BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV 

Cập nhật ngày: 16/06/2017 - 08:04

BTNO - Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương và trách nhiệm, chiều 15.6, Quốc hội đã bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3- Ảnh quochoi.vn

Trước đó, sáng cùng ngày, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 4 liên quan đến lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, ngày 15.6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ trưởng, trưởng ngành liên quan.

Trong phiên chất vấn này, đã có 37 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi và 19 đại biểu tham gia tranh luận tại hội trường. Trong phần trả lời chất vấn của nhóm vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã tham gia giải trình thêm một số vấn đề có liên quan.

Các ý kiến chất vấn và tranh luận của đại biểu tập trung vào các vấn đề như việc phân bổ vốn đầu tư trung hạn còn chậm, vốn đã thấp so với nhu cầu nhưng tiến độ giải ngân vốn còn chậm, có tiền chưa chi được. Nhiều quy định, thủ tục đầu tư còn bất cập, chậm nghiên cứu, sửa đổi, tình trạng đầu tư còn dàn trải, chưa sát với thực tế gây lãng phí, kém hiệu quả đã tồn tại nhiều năm nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để…

Kết thúc phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kế hoạch đầu tư rất rộng, liên quan tới nhiều bộ, ngành và địa phương, các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tranh luận sôi nổi để làm rõ vấn đề. Bộ trưởng nhận nhiệm vụ hơn một năm và đã cố gắng nắm tình hình, thực trạng và những vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực kế hoạch đầu tư quản lý. Bộ trưởng cũng đã nghiêm túc làm rõ trách nhiệm và những tồn tại hạn chế thuộc lĩnh vực phụ trách.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các Bộ trưởng có liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó tập trung vào một số vấn đề:

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công, rà soát các quy định về đầu tư công để kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan theo hướng bảo đảm đơn giản hóa các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư công, tránh chồng chéo, mâu thuẫn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tăng cường trách nhiệm các cấp trong quản lý đầu tư công.

Tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan, các địa phương tập trung bố trí đủ vốn cho từng dự án cụ thể theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, tránh tình trạng kéo dài, đội vốn đầu tư, thất thoát và lãng phí.

Trong năm 2017 ban hành các giải pháp để phát triển kinh tế tư nhân, trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Xây dựng kế hoạch cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020, có chính sách đẩy mạnh đầu tư cho vùng kinh tế khó khăn, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng chịu nhiều thiệt hại do biến đổi khí hậu và ưu tiên nguồn vốn để thực hiện các chính sách hỗ trợ người có công.

Tiếp tục thực hiện mở rộng các hình thức đầu tư để huy động vốn từ khu vực tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, vốn trái phiếu Chính phủ, các chương trình mục tiêu quốc gia, hoàn thiện khung pháp lý cho việc phát triển thị trường vốn, hoạt động mua bán nợ với sự tham gia của cả khu vực doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đánh giá toàn diện về thu hút đầu tư nước ngoài để vừa huy động được nguồn vốn, vừa khuyến khích chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất, tính cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời giảm thiểu những mặt trái của việc đầu tư nước ngoài tác động đến kinh tế - xã hội của nước ta.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế xin - cho trong đầu tư công, tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trung ương trong việc phân bổ và giải ngân các nguồn vốn đầu tư. Thực hiện tốt việc điều hòa tổng nguồn vốn đầu tư, tránh tình trạng nơi thiếu vốn, nơi không giải ngân được. Có cơ chế xử lý cắt giảm vốn đầu tư đối với các dự án, công trình chậm tiến độ, hiệu quả thấp để chuyển sang công trình hoặc các dự án ở địa phương thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đầu tư công. Trong đó đề cao vai trò tham gia giám sát của cộng đồng dân cư trong các vùng ảnh hưởng của dự án. Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật, gây lãng phí, thất thoát trong đầu tư công.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư đối với các công trình, dự án trọng điểm quốc gia theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình báo cáo một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ- Ảnh quochoi.vn

Chiều cùng ngày, Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt Thủ tướng Chính phủ báo cáo, làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm 2017; giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế; cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và xử lý các dự án thất thoát, thua lỗ lớn; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Kết thúc phiên chất vấn này, đã có 34 lượt đại biểu chất vấn và 4 lượt đại biểu tranh luận. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những nội dung liên quan đến 4 nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp và làm rõ thêm về công tác điều hành, quản lý ngân sách nhà nước, liên kết vùng trong phát triển kinh tế-xã hội; việc triển khai các dự án quan trọng quốc gia; nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy nhà nước; công tác cán bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ tư pháp...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách.

Kết thúc 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 Bộ trưởng và Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định, đây là lần đầu tiên trả lời chất vấn với tư cách thay mặt cho Chính phủ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã cố gắng làm rõ được các vấn đề, thẳng thắn nhận trách nhiệm của Chính phủ và cam kết tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Tuy nhiên, còn có một số nội dung liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cần có thời gian nghiên cứu để có giải pháp mang tính căn cơ, dài hạn.

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp cho thấy, những nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn để chất vấn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri, dư luận xã hội cả nước quan tâm, đánh giá cao.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 4 vào sáng 15.6- Ảnh quochoi.vn

Nhìn chung, đại biểu Quốc hội đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề, đặc biệt là tích cực tranh luận.

Không chỉ tranh luận giữa đại biểu với nhau, mà các đại biểu còn tranh luận với các thành viên Chính phủ để làm rõ thêm những hạn chế, yếu kém, xác định trách nhiệm và có giải pháp khắc phục.

Các thành viên Chính phủ cũng đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, thực trạng của ngành và lĩnh vực phụ trách, đã nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình khá rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm và có giải pháp quyết tâm làm chuyển biến tình hình trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến chưa được như mong đợi.

Do vậy, cần phải có quyết tâm cao, giải pháp đột phá để khắc phục trong thời gian tới. Cần phấn đấu thực hiện cho được các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đặt ra cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại kỳ họp này, với 4 nhóm vấn đề được Quốc hội đưa ra chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị dự thảo nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp thứ ba để trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở cho việc giám sát, triển khai thực hiện…

Hôm nay (16.6), Quốc hội làm việc tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi); nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận tại Đoàn về việc phê chuẩn bổ nhiệm 2 Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; biểu quyết thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

Kim Chi