BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cả nước có 10 trường hợp trên 50% phiếu tín nhiệm thấp 

Cập nhật ngày: 22/03/2024 - 20:37

HĐND các cấp ở 63 tỉnh, thành đã lấy phiếu tín nhiệm hơn 13.000 cán bộ, 10 người có trên 50% tín nhiệm thấp, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Báo cáo tổng kết tổ chức, hoạt động của HĐND các cấp năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết ở cấp tỉnh, 1.700 người được lấy phiếu tín nhiệm.

Có trên 50% phiếu "tín nhiệm cao" là 1.546/1.700, chiếm 90,94%. Chỉ có một trường hợp từ 50% đến dưới 2/3 phiếu "tín nhiệm thấp". Đó là ông Lê Duy Thành, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Vào đợt lấy phiếu tín nhiệm tại HĐND tỉnh Vĩnh Phúc cuối năm 2023, ông Thành nhận 53,19% số phiếu tín nhiệm thấp, nhiều nhất trong số 28 chức danh được lấy phiếu. Ngày 7/3, ông Thành bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Ông Lê Duy Thành. Ảnh: VGP

Ở HĐND cấp huyện, hơn 12.000 người được lấy phiếu tín nhiệm. Người có trên 50% phiếu "tín nhiệm cao" đạt 91,19%. Có 8 trường hợp trên 50% "tín nhiệm thấp" tại các tỉnh, thành: Bình Phước, Hậu Giang, Nghệ An, Hải Phòng, Hòa Bình, Kiên Giang. Một trường hợp có trên 2/3 tổng số phiếu đánh giá "tín nhiệm thấp" tại tỉnh Quảng Nam.

Thường vụ Quốc hội cho biết trường hợp tại Bình Phước đã xin từ chức và được chấp thuận. Trường hợp tại Hậu Giang, HĐND cấp huyện đã họp bỏ phiếu miễn nhiệm chức vụ. Tại Nghệ An, hai trường hợp cũng được HĐND cấp huyện tổ chức kỳ họp bỏ phiếu tín nhiệm và đã miễn nhiệm cả hai. Tại Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy có quyết định bố trí, luân chuyển công tác với cán bộ này.

Tại Hòa Bình, HĐND đã tổ chức họp bỏ phiếu tín nhiệm nhưng kết quả không quá 50% tổng số phiếu đánh giá "tín nhiệm thấp" nên cán bộ này vẫn được giữ nguyên chức vụ.

Hiện tại còn hai trường hợp tại tỉnh Kiên Giang và một trường hợp tại tỉnh Quảng Nam, các cơ quan đang tiến hành các thủ tục để sớm trình HĐND xem xét, quyết định.

Theo Nghị quyết 96/2023 của Quốc hội hồi tháng 6, cán bộ có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp phải xin từ chức. Nếu cán bộ không xin từ chức thì thường trực HĐND trình HĐND tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm (với hai mức tín nhiệm hoặc không tín nhiệm). Người được bỏ phiếu tín nhiệm nhận được hơn 50% đánh giá "không tín nhiệm" thì sẽ bị xem xét miễn nhiệm.

Nguồn vnexpress.net