Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng 

Cập nhật ngày: 01/11/2023 - 14:27

BTNO - Tính đến ngày 20.9.2023, toàn huyện đưa vào danh sách cần được chi bộ giáo dục, giúp đỡ trước khi xem xét, quyết định đưa ra khỏi Đảng theo Quy định số 1114-QĐ/TW ngày 21.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ là 5 đảng viên.

Đại hội đại biểu huyện Bến Cầu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh minh hoạ)

Đảng bộ huyện Bến Cầu có 44 tổ chức cơ sở đảng, gồm 33 chi bộ cơ sở, 11 đảng bộ cơ sở với 109 chi bộ trực thuộc. Toàn huyện hiện có 2.178 đảng viên. Qua 2 năm thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 19.9.2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về kéo giảm tình trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng trong Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện uỷ, sự quyết tâm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị, bước đầu việc triển khai thực hiện đạt một số kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên

Để triển khai thực hiện tốt Đề án số 03-ĐA/TU, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành văn bản về việc thực hiện các giải pháp tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng theo Đề án, đồng thời xây dựng kế hoạch việc triển khai thực hiện. Huyện uỷ chỉ đạo các cơ sở đảng không được cứng nhắc mà phải “mềm hoá” sinh hoạt ở chi bộ. Các chi bộ tạo điều kiện để những đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp theo những ca khác nhau có thể tham gia sinh hoạt; tổ chức sinh hoạt vào thứ bảy, chủ nhật hoặc vào buổi tối để đảng viên tham gia sinh hoạt theo đúng Điều lệ Đảng quy định.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện uỷ thông qua sinh hoạt chi bộ; các gương điển hình; gương người tốt việc tốt; gương học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Qua đó, tạo sức lan toả trong cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Đặc biệt, trong sinh hoạt chi bộ, thường xuyên triển khai, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Công tác phát triển đảng viên luôn được các cấp uỷ từ huyện đến cơ sở chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên, coi đây là nhiệm vụ cấp bách. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổ chức chính trị - xã hội đã giới thiệu cho đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp đảng 363 quần chúng ưu tú; các cấp uỷ, tổ chức đảng đã xem xét đề nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ kết nạp 237 đảng viên.

Tăng cường công tác quản lý đảng viên

Theo Ban Thường vụ Huyện uỷ Bến Cầu, thời gian qua, công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện chặt chẽ; việc đánh giá cán bộ bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy định. Qua kiểm điểm, hầu hết các cấp uỷ, tổ chức đảng đều kiểm điểm nghiêm túc, nhìn nhận, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế của tập thể, cá nhân cấp uỷ, tập thể lãnh đạo, quản lý của đơn vị, từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong kiểm điểm.

Căn cứ hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, định kỳ cuối năm Ban Thường vụ Huyện uỷ xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai, quán triệt tổ chức thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên, tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo các các cấp. Trong đó, kiểm điểm đánh giá, xếp loại chất lượng đối với đảng viên hằng năm luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng làm căn cứ để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ; được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, khách quan, đánh giá đúng thực trạng, kết quả xếp loại chất lượng đạt, vượt chỉ tiêu nghị quyết hằng năm đề ra.

Qua kiểm điểm đã chỉ rõ nguyên nhân nhân hạn chế, khuyết điểm và đề ra biện pháp khắc phục của các cá nhân. Kết quả, hằng năm toàn huyện có từ 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đảng bộ xã Long Khánh (Bến Cầu) tổ chức Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh minh hoạ)

Sau khi Đề án số 03-ĐA/TU ban hành, Ban Thường vụ Huyện uỷ xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, trong đó, chú trọng 2 nội dung chỉ đạo thiết thực nhất: Một là hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn nhằm thực hiện tốt chính sách giảm nghèo và giúp đảng viên ổn định tư tưởng, an tâm, gắn bó với tổ chức đảng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Hai là, hướng dẫn việc phân công nhiệm vụ, chuyển sinh hoạt Đảng, miễn công tác và sinh hoạt đảng cho đảng viên nhằm quản lý chặt chẽ việc sinh hoạt đảng, linh hoạt trong việc tạm miễn sinh hoạt đảng, tạo điều kiện cho đảng viên đi làm ăn xa thuận lợi trong sinh hoạt đảng, qua đó đã góp phần kéo giảm tình trạng đảng viên bỏ sinh hoạt đảng, xin ra khỏi Đảng.

Ban Thường vụ Huyện uỷ Bến Cầu đã thực hiện tốt chủ trương của tỉnh về công tác hỗ trợ vốn cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Tính đến ngày 20.9.2023, Bến Cầu đã vận động được khoảng 398,7 triệu đồng/282,7 triệu đồng, vượt trên 41% so với tổng chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao; hỗ trợ lãi suất vay vốn cho 6 đảng viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 7,7 triệu đồng.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Tính đến ngày 20.9.2023, toàn huyện đưa vào danh sách cần được chi bộ giáo dục, giúp đỡ trước khi xem xét, quyết định đưa ra khỏi Đảng theo Quy định số 1114-QĐ/TW ngày 21.9.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ là 5 đảng viên. Trong đó, có 1 đảng viên đã khắc phục vi phạm và tiến bộ sau khi được chi bộ giáo dục, giúp đỡ 12 tháng; đưa ra khỏi Đảng (xoá tên) 1 đảng viên với lý do tự ý bỏ sinh hoạt mà không có lý do chính đáng; đảng viên giảm sút chí ý phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục mà không tiến bộ.

Từ năm 2021 đến tháng 9.2023, toàn huyện có 2 đảng viên bị xóa tên (là đảng viên dự bị không tham gia học lớp bồi dưỡng đảng viên mới và tự ý bỏ sinh hoạt đảng mà không có lý do chính đáng; Là đảng viên dự bị, vi phạm chuẩn mực đạo đức của ngành, nghề mình đang làm việc, công tác đến mức phải xử lý kỷ luật bằng hình thức "buộc thôi việc"); 2 đảng viên xin ra khỏi đảng (do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân lao động tự do; kết hôn với người nước ngoài (Hàn Quốc) và dự định định cư nước ngoài).

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 03-ĐA/TU trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện uỷ Bến Cầu đề nghị các cấp uỷ Đảng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên trẻ nhằm xây dựng đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiên phong gương mẫu, có năng lực công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đảng viên gắn với phân công nhiệm vụ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng đối với việc quản lý đảng viên ở từng cấp uỷ.

Các cấp uỷ thực hiện tốt việc phân công công tác cho đảng viên, bảo đảm mọi đảng viên trong chi bộ đều được phân công công việc phù hợp với trình độ, năng lực, sức khoẻ. Việc quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cần được coi trọng, duy trì. Nội dung sinh hoạt phải gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) và các quy định của Đảng về nêu gương.

Rà soát, lập danh sách đảng viên có nhu cầu vay vốn ổn định cuộc sống; đảng viên đi làm ăn xa, yêu cầu các đảng viên này làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng theo quy định, đồng thời tăng cường trao đổi thông tin giữa tổ chức đảng nơi đảng viên đang sinh hoạt với tổ chức đảng nơi đảng viên đến làm việc, cư trú, xem đây là yêu cầu bắt buộc trong công tác quản lý đảng viên.

Song song đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên để giáo dục, phòng ngừa đảng viên sai phạm, khuyết điểm; kiểm tra làm rõ, xử lý kịp thời đối với những đảng viên có dấu hiệu vi phạm, có dư luận và đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng đảng viên, các cấp uỷ cần chú trọng quy trình kết nạp đảng viên từ khâu phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đở quần chúng ưu tú vào Đảng đến việc tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho quần chúng trước khi kết nạp. Đồng thời, đổi mới nội dung chương trình các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng và các lớp bồi dưỡng đảng viên mới.

Trúc Ly - Ngọc Diêu