BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các phong trào thi đua “Dân vận khéo” được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú

Cập nhật ngày: 14/10/2010 - 06:32

Qua hai năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của công tác dân vận của Đảng, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Một số mô hình “Dân vận khéo” mang lại hiệu quả được nhân rộng ở cơ sở. Việc khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân điển hình đã thu hút được quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước.

Quan trọng nhất là việc các cấp uỷ và chính quyền đã kết hợp triển khai thực hiện “Năm dân vận của chính quyền” với phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong cải cách thủ tục hành chính. Trong công cuộc cải cách hành chính, nhiều nơi chú trọng đến việc xây dựng và thực hành phong cách “Trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với dân”. Đến nay đã có 125 cơ quan, 9 huyện, thị và 95 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình “một cửa” và cơ chế “một cửa liên thông”. Việc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 tại các sở, ngành tỉnh đạt nhiều kết quả tốt, đã có 34 tổ chức, doanh nghiệp đăng ký xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001.

Đồn BP 855 trao quyết định “mái ấm người nghèo nơi biên giới” cho gia đình anh Lê Văn Đeo ở ấp Bình Phú, xã Bình Thạnh, Trảng Bàng

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã thu hút các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tích cực tham gia và đạt nhiều kết quả khả quan. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề “Tây Ninh- Đất ấm tình người” đã vận động được trên 153 tỷ đồng và nhiều hiện vật có giá trị để gây quỹ ủng hộ cho người nghèo của tỉnh. Các cấp Công đoàn tổ chức cho công nhân viên chức, người lao động tham gia đóng góp 43.500 lượt ý kiến xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, và  đã vận động công nhân viên chức đóng góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” 3 tỷ đồng, ủng hộ đồng bào bị thiên tai ở các nơi là 1,4 tỷ đồng; vận động ủng hộ quỹ nhà ở “Mái ấm công đoàn” bước đầu được 570 triệu đồng, đã xây và trao tặng 41 căn nhà cho 41 hộ công nhân lao động nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở. Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện thị đã vận động được trên 420 phần quà tặng người nghèo ăn tết; trao 254 chiếc xe lăn cho người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam. Từ năm 2009 đến tháng 9.2010, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động và tiếp nhận được 24.427 đơn vị máu. Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ đã xây dựng nhiều mô hình làm theo tấm gương của Bác trong thực hành tiết kiệm, như: Mô hình “Góp xi măng xây nhà”, “Nuôi heo đất”, “Tiết kiệm điện”, “Hũ gạo tình thương”, vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo.

Về phía LLVT tỉnh, các đơn vị luôn tích cực tham gia tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, thực hiện tốt quan điểm “gần dân, hiểu dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân” trong đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự, tăng cường nền quốc phòng toàn dân. Việc phối hợp giữa lực lượng vũ trang, mặt trận, đoàn thể, các ngành, các địa phương tổ chức ra quân làm công tác dân vận hằng năm đã trở thành nề nếp. Các đơn vị LLVT phối hợp với các ban, ngành chức năng vận động nhân dân, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng tham gia làm công tác dân vận được hơn 111.000 ngày công lao động, đào đắp tu sửa, nâng cấp 138 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 3 chiếc cầu; vận động nhân dân địa phương hiến 12.500 m2 đất và đóng góp 1,534 tỷ đồng thuê các phương tiện máy móc làm đường giao thông nông thôn; vận động các bệnh viện, các đồn biên phòng, các đơn vị kinh tế và các y bác sĩ hỗ trợ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 7.000 lượt người, trị giá hơn 409 triệu đồng. Riêng năm 2009, trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo” được gần 88 triệu đồng; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 74 triệu đồng; vận động, ủng hộ xây dựng tượng đài Nữ tướng Nguyễn Thị Định trên 21 triệu đồng. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với MTTQ tỉnh tiếp tục thực hiện cuộc vận động “mái ấm người nghèo nơi biên giới”, đã xây tặng được 40 căn nhà cho bà con nghèo vùng biên giới. Bộ Chỉ huy Biên phòng không ngừng xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với Đảng, chính quyền và nhân dân nước láng giềng Campuchia.

Qua hai năm phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình. Các cấp, các ngành đã bình chọn 30 tập thể và 50 cá nhân điển hình được UBND tỉnh tặng bằng khen.

N.H