Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cán bộ nữ đem lại luồng gió mới trong ngành Ngoại giao 

Cập nhật ngày: 21/03/2018 - 19:51

Đó là nhận xét của Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Phu nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong một sự kiện do Đại sứ quán Italy và Ban Nữ công Bộ Ngoại giao tổ chức với chủ đề: "Góc nhìn của phụ nữ về ngoại giao trong thế giới số" diễn ra ngày 19/3, tại nhà riêng của Đại sứ Italy tại Việt Nam Cecilia Piccioni.

Sự kiện này là cuộc trao đổi giữa các diễn giả là các nữ đại sứ kỳ cựu: Đại sứ Italy Cecilia Piccioni, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Đại sứ Canada Ping Kitnikone, Đại sứ Singapore Catherine Wong và Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế (Bộ Ngoại giao) Lê Thị Tuyết Mai.

Các diễn giả chính của buổi trao đổi.Từ trái qua: Đại sứ Singapore tại Việt Nam Catherine Wong; Đại sứ Italy tại Việt Nam Cecilia Piccioni; Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga; Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone; Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế Lê Thị Tuyết Mai. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ngoài ra, buổi trao đổi còn có sự góp mặt của các gần 20 nữ đại sứ khác tại Việt Nam: Đại sứ Tây Ban Nha, Đại sứ Hà Lan, Đại sứ Na Uy, Đại sứ Ireland, Đại sứ Bỉ,..., Chủ tịch Nhóm Phụ nữ cộng đồng ASEAN tại Hà Nội và các cán bộ nữ chủ chốt, các cán bộ quản lý cấp Vụ nữ của Bộ Ngoại giao...

Đây là cuộc gặp mặt và trao đổi không chính thức để các nữ Đại sứ và nữ cán bộ ngoại giao cùng ngồi lại và bàn luận về vai trò, nhiệm vụ và những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ và những thách thức, thời cơ của cán bộ nữ ngoại giao trong thời đại số.

Cuộc trao đổi không chính thức này cũng được coi là nội dung tiếp theo của tọa đàm do Ban nữ công Bộ Ngoại giao đã tổ chức vào ngày 7/3 vừa qua.

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại sứ Italy Cecilia Piccioni chia sẻ rằng bà muốn thực hiện một điều gì đó đặc biệt trong khoảng thời gian cuối của nhiệm kỳ của mình.

Cách đây không lâu, Đại sứ Piccioni đã trao đổi về vấn đề này với Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga và rất mừng khi Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga đã đưa ra sáng kiến để tổ chức buổi gặp gỡ này.

Các đại biểu và khách mời chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Tuy rằng không chính thức, nhưng đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các nữ đại sứ, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, với các cán bộ ngoại giao nữ Việt Nam và đặc biệt hơn nữa là cuộc trao đổi này là sáng kiến của Việt Nam đưa ra. 

Đại sứ cũng nhận xét rằng, là một nhà ngoại giao nữ, ngoài hoàn thành tốt công việc của mình, bà còn phải hoàn thành một công việc còn quan trọng hơn, đó là chăm lo cho gia đình, cho con cái của mình. Chính vì thế, cán bộ nữ ngoại giao có nhiều thế mạnh hơn, nhất là trong việc lắng nghe và phân tích công việc.

Tại buổi trao đổi, các khách mời được lắng nghe chia sẻ từ hai vị đại sứ đến từ hai nền văn hóa khác hẳn nhau, một ở phương Tây và một ở phương Đông, tưởng chừng khác lạ nhưng lại đầy điểm tương đồng. Và cuối cùng là chia sẻ của nguyên Đại sứ Việt Nam tại Na Uy, Vụ trưởng Vụ Luật pháp và Điều ước quốc tế Lê Thị Tuyết Mai để bạn bè quốc tế có thể hiểu rõ được thêm vẻ đẹp trong công việc của người phụ nữ Việt Nam.

Dường như, các đại sứ cũng như các nữ cán bộ ngoại giao Việt Nam đều thấy rằng sự tâm huyết, say mê với nghề vẫn là điều quyết định để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chỉ khi say mê thì người ta mới có thể giải quyết được những thách thức trong công việc, kể cả thách thức trong công nghệ số thách thức trong giữa công việc và gia đình, bản thân. 

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga cho biết đây là một sự kiện có chủ đề vô cùng thiết thực và cuộc gặp gỡ này không chỉ mang tính kết nối giữa cán bộ ngoại giao nữ quốc tế với cán bộ ngọai giao nữ của Việt Nam mà còn để trao đổi kinh nghiệm, cách hoạt động trong ngành thường được coi là thế mạnh của phái mạnh.

Qua cuộc trao đổi này, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga cho rằng các nhà ngoại giao nữ, dù kinh nghiệm nhiều hay ít, đều thấy nhu cầu duy trì, phát huy lợi thế của phụ nữ nói chung là sự duyên dáng và nhân hậu của phụ nữ, đem lại một luồng gió mới cho ngành ngoại giao. 

"Chúng tôi luôn luôn nói là phải phát huy sức mạnh mềm của Việt Nam, chiếc áo dài của người phụ nữ Việt là vô cùng đẹp, phong thái của phụ nữ Việt vô cùng nhân hậu, nhân văn và quan tâm đến người khác", Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga nói.

Nguồn baoquocte