BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ đội đảo Sơn Ca cứu hai ngư dân Philippin trôi dạt trên biển 

Cập nhật ngày: 17/02/2019 - 19:31

BTNO - Ngày 17.2, từ đảo Sơn Ca-Trường Sa, Thượng tá Phạm Văn Thọ- Chính trị viên cho biết, cán bộ chiên sĩ đảo này mới cứu vớt hai ngư dân người Philippin là anh em ruột bị trôi dạt trên biển.

“Hai ngư dân đã an toàn và thực hiện bàn giao theo thông lệ quốc tế. Cứu ngư dân là nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ hải quân chúng tôi, thể hiện nhân đạo quốc tế”, Thượng tá Thọ thông tin.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca động viên ngư dân Reynante Madarcos trước khi xuống tàu về nước. Ảnh Văn Thọ

Chiều 16.2, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng Việt Nam, quân chủng hải quân đã chỉ đạo cho đảo Sơn Ca tổ chức bàn giao hai ngư dân Philippin tên Congiral Plores Madarcos, 30 tuổi và Reynante Madarcos, 34 tuổi.

Theo tường trình của Congiral Plores Madarcos, trước khi bị rơi xuống biển, 2 người đang làm việc trên tàu đánh cá Thanks Giving 5 của Philippines. Ngày 8.2, qua ống nhòm kính TZK, chiến sĩ quan sát đảo Sơn Ca phát hiện thấy 2 người trôi dạt vào bãi san hô ngầm của đảo. Ngay sau đó, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã triển khai phương án hạ xuồng cứu nạn.

Sau khi tiếp cận, biết được hai ngư dân Philippin bị trôi dạt do gặp nạn, cán bộ chiến sĩ đã nhanh chóng đưa vào đảo, thực hiện khám bệnh, ổn định tâm lý của cả hai. Trong suốt 8 ngày ở đảo, hai ngư dân được cán bộ chiến sĩ chăm sóc ân cần, sức khoẻ đã ổn định.

Theo Thượng tá Phạm Văn Thọ, trước khi rời đảo Sơn Ca vào đất liền, ngư dân Reynante Madarcos đã nhiều lần nói lời cảm ơn tới chính phủ, quân đội và hải quân Việt Nam về sự cứu nạn, ân cần chăm sóc sức khỏe và thân thiện với họ.

Mai Thắng