BAOTAYNINH.VN trên Google News

Binh lính Israel giết chết một người Palestine

Cập nhật ngày: 03/07/2013 - 10:07

Một người dân Palestine đã bị quân đội Israel sát hại trong cuộc xung đột gần thành phố al-Khalil, thuộc tỉnh Hebron, tại Bờ Tây.

Các báo cáo ban đầu cho rằng, HTML clipboardmột thanh niên Palestine tên Moataz Sharawna, 19 tuổi, đã bị trúng đạn của binh lính Israel trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình và binh lính Israel. Tuy nhiên, kênh truyền hình Presstv hôm 2.7 dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Palestine nói rằng, Moataz Sharawna đã bị xe jeep của quân đội Israel cán chết tại làng Dura.

Người biểu tình Palestine ném đá vào quân đội Israel trong cuộc xung đột gần thành phố Nablus, Bờ Tây. Ảnh: Presstv

Thị trưởng thành phố al-Khalil, Kamel Hamid cho biết, Sharawna chỉ kịp giơ quốc kỳ lên khi chiếc xe của binh lính Israel cán qua người cậu bé.

Theo thống kê của các tổ chức vì quyền lợi người Palestine, trong nửa đầu năm 2013 vừa qua đã có ít nhất 16 người Palestine bị binh lính Israel sát hại. Ngoài ra còn có 1.790 người Palestine, bao gồm phụ nữ và trẻ em, bị quân đội Israel bắt giữ.

Những cuộc xung đột bùng phát ngay sau khi chính quyền Tel Aviv tán thành việc xây dựng 69 căn nhà định cư bất hợp pháp ở Đông al-Quds (Jerusalem).

Trước đó, hôm 13.6, người phát ngôn chính quyền Israel tuyên bố, Tel Aviv sẽ xây thêm 1.000 căn nhà định cư mới ở 2 khu định cư Bờ Tây, có tên là Itamar và Bruchin.

Israel đã chiếm đóng Bờ Tây cũng như Đông al-Quds (Jerusalem), nơi cũng được người Palestine xem là thủ đô của họ, trong cuộc chiến tranh kéo dài 6 ngày hồi năm 1967.

Kể từ đó đến nay, quân đội Israel vẫn thường xuyên tiến hành các cuộc đột kích vào Bờ Tây, bắt giữ những nhà hoạt động và dân thường, nhưng hầu hết đều không bị cáo buộc tội danh nào.

B’Tselem, một tổ chức nhân quyền ở Israel, cho biết, hiện có hơn 4.700 tù nhân Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

THUÝ TRINH

Theo Presstv