăng trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay các đường quy hoạch đấu nối vào các nút giao trên chưa được đầu tư xây dựng, đồng thời lưu lượng xe khu vực này chưa cao nên việc đầu tư xây dựng nút giao có đảo trung tâm khá lớn như hiện nay là chưa thật cần thiết. Đây cũng là một thiếu sót khi lấy ý kiến của các ngành chức năng trong công tác lựa chọn phương án đầu tư để trình phê duyệt dự án và triển khai thực hiện.
“Các kích thước vòng xuyến Bách Hoá cũ, Trường Nam, cầu K13 và chợ Gò Dầu đã phù hợp với mặt đường các hướng vào nút, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác sử dụng. Nếu xảy ra tai nạn giao thông hoặc va quẹt là do người tham gia giao thông chạy quá tốc độ yêu cầu, không cẩn thận, không chấp hành đúng các quy định khi lưu thông qua những nơi này. Các đảo trung tâm không thể thu nhỏ lại được. Nếu thu nhỏ đường kính đảo sẽ không đảm bảo an toàn giao thông, vì xe các hướng đến vòng xoay sẽ không giảm tốc độ, dễ gây tai nạn giao thông”, lãnh đạo Sở GTVT nói.
BẢO TÂM