BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu lý do TP.HCM sinh ít 

Cập nhật ngày: 30/11/2019 - 19:27

Bí thư Thành ủy cho rằng ở TP.HCM, yếu tố khó có con khi lập gia đình là làm việc quá nhiều. Ông cho hay thời gian tới sẽ tính lại giờ lao động.

Sáng 30-11, sau một ngày rưỡi làm việc, hội nghị lần thứ 34 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X đã bế mạc.

Phát biểu bế mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề cập đến nhiều vấn đề lớn của TP để đưa ra giải pháp phát triển trong thời gian tới, trong đó ông cũng dành thời gian chia sẻ về năng suất lao động, cũng như vì sao TP.HCM có tỷ suất đẻ ít so với cả nước.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP.HCM đề ra mục tiêu tổng quát trong năm 2020 là không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và nâng cao năng lực cạnh tranh. “Từ nay trở đi sẽ có chỉ tiêu năng suất và phải giám sát chỉ tiêu này tới từng ngành. Trong đó phải nói cho được năng suất công nghiệp bao nhiêu, năng suất dịch vụ bao nhiêu... và chuyển động thế nào?”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP.HCM là nơi có thu nhập đầu người cao nhất nước nhưng lại là nơi có tỷ suất sinh ít nhất. "Điều kiện lập gia đình không tốt nên họ không đẻ" - ông nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẻ câu chuyện, vừa qua, trên nghị trường Quốc hội đã thảo luận về giờ làm việc, nhiều đại biểu đã đề nghị cố gắng không để lao động quá sức làm ảnh hưởng đến việc chăm lo cho gia đình người lao động.

“Ở đây đã có kinh nghiệm quốc tế rồi, nước nào mà lao động ngoài giờ càng nhiều thì việc xây dựng gia đình càng gặp khó khăn. Có nhiều yếu tố nhưng yếu tố giờ lao động quyết định trực tiếp.

Hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc lại là hai nước đẻ ít nhất thế giới. Có một nước GDP đầu người còn cao gấp đôi Hàn Quốc, 95% có nhà ở riêng nhưng đẻ không được như họ mong muốn – đó là Singapore. Khi chúng tôi kiểm tra lại thì Singapore cũng là một nước làm việc ngoài giờ rất nhiều”- ông Nhân đúc kết và đặt câu hỏi không hiểu tại sao thu nhập đầu người của TP.HCM cao gấp ba cả nước mà đẻ ít.

Theo ông Nhân, chúng ta đang mất cân đối với 10 triệu dân ở TP.HCM. "Năm 2018, bình quân lao động ở TP.HCM là một tuần 54 giờ, còn cả nước là 44 giờ. Tức là bình quân lao động TP.HCM làm hơn một ngày so với cả nước, cả nước bình quân làm 5 ngày rưỡi, còn TP.HCM là 6 ngày rưỡi một tuần” – ông Nhân nói và cho rằng người lao động ở TP.HCM không đủ thời gian, chỉ trọn vẹn ngày nghỉ cuối tuần, như thế là làm quá sức.

Từ đó, Bí thư Thành ủy cho rằng ở TP.HCM yếu tố khó có con khi lập gia đình là làm việc quá nhiều. Ông cũng so sánh với Hàn Quốc và Nhật Bản, cho thấy ở các nước này đã có quy định không được làm quá 52 giờ một tuần, trong khi TP.HCM lại 54 giờ. Do đó, rất khó khăn trong vấn đề sinh đẻ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết thời gian tới sẽ tính lại giờ lao động.

Nguồn PLO