Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bế mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 42 

Cập nhật ngày: 25/08/2021 - 20:24

Chiều 25-8, sau 3 ngày làm việc, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA 42) đã tiến hành phiên bế mạc theo hình thức trực tuyến.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Đại hội đồng AIPA 42.

Tham dự tại các điểm cầu có lãnh đạo nghị viện các nước thành viên ASEAN và quan khách quốc tế.

Dự lễ bế mạc tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị quốc tế (Thủ đô Hà Nội), Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam dự Đại hội đồng AIPA 42 có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA 42; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành và thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Chủ tịch AIPA 42 khẳng định, Đại hội đồng AIPA 42 với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” đã được tổ chức thành công trong tinh thần đoàn kết, hữu nghị.

Trong thời gian nghị sự, Đại hội đồng thảo luận nhiều vấn đề ở nhiều lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện, đặc biệt là cam kết của AIPA trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, tạo môi trường hòa bình, ổn định và xây dựng thịnh vượng chung cho khu vực mà thông cáo chung là nền tảng thực hiện.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam cũng cho biết, Đại hội đồng AIPA 42 đã kết nạp 3 nghị viện quan sát viên mới của AIPA, qua đó mở rộng mạng lưới quan sát viên để tạo ra diễn đàn, mạng lưới ngoại giao nghị viện ngày càng mở rộng hơn.

Toàn cảnh phiên họp.

Tại phiên bế mạc Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Chủ tịch AIPA 42 đã bàn giao chức Chủ tịch AIPA năm 2022 và Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 43 cho Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin.

Ngay sau nghi thức bàn giao, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin đã có bài phát biểu trực tuyến trước Đại hội đồng AIPA 42. Ông Heng Samrin mong muốn nhận được sự ủng hộ, phối hợp của các nghị viện thành viên để Campuchia tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 43 và Quốc hội Campuchia sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA năm 2022.

* Trước đó, Đại hội đồng AIPA 42 đã tiến hành phiên họp toàn thể thứ hai. Tại phiên họp, Đại hội đồng AIPA 42 đã thông qua báo cáo kết quả hội nghị trong khuôn khổ Đại hội đồng lần này gồm các hội nghị của các Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA), Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Tổ chức.

Đáng chú ý, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA) đã thống nhất báo cáo Đại hội đồng AIPA 42 thông qua Nghị quyết về “Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm”. Hội nghị đã đồng thuận rằng tài chính bao trùm và tiếp cận công nghệ số là những yếu tố quan trọng nhằm trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch Covid-19 và việc làm.

Do đó, WAIPA kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN xây dựng mạng lưới hợp tác ở tất cả các cấp trong việc nâng cao năng lực cho phụ nữ, bảo đảm việc làm cho phụ nữ và nghiên cứu tác động của Covid-19 đối với lao động nữ trong ASEAN để đề ra lộ trình, kế hoạch cho giai đoạn hậu đại dịch…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại phiên họp toàn thể thứ hai Đại hội đồng AIPA 42.

Sau đó, Đại hội đồng AIPA 42 đã ký Thông cáo chung nêu rõ, Đại hội đồng AIPA 42 đã hoàn thành tất cả các nội dung đã đề ra trong chương trình nghị sự. Đại hội đồng AIPA 42 đã được tổ chức trên tinh thần hữu nghị, tình anh em và hợp tác truyền thống của ASEAN, vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng. Các đoàn đại biểu tham dự cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ và Quốc hội Brunei Darussalam vì sự chuẩn bị chu đáo trong tổ chức Đại hội đồng AIPA 42.

Đại hội đồng AIPA 42 cũng trao Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho ông Kittisethabindit Cheam Yeap (Campuchia) và ông Fadli Zon (Indonesia); chấp thuận lời đề nghị của Campuchia về việc đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 43 trong năm 2022.

Nguồn hanoimoi