BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cách ly 6 khách quốc tế có thân nhiệt cao

Cập nhật ngày: 03/06/2009 - 05:20

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn (giữa) khẩn cấp vào TP HCM chỉ đạo chống dịch

Từ chiều ngày 2.6 đến 16 giờ ngày 3.6, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận khoảng 10 nghìn khách quốc tế, trong đó hơn 5.500 người đến từ các nước có cúm A/H1N1. Trung tâm Kiểm dịch y tế đã phát hiện và cách ly 6 khách thân nhiệt cao hơn 38 độ C. 

Trong đó 4 ca đã cho kết quả âm tính. Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP HCM cho biết, trong ngày 3.6, có 7 người tự đến bệnh viện trình diện vì đã đi cùng chuyến bay với bệnh nhân dương tính cúm A/H1N1. Tất cả trường hợp trên đều được cách ly an toàn và lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm.

Sau hai ngày điều trị do dương tính với H1N1, chiều nay, mẫu bệnh phẩm của hai bệnh nhân Nguyễn Hoàng Huy (9 tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Phượng (41 tuổi) vẫn còn thấy trùng gây bệnh. Ông Lê Hoàng San, Viện phó Viện Pasteur TP. HCM, cho biết, sau một ngày xét nghiệm, kết quả cho thấy, mẫu bệnh phẩm của cả hai người đều dương tính. Tuy nhiên với bé Huy lượng trùng bệnh thấp hơn chị Phượng.

Thông tin từ Sở Y tế TP HCM cho hay, hiện hai bệnh nhân trên vẫn trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Bé Huy bớt sốt, hết ho và có thể sinh hoạt bình thường. Chị Phượng vẫn không thấy có triệu chứng lâm sàng.

Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng và bé Nguyễn Hoàng Huy, quốc tịch Mỹ, đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 26.5, trước đó có quá cảnh tại Hàn Quốc.

Ngày 31.5, bé Huy có biểu hiện sốt, được mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám. Ngày 1.6, kết quả nghiệm cho thấy cả hai mẹ con chị Phương đều dương tính với cúm A/H1N1 nên được giám sát cách ly và điều trị.

Theo nhận xét của Viện phó Viện Pasteur Lê Hoàng San, căn cứ vào lượng trùng bệnh sau xét nghiệm, cháu Huy có thể sẽ hết bệnh trong một hai ngày tới.

Ngoài hai ca nêu trên, kết quả tái xét nghiệm người bị mắc cúm A/H1N1 đầu tiên tại Việt Nam (người bị phát hiện dương tính hôm 31.5) đã cho kết quả âm tính (tức khỏi bệnh). Tuy nhiên bệnh nhân này vẫn được giám sát tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM trong vài ngày nữa để tuyệt đối không lây lan cho cộng đồng.

Cùng ngày, Sở Y tế TP HCM và Công ty taxi Mai Linh đã phối hợp tập huấn cho 20.000 lái xe của công ty này kiến thức xử trí tình huống khi gặp khách có dấu hiệu mắc cúm và cách bảo vệ sức khoẻ cho chính mình khỏi bị lây bệnh.

Hiện, cúm A/H1N1 đã có mặt tại 62 quốc gia và vùng lãnh thổ. 17.410 người mắc, 115 tử vong. Lượng người tử vong chủ yếu tập trung tại Mexico.

(Theo VNE)