Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh:

Các khu công nghiệp nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong phòng, chống dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 21/05/2021 - 11:57

BTN - Chiều 19.5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế và Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc kiểm tra khu vực bếp ăn của một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phước Ðông.

Ðoàn đến kiểm tra tại Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG (Khu công nghiệp Phước Ðông, huyện Gò Dầu) và Công ty cổ phần Khu công nghiệp Thành Thành Công, thị xã Trảng Bàng. Ðây là hai khu công nghiệp lớn với hàng chục ngàn công nhân lao động.

Báo cáo của lãnh đạo các công ty cho thấy, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được các doanh nghiệp quan tâm- nhất là trong giai đoạn phức tạp này. Công ty đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại chỗ, đồng thời xây dựng các quy trình phòng dịch, thường xuyên truyền thông đến các doanh nghiệp và cán bộ, nhân viên công ty các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo các công ty yêu cầu người lao động thực hiện tốt thông điệp 5K khi làm việc và tại nơi công cộng- nhất là tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang. Thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn đối với khách hàng ra vào công ty và các nhà máy.

Trong công tác đưa đón nhân viên, các doanh nghiệp đón không quá 50% nhân viên trên một chuyến xe, bố trí lịch làm việc luân phiên, thực hiện công việc từ xa, hạn chế đến công sở. Các doanh nghiệp còn bố trí giờ ăn, bảo đảm khoảng cách an toàn.

Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí trong hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, tập trung vào 3 tiêu chí (sử dụng khẩu trang tại nơi làm việc; có phương án ứng phó phòng, chống dịch; vệ sinh khử khuẩn môi trường tại nơi làm việc); doanh nghiệp vi phạm các tiêu chí này sẽ bị xử lý.

Ðồng thời, đề nghị các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc thông tin các trường hợp nghi ngờ và xử lý đối với người được cách ly, người hoàn thành cách ly, đặc biệt là các chuyên gia người nước ngoài.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận sự nỗ lực của các Ban Quản lý Khu công nghiệp đã chủ động xây dựng các phương án để phòng, chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền trong công nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các khu công nghiệp cần tiếp tục chủ động hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa trong phòng, chống dịch bệnh, luôn cảnh giác, đề phòng. Vì, hiện nay, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là trong khu công nghiệp rất cao. Do đó, các doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng trong thực hiện các biện pháp, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác.

“Muốn cho khu công nghiệp phòng, chống tốt dịch bệnh thì từng doanh nghiệp trong khu công nghiệp phải thực hiện tốt. Mà mỗi doanh nghiệp muốn thực hiện tốt, từng công nhân phải tự giác thực hiện 5K thì khu công nghiệp sẽ an toàn”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý khu công nghiệp tăng cường giám sát, thường xuyên nhắc nhở, xử lý những doanh nghiệp lơ là trong phòng, chống dịch bệnh; không phân biệt doanh nghiệp có số lượng công nhân nhiều hay ít, vì nguy cơ là như nhau, chỉ cần một công nhân lơ là, một doanh nghiệp lơ là sẽ gây ra nguy cơ cao.

Ðể thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo khu công nghiệp rà soát các phương án đã đề ra sát tình hình thực tế, nếu xảy ra dịch có thể xử lý nhanh, khống chế, dập dịch một cách hiệu quả, không để lây lan; có cơ chế phối hợp, vận hành khi xảy ra ca bệnh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, dập dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, phương pháp tốt nhất vẫn là thực hiện khai báo y tế nhằm kịp thời nắm thông tin trong công nhân, ngoài khai báo bằng giấy cần khai báo trên phần mềm Bluezone và phải trung thực, tự giác để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho bản thân, doanh nghiệp và cộng đồng.

Ban Quản lý khu công nghiệp cần hướng dẫn cho các doanh nghiệp nắm vững và thường xuyên kiểm tra, đánh giá các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, buộc các doanh nghiệp phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các tiêu chí mới được hoạt động. Bởi, phòng, chống dịch là yếu tố cần phải được thực hiện nghiêm túc nhất trong tình hình hiện nay.

Song song đó, các doanh nghiệp cần quản lý chặt quá trình cách ly, theo dõi sức khoẻ các chuyên gia nhập cảnh- nhất là các chuyên gia đến từ vùng dịch; bảo đảm các trang thiết bị y tế (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn…) cho người lao động sản xuất an toàn.

X.V