BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Cơ chế đã có, TP.HCM phải phân công cụ thể, làm thật nhanh 

Cập nhật ngày: 15/07/2024 - 18:31

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, khi đã có cơ chế, Thành phố phải làm nhanh, phân công cụ thể, rõ ràng để nhanh chóng đưa chính sách vào cuộc sống.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM vào sáng 15/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá, đây là kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn khi bàn và cho chủ trương nhiều quyết sách quan trọng để TP.HCM thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, qua đó nâng cao đời sống người dân cả trong trước mắt, trung hạn và dài hạn.

Nhìn lại kết quả trong nửa đầu năm, ông đánh giá chính quyền Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp, thực hiện kịp thời và có hiệu quả các nghị quyết, bám sát chủ đề của năm.

Dù vậy, khi nhìn lại các mục tiêu, yêu cầu đặt ra thì còn nhiều điểm chưa đạt, có những chỉ tiêu thụt lùi so với ban đầu, nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ đến nơi đến chốn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Thành Nhân

“Phải nhìn nhận rõ hơn, cụ thể hơn, có giải pháp khả thi, phân công rạch ròi và đề ra nhiệm vụ, thời gian để triển khai với quyết tâm cao nhất. Quan trọng là nhìn thấu được điểm yếu”, ông nói, đồng thời yêu cầu cần phải chỉ ra nguyên nhân nào là khách quan, chủ quan, do tập thể hay cá nhân, cụ thể là ai chưa làm tốt thì củng cố, chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý trong thời gian tới.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, dù chỉ số tăng trưởng kinh tế trong nửa đầu năm 2024 khả quan nhưng tình hình trước mắt còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, với khối lượng công việc lớn là về thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của Trung ương để tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của Thành phố.

Ông cho biết Chính phủ ban hành Nghị định 84/2024/NĐ-CP về thí điểm thẩm quyền của TP.HCM trong quản lý nhà nước về kinh tế, tài chính, ngân sách nhà nước.

Nghị định nhằm thể chế hóa cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội, “Thành phố phải triển khai thật nhanh, sớm vào cuộc sống, phổ biến ban hành kịp thời những văn bản thuộc thẩm quyền của mình”.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, Thành phố đã có cơ chế thì phải làm nhanh, phân công cụ thể, rõ ràng để đưa những điều này vào cuộc sống. Bởi người dân đang chờ. “Đây là cơ hội và cần tận dụng sớm”, ông nói thêm.

Đặc biệt, Luật đất đai 2024 sắp có hiệu lực, có phạm vi tác động lớn đến đời sống người dân, doanh nghiệp, do đó ông yêu cầu các cơ quan sớm vận dụng, lành mạnh hóa các mối quan hệ dựa trên cơ luật mới, qua đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết có hiệu quả những vướng mắc liên quan đến vấn đề sử dụng đất. Quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi người dân, quan tâm thu hút đầu tư nước ngoài…

“TP.HCM có độ mở lớn, hội nhập sâu rộng với cả các địa phương trong nước và cả các nước trên thế giới, vì vậy cần chủ động hiện thực hóa các cơ chế chính sách mà Thành phố đã thỏa thuận, hợp tác, kể cả với cấp Trung ương”.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu HĐND Thành phố tăng cường vai trò giám sát của, có hiệu quả hơn, đi sâu vào quản lý lao động việc làm, thực hiện Nghị quyết 98, quản lý trật tự xây dựng, giám sát về vấn đề môi trường, xử lý rác, chống ngập…

“Hãy tôn trọng, lắng nghe và thật sự trách nhiệm, tâm huyết để xử lý các vấn đề trong dân”, ông nói.

Kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa X dự kiến sẽ diễn ra trong 2,5 ngày (từ ngày 15 – 17/7). Phát biểu khai mạc trước đó, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ cũng đánh giá Thành phố sẽ tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong nửa cuối năm 2024 và cần tập trung các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn, cản trở để thúc đẩy tăng trưởng.

Bà đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ để có những ý kiến đóng góp sâu sắc, giải pháp chất lượng cho từng nội dung do bí thư Thành ủy đã chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố; các văn bản luật mới được Quốc hội thông qua; cùng những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này.

Qua đó sẽ giúp cho HĐND Thành phố có cơ sở thông qua những nghị quyết bảo đảm đúng quy định của pháp luật, khả năng thực thi cao, sát với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, với niềm tin của đồng bào, cử tri Thành phố.

Nguồn baodautu