BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc:

Các địa phương phải triển khai cụ thể, chi tiết và thông tin chính xác kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 đến người dân 

Cập nhật ngày: 13/08/2021 - 22:07

BTNO - Sáng 13.8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan về việc triển khai Kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì. Tham dự có ông Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh uỷ.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì cuộc họp.

Trước đó, ngày 12.8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2 từ ngày 13 - 20.8, nhằm chủ động phát hiện, tách nhanh F0 và kịp thời phong tỏa, cách ly, cắt đứt nguồn lây bệnh trên toàn địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, sáng 13.8, một số thông tin chưa chính xác về kế hoạch được phát tán trên mạng xã hội khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Do đó, thông qua cuộc họp này, ông Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu các địa phương phải triển khai cụ thể, chi tiết và thông tin chính xác kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2  đến người dân trên địa bàn quản lý.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh: “BCĐ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh cần thông tin lại cho chính xác và đồng nhất về việc triển khai kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Riêng tại các địa phương, chính quyền cần thông tin cụ thể thời gian và cách thức tổ chức thực hiện, tránh để người dân hoang mang trước những thông tin vì phương thức tổ chức mỗi nơi mỗi khác”.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội trong thời gian thực hiện tổng sàng lọc nhằm ngăn chặn triệt để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Để làm được điều đó, đòi hỏi người dân phải nắm được mục đích của kế hoạch tổng sàng lọc và đồng thuận cùng với chính quyền, nghiêm túc thực hiện giãn cách tại nhà trong thời gian quy định là 36 giờ kể từ thời điểm được lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Nguyễn Thành Tâm, thời gian qua, việc chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ của người dân vẫn chưa thực sự nghiêm, điều đó thể hiện ở việc vẫn còn xảy ra những ca bệnh trong cộng đồng.

Sau gần 4 tuần giãn cách, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó việc triển khai kế hoạch xét nghiệm tổng sàng lọc chính là cơ hội để tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa đời sống người dân trên địa bàn tỉnh trở về cuộc sống bình thường mới.

Cách chuẩn bị thực hiện kế hoạch cũng phải chu đáo để người dân yên tâm. BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh cần phải có đại diện thông tin chính thức về kế hoạch thực hiện xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2 trên cơ quan báo đài, làm cơ sở để các huyện triển khai cho dân, thống nhất về mục đích, ý nghĩa và cách làm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho biết, theo tinh thần chung, kế hoạch bắt đầu thực hiện từ ngày 15 đến ngày 20.8, ngày 13 và ngày 14.8 thông báo cho người dân biết, nhất là thời gian, địa điểm và cách thức triển khai để người dân có thời gian chuẩn bị.

Trong thời gian xét nghiệm sàng lọc, người dân sẽ ở nhà kể từ thời điểm được lấy mẫu xét nghiệm (không quá 36 giờ) để hạn chế việc lây lan. Riêng đối với cán bộ, công chức nằm trong địa phương được thông báo sàng lọc phải ở cơ quan hoặc làm việc tại nhà.

Về việc một số thông tin không chính xác trên mạng xã hội xoay quanh kế hoạch thực hiện tổng xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2, chính quyền địa phương phải đính chính kịp thời cho người dân an tâm, không đổ xô đi mua thực phẩm vì có thể làm lây lan dịch bệnh.

Một số địa phương dự kiến thực hiện trong ngày 14 cũng được yêu cầu dời lại ngày 15.8 cho đồng nhất với các địa phương khác. Trong thời gian 4 ngày, địa phương phải chia lộ trình xét nghiệm hợp lý, trung bình từ 2-3 xã mỗi ngày.

Qua ý kiến của Chủ tịch UBND các địa phương, các ngành và Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch thật cụ thể, chi tiết từ phương pháp, cách thức tiến hành cho đến tổ chức lực lượng, phân công trách nhiệm, công tác tuyên truyền để bảo đảm thực hiện kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc một cách chặt chẽ và có hiệu quả nhất.

Đồng thời, sau khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc của từng khu vực, các địa phương phải xác định ngay cấp độ dịch bệnh tương ứng theo màu đỏ, cam, vàng, xanh. Để từ đó đưa ra các biện pháp quản lý, phòng, chống dịch cho phù hợp.

Trên tinh thần, nếu xác định được vùng xanh, địa phương cần có ngay kế hoạch bảo vệ, không để cho dịch bệnh lây lan vào; chuyển dịch nhanh vùng cam và vùng vàng thành vùng xanh; tập trung quyết liệt làm sạch vùng đỏ, đồng thời quản lý chặt vùng đỏ không để lây lan dịch bệnh qua các vùng khác. Mục đích của kế hoạch xét nghiệm sàng lọc là thực hiện sàng lọc để có kết quả phân vùng, từ đó có kế hoạch quản lý, bảo vệ và xử lý dịch bệnh trên địa bàn.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên, sâu rộng, liên tục trong thời gian thực hiện xét nghiệm sàng lọc trên toàn tỉnh để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của đợt tổng xét nghiệm sàng lọc này.

Trong đó, mục đích chính của hành động này là nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm, phát hiện nhanh F0 để tách ca bệnh ra khỏi cộng đồng; xác định rõ các vùng nguy cơ và vùng an toàn để có biện pháp khống chế, quản lý, sớm đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh Võ Đức Trong thông tin chính thức đến người dân về kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan, ban ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc hưởng ứng, tự giác chấp hành, tuân thủ những quy định của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Trong thời gian tiến hành xét nghiệm sàng lọc, đề nghị người dân không ra khỏi nhà, chính quyền địa phương cần có biện pháp đi kèm để quản lý người dân khi chưa có kết quả xét nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương và các ngành chức năng như Sở Thông tin – Truyền thông, Công an tỉnh chỉ đạo, tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình trên các trang mạng xã hội để kịp thời xử lý, ngăn chặn những thông tin không chính xác, gây hoang mang cho người dân.

Đồng thời, khi phát hiện thông tin không chính xác phải kịp thời định hướng, ổn định dư luận. Sở Công thương và các địa phương cần tăng cường kiểm tra hàng hoá, đảm bảo các nơi bán thực hiện đúng 5K trong mua bán, không làm lây lan dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh Võ Đức Trong thông tin chính thức đến người dân về kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Võ Đức Trong, thời gian qua, mặc dù tỉnh ta đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng diễn biến dịch vẫn chưa có chiều hướng suy giảm. Trước tình hình đó, BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch xét nghiệm tổng sàng lọc toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch dự kiến bắt đầu từ ngày 15.8 đến ngày 20.8. Việc triển khai do UBND các huyện, thị xã, thành phố thông báo cho người dân biết về thời gian và địa điểm xét nghiệm, lấy mẫu. Do đó, người dân nên nắm thông tin xã/ phường mình đang ở sẽ được thực hiện ngày nào.

Sau khi lấy mẫu, chính quyền địa phương sẽ có biện pháp quản lý, không cho người dân ra khỏi nhà trong vòng 36 giờ. Trong thời gian này, địa phương sẽ xét nghiệm kết quả, những trường hợp có kết quả dương tính sẽ được cách ly điều trị kịp thời. Các trường hợp âm tính sẽ được xác định là vùng xanh, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, từ đó cắt được nguồn lây.

Mới đây, thông tin trên mạng xã hội cho rằng người dân bị cách ly tại nhà trong 5 ngày (từ 15- 20.8) là không chính xác vì thời gian xét nghiệm và trả kết quả không quá 36 giờ.

Chính vì vậy, khi có thông báo của chính quyền địa phương, đề nghị người dân chuẩn bị thực phẩm thiết yếu đủ dùng và ở nhà trong vòng 36 tiếng, trừ các trường hợp cấp cứu hoặc cấp thiết theo đúng quy định của cơ quan nhà nước.

Một lần nữa, mong bà con nhân dân đồng lòng ủng hộ cho công tác chống dịch của BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh, qua đó góp phần thực hiện tốt việc tách F0 ra khỏi cộng đồng, kéo giảm dịch bệnh, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục kinh doanh, sản xuất.

Lê Thuỳ


Liên kết hữu ích