BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thuý:

Bổ sung quy định về thu hồi danh hiệu vinh dự nhà nước khi không còn xứng đáng 

Cập nhật ngày: 30/03/2022 - 09:54

BTNO - Trong 2 ngày 28 và 29.3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận 4 dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Các vị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tham dự tại hội trường Diên Hồng của Nhà Quốc hội.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thuý.

Phát biểu góp ý về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý-Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh cơ bản đồng thuận với các nội dung mà cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý trên cơ sở góp ý của đại biểu Quốc hội.

Dịp này, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý cũng góp ý thêm một số nội dung, trong đó, đại biểu đề nghị đối với Điều 26 về danh hiệu xã, phường, thị trấn đề nghị bổ sung thêm tỷ lệ phần trăm có thôn, ấp, tổ dân phố văn hoá; cũng như bổ sung tỷ lệ phần trăm gia đình văn hoá. Điều này được đại biểu lý giải, nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa các danh hiệu.

Đối với Điều 91, xử lý vi phạm về thi đua, khen thưởng, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý đề nghị cần xem xét bổ sung trường hợp cá nhân bị thu hồi danh hiệu vinh dự nhà nước khi không còn xứng đáng hoặc vi phạm các chuẩn mực đạo đức, gây ảnh hưởng xấu, bị dư luận lên án.

Theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý: “Thời gian qua, mặc dù chưa có thu hồi trường hợp nào liên quan đến nội dung trên, nhưng thực tiễn đặt ra là có, dư luận cũng rất bức xúc với lời nói, hành vi thiếu chuẩn mực, phản cảm của một số nghệ sĩ ưu tú, nhất là trên môi trường mạng xã hội”. Theo đại biểu, điều này sẽ dẫn đến sự lệch chuẩn trong nhận thức về văn hoá, nhất là trong giới trẻ vì họ là người được công chúng yêu mến, thần tượng.

Vì vậy, đại biểu kiến nghị luật cần có những quy định bổ sung trong việc thu hồi hay tước danh hiệu đã phong tặng cho các nghệ sĩ để buộc họ phải có trách nhiệm, gìn giữ danh hiệu cao quý mà Nhà nước trao tặng.

Tố Tuấn