BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cán bộ Kiểm tra phải có bản lĩnh vững vàng, dũng cảm 

Cập nhật ngày: 29/09/2018 - 07:01

BTN - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Ðảng (16.10.1948 - 16.10.2018), Báo Tây Ninh có cuộc trao đổi cùng ông Võ Văn Sớm, Uỷ viên Ban Thường vụ - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ xoay quanh công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang thắp hương tại Nhà bia Di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam.

Giải quyết dứt Ðiểm nhiều vấn đề “nóng”

PV: Xin ông cho biết khái quát về công tác kiểm tra Ðảng của Tỉnh uỷ trong nhiệm kỳ vừa qua; đánh giá sơ nét những kết quả đã đạt được của ngành?

Ông Võ Văn Sớm: Trong các nhiệm kỳ qua, nhất là từ sau Ðại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, cùng với việc lãnh đạo công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, Tỉnh uỷ - Ban Thường vụ Tỉnh uỷ không ngừng tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng, có nhiều sáng tạo trong cách thức, phương pháp thực hiện. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng.

Ðể thực hiện có hiệu quả trong công tác này, chúng tôi xác định phải đổi mới trong cách thức xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra các cấp. Cụ thể là, khi xây dựng phải rà soát, đối chiếu giữa chương trình của cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra với các chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát của Thanh tra Nhà nước, HÐND nhằm tránh trùng lắp, dàn trải về nội dung, đối tượng và thời gian tiến hành, tạo thuận lợi để địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở cấp cơ sở.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã trực tiếp tiến hành hoặc chỉ đạo kiểm tra nhiều cuộc đột xuất, xuất phát từ bức xúc của dư luận, ở các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, ở những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ kéo dài.

Ðối với công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khoá X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng, trong hai nhiệm kỳ qua, Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ thực hiện 2 đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh có giá trị ứng dụng thiết thực gồm Ðề tài: “Xây dựng quy trình công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Ðảng ở Ðảng bộ tỉnh Tây Ninh” và “Lịch sử ngành Kiểm tra Ðảng của Ðảng bộ tỉnh Tây Ninh (1970-2018)”.

PV: Ông có thể cho biết rõ thêm một số vụ việc cụ thể mà Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã tổ chức thực hiện trong thời gian qua?

Ông Võ Văn Sớm: Ðiển hình là kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII do Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra đối với 3 tổ chức và 11 cá nhân tại Sở Y tế, Sở VH,TT&DL và Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã kết luận các tập thể và cá nhân có sai phạm và chỉ ra các biểu hiện suy thoái đến mức phải kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

Ðây là lần đầu tiên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức một đoàn kiểm tra quy mô, quyết liệt, được sự đồng tình, ủng hộ cao trong cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm trong công tác xây dựng cơ bản, công tác cán bộ và việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao tại huyện Bến Cầu và Công an huyện Tân Biên.

Ðối với các sai phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm minh. Sau đó, tiếp tục chỉ đạo củng cố tổ chức bộ máy và nhân sự chủ chốt ở những cơ quan, đơn vị thể hiện năng lực lãnh đạo, điều hành yếu kém, mất đoàn kết nội bộ; trong đó có 2 trường hợp bị kỷ luật cảnh cáo đã bị miễn nhiệm và cho thôi giữ chức vụ, bố trí công tác khác ở vị trí thấp hơn.

Nghiêm minh trong xử lý

PV: Thông điệp trong giải quyết các vụ việc này là gì?

Ông Võ Văn Sớm: Sự quyết tâm thực hiện của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBKT Tỉnh uỷ trong công tác kiểm tra, giám sát, trong công tác cán bộ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Ðảng, bảo đảm tính giáo dục, răn đe. Tránh trường hợp đảng viên có tư tưởng bị kỷ luật “khiển trách” cũng giống như “cảnh cáo” hoặc nghỉ hưu thì xem như đã hết trách nhiệm. Chưa dừng lại ở đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao UBKT Tỉnh uỷ tiếp tục theo dõi, nhắc nhở việc tổ chức khắc phục các khuyết điểm qua kết luận các cuộc kiểm tra, giám sát. Nếu khắc phục không hiệu quả thì tiếp tục xem xét, xử lý trách nhiệm, kể cả đối với người kế nhiệm.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ còn chỉ đạo chú trọng, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cấp uỷ, tổ chức Ðảng được thành lập ở các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội; các đồng chí cấp uỷ viên là lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh.

Cái được ở đây là qua phương pháp làm việc cẩn trọng, tuân thủ nguyên tắc, quy định, nhận thức của đối tượng được kiểm tra nâng lên, khoảng cách giữa Uỷ ban Kiểm tra và tổ chức Ðảng, đảng viên được kiểm tra ngày càng gần hơn. Quá trình kiểm tra, vừa chỉ ra khuyết điểm, vừa hướng dẫn khắc phục, sửa chữa, nhất là các hạn chế, thiếu sót trong công tác xây dựng Ðảng và việc thực hiện các nguyên tắc của Ðảng.

Ðể khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” theo tinh thần chỉ đạo của UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh uỷ trong năm 2018 đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ðảng uỷ và người đứng đầu xã Ðồng Khởi thuộc Ðảng bộ huyện Châu Thành; Chi bộ và các lãnh đạo Hội Ðông y tỉnh trực thuộc Ðảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Qua kiểm tra, đã yêu cầu các tổ chức Ðảng có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với tập thể và cá nhân có sai phạm.

PV: Xin ông cho biết những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ trong thời gian tới?

Ông Võ Văn Sớm: Cán bộ làm công tác kiểm tra cấp cơ sở thường xuyên thay đổi; chế độ, chính sách bất cập qua nhiều năm nhưng Trung ương chưa có giải pháp khắc phục. Việc lãnh đạo công tác kiểm tra của các ban cán sự Ðảng, Ðảng đoàn trực thuộc Tỉnh uỷ có lúc, có nơi, có vụ việc còn lúng túng về phương pháp, cách thức thực hiện.

Ngoài ra, trong thực hiện quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, khi thẩm tra, xác minh về tiền gửi của đảng viên, cán bộ ở các ngân hàng thương mại cổ phần (nơi không có tổ chức đảng) thì bị vướng bởi các quy định giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin liên quan đến tiền gửi và tài sản gửi của khách hàng. Khi UBKT các cấp tiến hành thẩm tra, xác minh thì các ngân hàng còn dè dặt trong việc cung cấp thông tin nên ảnh hưởng đến chất lượng cuộc kiểm tra.

UBKT các đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ và cấp cơ sở có nơi chỉ có 1 cán bộ chuyên trách nên gặp khó khăn trong việc thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Ðiều lệ Ðảng, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Ðảng ngày càng quan trọng

PV: Ông đánh giá như thế nào về công tác kiểm tra Ðảng trong giai đoạn hiện nay?

Ông Võ Văn Sớm: Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Ðảng đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng giai đoạn cách mạng. Trong tình hình hiện nay, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Ðảng càng quan trọng hơn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh nhà vững mạnh.

Công tác kiểm tra đã giúp các cấp uỷ Ðảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tiễn cuộc sống; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp uỷ; xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, tác phong công tác, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Ðảng bộ tỉnh.

PV: Vậy theo ông, cần có sự phối hợp giữa công tác kiểm tra các cấp với nhân dân, các tổ chức xã hội… như thế nào để có được kết quả tốt hơn?

Ông Võ Văn Sớm: Ðể làm được điều đó, đòi hỏi cán bộ Kiểm tra phải có bản lĩnh vững vàng, tư cách đạo đức gương mẫu, phong cách làm việc chuẩn mực, phương pháp làm việc khoa học, thuyết phục; dũng cảm đấu tranh bảo vệ sự trong sạch, vững mạnh của các tổ chức Ðảng và đảng viên, chống lại sự cám dỗ của danh vọng, vật chất và những biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Trong công việc, luôn công bằng, chí công vô tư, trung thực, chuẩn xác và nhân ái, vị tha.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát đang gặp không ít khó khăn, nhất là trong tiến trình hội nhập hiện nay, sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, hàng ngày, hàng giờ phải đấu tranh với những phần tử tiêu cực, thoái hoá, biến chất, những tư tưởng và việc làm trái với quan điểm, đường lối, chính sách và những phần tử cơ hội trong Ðảng. Trước tình hình trên, cán bộ Kiểm tra không được chùn bước, mà phải thấy rõ vai trò, trọng trách của công tác kiểm tra Ðảng trong giai đoạn hiện nay.

Tập thể cán bộ công chức cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ viếng Di tích lịch sử Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam nhân kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Ðảng (16.10.1948 - 16.10.2017).

Phải phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra của Ðảng, thanh tra chính quyền và giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, đúng chức năng, thẩm quyền.

Ðể làm được điều đó, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong việc giám sát tổ chức Ðảng và đảng viên; trong góp ý, phê bình với tổ chức Ðảng và đảng viên được kiểm tra; trong tố cáo tổ chức Ðảng và đảng viên vi phạm. Các cấp uỷ, tổ chức Ðảng tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp mình, định kỳ tự phê bình, phê bình và tổ chức cho quần chúng phê bình, góp ý đối với các thành viên trong tổ chức mình.

Tổ chức nhiều kênh thông tin để nhân dân có điều kiện phản ánh, tố cáo tổ chức Ðảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm như: thiết lập đường dây nóng; hộp thư điện tử; tiếp nhận ý kiến của nhân dân. Lãnh đạo các cấp uỷ, tổ chức Ðảng, Uỷ ban Kiểm tra các cấp phải bố trí lịch tiếp dân theo quy định và có biện pháp tổ chức giải quyết kịp thời, triệt để đơn thư tố cáo thuộc thẩm quyền của mình.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.

Ðức An

 (thực hiện)


  • Kết quả SXMB nhanh nhất