Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế gỡ rối tình trạng thiếu thuốc nhóm đặc biệt

Cập nhật ngày: 21/01/2017 - 15:47

Nghị định 102/2016 cho phép các cơ sở đang kinh doanh thuốc thuộc diện phải kiểm soát đặc biệt (trong đó có thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc) được tiếp tục hoạt động cho đến khi có nghị định hướng dẫn thực hiện Luật dược.

Ngày 20-1, phó cục trưởng Cục Quản lý dược Đỗ Văn Đông đã trả lời báo chí, cho biết do nghị định hướng dẫn thực hiện Luật dược sửa đổi đang trình Chính phủ ban hành, trong thời gian chờ đợi có giai đoạn chuyển tiếp, nên thời gian qua có một số bệnh viện như Chợ Rẫy, Bệnh viện 108... có thông báo thiếu các thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc.

Cục Quản lý dược đã liên hệ với năm nhà cung cấp, hướng dẫn để bệnh viện có thuốc điều trị. Trong vài ngày gần đây không thấy có thêm cơ sở nào có báo cáo về tình trạng thiếu thuốc lên Bộ Y tế.

Nhằm gỡ rối cho khoảng trống là thời gian chờ nghị định hướng dẫn thực hiện Luật dược sửa đổi, Cục Quản lý dược cho biết nghị định 102/2016 cho phép các cơ sở đang kinh doanh thuốc thuộc diện phải kiểm soát đặc biệt (trong đó có thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc) được tiếp tục hoạt động cho đến khi có nghị định hướng dẫn thực hiện Luật dược.

Trong khi chờ đợi, Cục Quản lý dược cho biết các doanh nghiệp tiếp tục cung ứng như bình thường theo quy định trong Luật dược 2005 là hợp hiến và hợp pháp.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị các cơ sở cung ứng, kinh doanh phải nhanh chóng sản xuất, nhập khẩu thuốc thuộc nhóm cần quản lý đặc biệt, đáp ứng nhu cầu thuốc điều trị cho bệnh viện, tuyệt đối không để xảy ra thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân.

Trước đó theo thông tin của Tuổi Trẻ, tình trạng thiếu thuốc xảy ra tại một số bệnh viện ở Hà Nội và TP.HCM, các bệnh viện phải có công văn vay thuốc lẫn nhau do nhà cung cấp tạm ngừng kinh doanh vì chưa có nghị định hướng dẫn.

Nguồn TTO


Liên kết hữu ích