BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biển động 

Cập nhật ngày: 12/08/2023 - 07:06

BTN - Biển mênh mông nhưng chẳng bao giờ yên lặng, bởi kẻ rình rập phía khơi xa. Ngày hôm nay mặt biển bình yên nhưng những cơn sóng ngầm vẫn cuồn cuộn dưới đáy sâu.

Tàu CSB 2012 tiếp cận tàu cá có ngư dân bị tai biến, đưa vào bờ cấp cứu ngày 19.2.2023

Hoàn đang nằm nghỉ trưa trên tàu, bỗng nghe báo động, lệnh từ Sở Chỉ huy Vùng khẩn cấp cho tàu CSB 2012 cùng tàu CSB 4033 chuẩn bị làm nhiệm vụ, thời gian chuẩn bị là 3 giờ từ khi nhận lệnh đến giờ G phải xuất phát.

Cả tàu lao như con thoi cho công tác chuẩn bị. Thuyền trưởng Khoa đang nghỉ phép ở Nghệ An phải về đơn vị gấp bằng mọi phương tiện có thể. Mọi trang thiết bị được kiểm tra lần cuối cho tình huống đi biển kéo dài.

Bầu trời Đà Nẵng oi ả thi thoảng mới có một cơn gió, người dân chợ vốn đã quen với những gương mặt Cảnh sát Biển đi chợ, chợt nhận ra sự khác lạ khi thực phẩm được mua với khối lượng lớn cùng những khuôn mặt khẩn trương, áo trắng quân phục ướt đẫm mồ hôi.

Dân chợ dẫu chân chất làm ăn nhưng vẫn dõi theo tin tức thường ngày, đôi khi chỉ là thói quen trong lúc vắng khách. Bà Loan bán thịt quay qua sạp của chị Thuỷ thì thào hình như là chuẩn bị đi ra chỗ giàn khoan gì đó mà bọn Trung Quốc kéo vào thì phải.

Thế rồi cái bản sắc riêng của chợ là “truyền tin” nhanh chóng hơn bất kỳ mọi phương tiện truyền thông nào. Cả chợ xôn xao. Ông Tư Son vừa nói vừa vung tay hô hào, ủng hộ cho các chiến sĩ CSB làm nhiệm vụ bằng cách đóng gói thực phẩm nhanh nhất, tươi và ngon nhất vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, vì đất nước mà làm đi mấy bà ơi, chứ bọn Tàu nó vào đây không có chỗ cho mấy bà ngồi bán đâu nhá...

Chẳng mấy chốc mọi thực phẩm và nhu yếu phẩm đã đầy đủ theo đơn đặt hàng của tàu CSB 2012. Mọi thứ được chất lên xe ô tô của bộ phận hậu cần đơn vị lao nhanh về nơi xuất phát.

Cả tàu không ngủ, cứ căng mắt ra chờ lệnh và chờ Thuyền trưởng Khoa, trên đài chỉ huy, Chính trị viên Toản, Thuyền phó Hoàn và 2 Thuyền phó đồng cấp Ngô Ánh, Chí Hà ngồi bên ấm trà phán đoán nhiệm vụ mới mà các anh chưa biết. Hoàn với khuôn mặt đẹp trai như thư sinh tủm tỉm pha trò:

- Tôi biết đi đâu rồi!

- Đi đâu, có thật biết không, tin lấy từ đâu? Toản và Ánh nhao nhao hỏi.

Hoàn cười và nói như thật:

- Đi biển, tàu biển thì đi biển chứ đi đâu?

Hai chàng kia chưng hửng, Toản nổi cáu vì mắc mưu Thuyền phó... đuổi theo vật Hoàn ra búng tai - cách phạt yêu của những chàng lính biển. Vừa chạy ra tới cửa định lao xuống thang thì anh đụng phải Khiên cơ yếu với cái đầu húi cua chặn lại báo tin. Anh Khoa về rồi, đang họp trên hải đội.

*  *  *

Sáng ngày 2.5.2014, đúng 6 giờ 35, chuông trên tàu rú lên từng hồi, lệnh toàn thuỷ thủ đoàn tập trung trên boong tàu, điểm danh quân số sau đó là bước kiểm tra toàn bộ máy móc, lượng dầu, thực phẩm cùng nhu yếu cụ.

Đúng 7 giờ, biên đội tàu CSB gồm 2 chiếc của Hải đội 201 nhận lệnh rời cảng với tốc độ cao nhất hướng về toạ độ X (lô 142, 143 thềm lục địa Việt Nam). Biển lặng, hai con tàu với tốc độ tối đa rẽ sóng phăng phăng bỏ lại thành phố Đà Nẵng mờ dần sau những làn khói phía đuôi tàu... Đi làm nhiệm vụ gì không ai biết, CSB 2012 qua làn sóng vô tuyến điện liên lạc với CSB 4033 nhưng được trả lời với đáp án tròn vo như con số 0 (không biết...). Cả biên đội chỉ biết đi về vùng biển có toạ độ X, chỉ thế thôi!

Cuối cùng, cánh lính biển giải đáp những câu hỏi bằng cách liên lạc cùng các tàu Kiểm ngư đang phối hợp. Bên ấy trả lời rõ hơn giải toả các thắc mắc: “Thực thi nhiệm vụ bảo vệ pháp luật trên vùng biển chủ quyền và thềm lục địa nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép”. Đúng là cánh dân sự nhiệm vụ rõ hơn, không như Cảnh sát Biển, bởi các cụ nhà ta còn tính toán tung biên đội mạnh có vũ trang này vào cuộc như thế nào, giờ thì toàn tàu rõ hơn và tinh thần mọi người thấy thoải mái hẳn.

Biển đẹp sóng êm chỉ cấp 3, 4. Bầu trời tháng Năm trong veo, càng xa bờ gió càng lớn làm tung bay những chiếc áo trắng tinh của những chàng trai Cảnh sát Biển, tốc độ gần như hết công suất với tua máy 1.500, 1.800. Qua hơn năm giờ hành trình, cả biên đội đã gần toạ độ đã nhận lệnh. Trên màn hình ra-đa đang quét chợt hiện rõ những chấm trắng chi chít bao quanh cái chấm to đùng “giàn khoan HD-981”.

Các mệnh lệnh trực tiếp được mã hoá liên tục do hai báo vụ Khiên và Tâm nhanh chóng chuyển qua buồng chỉ huy. Thuyền phó Hoàn tay bút tay thước hí húi xác định cự ly và khoảng cách giữa tàu ta và các tàu Trung Quốc gần nhất khi biên đội tiến vào toạ độ.

Khoa ngồi trên ghế Thuyền trưởng ra những khẩu lệnh mạnh mẽ quyết đoán, nhanh chóng cho lái và máy bám chặt đội hình theo phương án được phân công

- Phải 10 độ 2 máy 1.000.

- Trái 8 độ 3 máy 1.200...

Tiếng đáp của ghế máy và lái báo lại dứt khoát vang to sau khi thực hiện mênh lệnh của chỉ huy tàu.

Riêng Hoàn vẫn vậy, chăm chú tập trung và tính toán, những đường kẻ của cây bút chì nhanh chóng xác định cùng thước song song và ê-ke báo lại cho Khoa vị trí chính xác của tàu bạn cũng như tàu Trung Quốc khi tiến vào cách những con tàu hải giám, hải cảnh và ngư chính dày đặc trên mặt biển xung quanh tàu anh.

*  *  *

Đã sang ngày thứ tư kể từ khi Trung Quốc neo hạ giàn khoan HD-981 trái phép. Tàu Cảnh sát Biển 2012 cùng các đồng đội vẫn ngày đêm bám trụ đấu tranh...

Từ đài quan sát, tiếng Dũng hô to báo, tàu Hải cảnh 44103 đang dẫn đầu lao về phía mạn phải của tàu, những con tàu với hàng chữ ngoằn ngoèo sơn màu trắng 2 sọc nâu to đồ sộ như con cá mập khổng lồ và hung dữ chỉ muốn ăn tươi nuốt sống tàu CSB 2012 nhỏ bé giữa biển Đông mênh mông. Phía bên trái CSB 4033 cũng bị hai chiếc hải giám và hải cảnh đeo bám với ý định sử dụng vòi rồng phun trấn áp những con tàu nhỏ bé của Việt Nam.

Cứ thế hết sang trái lại sang phải, con tàu CSB 2012 của CSB Việt Nam khôn khéo tránh không cho con cá mập tham lam và hung dữ 44013 lại gần, cảnh tượng cứ như trò chơi đuổi bắt của trẻ con... Tức giận, mất kiềm chế, tàu Hải cảnh 44013 cùng 2 chiếc tàu khác của Trung Quốc tháo bạt che họng pháo đen ngòm quay liên tục hướng về tàu của Hoàn. Phía trên cao, hai họng vòi rồng bất lực vì không thể sử dụng bởi cái tài tình và quả cảm của những chiến sĩ CSB trên tàu 2012.

“Tàu nước ngoài chú ý!

Tàu nước ngoài chú ý!

Lực lượng tuần tra kiểm soát trên biển Việt Nam thông báo!

Đây là vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam theo Luật Biển Việt Nam và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Mọi hoạt động của các vị tại khu vực biển này là trái phép, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Yêu cầu các vị chấm dứt ngay và rời khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Tiếng loa công suất lớn vang lên mạnh mẽ trên biển cùng lá cờ đỏ sao vàng tung bay hiên ngang trên biển khiến toàn tàu như tiếp thêm sức mạnh trước những con tàu to lớn và hung ác của những kẻ bất chấp luật pháp và đạo lý ngang nhiên vi phạm.

Tất cả cán bộ chiến sĩ với lòng quả cảm trước những con tàu to lớn và hung dữ vẫn bình thản làm nhiệm vụ thực thi pháp luật và bảo vệ chủ quyền. Thuyền trưởng Đàm Minh Khoa cùng các Thuyền phó Ngô Văn Ánh, Nguyễn Quốc Hoàn cùng các thuỷ thủ từng người ở vị trí của mình vừa quan sát vừa thao tác, tổ hậu cần vẫn hí húi gọt bí chuẩn bị cho bữa cơm trước họng pháo đen ngòm bên tàu Trung Quốc quay tới quay lui chĩa về phía tàu CSB 2012. Sóng trắng ngầu tung bọt hai bên mạn tàu cùng những cú chao lắc khiến con tàu nghiêng hẳn đi mỗi khi bẻ lái.

Không ai bảo ai nhưng tất cả đều chung một suy nghĩ: Bọn chúng sẽ không dám nổ súng, chỉ cố tiếp cận tàu và phun vòi rồng như ở phía bên trái nơi tàu KN 767 đang bị vây ép giữa hai chiếc hải cảnh.

Nhìn anh em bên tàu Kiểm ngư ai cũng xót xa căm tức chỉ chờ có lệnh của trên. Không! Quyết không sợ, không chùn bước dù chúng đông gấp 3, 4 lần nhưng biển trời này là của ta, là xương máu cha ông bao đời hy sinh gìn giữ.

Gần lắm rồi 3 liên... 2 liên... chưa đầy 1 liên, tàu Hải cảnh 44013 hung tợn lao đến, sóng gần như che khuất tầm nhìn, phủ kín mũi tàu lạnh lùng đầy hung hãn. Hơn hai tiếng đồng hồ chạy zích zắc kéo giãn đội hình tàu Trung Quốc ra xa để mở lối cho đồng đội vào làm nhiệm vụ, tàu Hải cảnh 44013 điên cuồng quyết đâm thẳng vào CSB 2012. Mọi người khoác áo phao cá nhân giữa cái nắng rát rạt trên boong, trên đài chỉ huy và các vị trí vẫn hiên ngang đón đợi...

Rầm… rầm… tiếng va chạm của hai khối kim loại trên biển với tốc độ cao cùng cú lắc mạnh đột ngột khiến mọi thứ chao đảo.

Hoàn bám chặt tay vào thành bàn tác nghiệp, người anh chao đi chao lại cùng với mọi người. Mọi thứ trên tàu rơi lăn lóc, cơm canh tung trắng xoá nơi hầm bếp, Khoa nhanh chóng ra lệnh.

- Tất cả các vị trí kiểm tra thiệt hại, báo cáo ngay!

- Mũi tốt.

- Lái tốt.

- Mạn phải tốt.

- Mạn trái thành tàu rách khoảng 1m, mực nước cách 40 đến 60cm.

- Không có thiệt hại về nhân lực.

- Thời gian va chạm đúng 8 giờ 3 phút ngày 4.5.2014.

- Báo cáo hết!

Lệnh cho báo vụ Khiên báo cáo tình huống va chạm cũng như thiệt hại về Sở Chỉ huy xong, Khoa, Hoàn và Ánh đi kiểm tra lại một lần cuối con tàu và động viên anh em cán bộ, chiến sĩ. Xuống hầm máy đã thấy Chính trị viên Toản ở dưới cùng Cường- trưởng ngành máy và Dũng, Bôn, Đỉnh, Lâm đang hì hụi vừa làm việc vừa nói chuyện. Sau cú đâm húc vào mạn trái tàu, chiếc Hải cảnh 44013 cùng những chiếc khác đã rời xa khoảng 3 hải lý nhưng vẫn giữ hướng và khoảng cách.

Mãi đến chiều tối anh em mới sửa chữa khắc phục tạm thời vết đâm thủng bên mạn trái tàu cùng hàng lan can bị dồn quăn queo gãy do va chạm, phía bên kia tàu CSB 4033 của Thuyền trưởng Lê Trung Thành cũng thiệt hại tương tự. Ăn vội miếng cơm chưa kịp hết bát thì Tâm chạy tới báo cáo lệnh của Sở Chỉ huy cho biên đội rút về sửa chữa tàu, đã có biên đội khác ra tăng cường thay thế. Nhìn anh em rơm rớm nước mắt không chịu rút cứ đòi ở lại tiếp tục làm nhiệm vụ mà thấy vừa thương vừa xúc động.

- Lệnh tàu ta về cho Sông Thu sửa chữa, xong ta lại ra mọi người về vị trí chuẩn bị xuất phát, không xin gì cả, đây là mệnh lệnh! Khoa nói, nhưng trong thâm tâm anh cũng hệt như anh em, muốn ở lại, muốn sát cánh cùng đồng đội bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đinh Văn Hồng

(Bút ký ghi theo lời kể của Thuyền phó Nguyễn Quốc Hoàn - tàu CSB 2012)