BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi)

Cập nhật ngày: 08/09/2015 - 06:00

Tại hội nghị, đại biểu đã nghe lãnh đạo HĐND huyện triển khai, gợi ý về 8 vấn đề trọng tâm, phương án đồng tình, không đồng tình để đại biểu đóng góp dự thảo BLHS (sửa đổi) gồm 26 chương 443 điều, tăng 2 chương và 99 điều so với BLHS hiện hành.

Đại biểu phát biểu ý kiến đóng góp dự thảo Bộ Luật Hình sự sửa đổi.

Có 11 lượt phát biểu với trên 50 ý kiến, nhìn chung cơ bản thống nhất dự thảo BLHS (sửa đổi) là phù hợp với đường lối đổi mới đất nước của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị BLHS cần quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch để dễ áp dụng hơn.

Các ý kiến đóng góp gồm: Thống nhất bổ sung trách nhiệm hình sự của pháp nhân; Về các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội, đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành;

Thống nhất phương án 2 về hình phạt trục xuất; Thống nhất bỏ hình phạt tử hình ở một số tội, nhưng đề nghị không bỏ hình phạt tử hình đối với 4 tội danh (vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; xâm phạm chủ quyền an ninh Quốc gia; tội phạm kinh tế và giết người cướp của, tùy theo mức độ phạm tội).

Đại biểu cũng đề nghị giữ nguyên thi hành án tử hình đối với người bị kết án từ 75 tuổi trở lên như quy định. Thống nhất phương án chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn.

Đề nghị cân nhắc chưa nên bỏ tội danh cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; giữ nguyên như quy định hiện hành về việc xử lý hình sự đối với người trộm cắp tài sản dưới 2 triệu đồng;…

Ngoài ra, đại biểu tham dự hội nghị còn đề nghị trong BLHS sửa đổi nêu cụ thể: thế nào là “giá trị đặc biệt” về mặt tinh thần đối với người bị hại dưới 2 triệu đồng, và “Tội không tôn trọng Tòa án” bị xử lý hình sự được quy định như thế nào.

Tất cả các ý kiến đóng góp dự thảo BLHS (sửa đổi) đều được chủ trì hội nghị tiếp thu, giải trình và tổng hợp báo cáo về trên.

Hùng Dũng – Quang Son