BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần chấn chỉnh tình trạng cán bộ tiếp công dân thiếu kinh nghiệm 

Cập nhật ngày: 23/11/2023 - 14:46

BTNO - Đây là một trong những nội dung kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy trong chương trình giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023 diễn ra sáng 22.11.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy kết luận giám sát nội dung công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị của công dân năm 2023.

Tham gia đoàn giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh khoá X. Về phía khối chính quyền địa phương có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Thời gian qua, việc tổ chức tiếp công dân của người đứng đầu các cấp chính quyền và thủ trưởng cơ quan, đơn vị được quan tâm. Các sở, ngành, địa phương kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội quy, quy chế tiếp công dân, thông báo công khai lịch tiếp công dân định kỳ và niêm yết tại trụ sở làm việc; mở sổ tiếp công dân, sổ tiếp nhận, xử lý đơn thư theo quy định quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ bảo đảm yêu cầu công tác tiếp công dân.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết kịp thời nên hạn chế số công dân tiếp tục khiếu kiện lên cấp trên từng bước góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong năm, số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tuy có tăng nhưng không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người mới, khiếu kiện vượt cấp về Trung ương. Số đoàn đông người giảm 57%, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 75%; 100% đơn (6 đơn) tố cáo được giải quyết. Nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai (bồi thường, hỗ trợ, xử phạt vi phạm hành chính, cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giải trình làm rõ một số nội dung thành viên đoàn giám sát nêu.

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương giải trình làm rõ một số nội dung các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh nêu.

Đối với việc xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng Tây Ninh Smart, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp thu góp ý của đại biểu, sẽ chỉ đạo tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời, từ đó thu hút người dân tăng cường tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử.

Kết luận giám sát nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy đề nghị cần chấn chỉnh tình trạng cán bộ tiếp công dân thiếu kinh nghiệm; tăng cường kiểm tra, rà soát và giải quyết tốt các đơn thư, phản ánh kiến nghị của người dân liên quan lĩnh vực đất đai.

Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021-2025” gắn với thực hiện Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23.8.2022 của Chính phủ, trong đó, lưu ý công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo nhu cầu của từng đơn vị, địa phương. Đối với những vướng mắc trong cơ sở dữ liệu, đề nghị có báo cáo kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm khắc phục.

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, sở ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét giải quyết kịp thời, dứt điểm đối với các khiếu nại quyết định hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh. UBND cấp huyện khắc phục tình trạng phản ứng chậm cũng như chậm báo cáo việc giải quyết một số vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, nếu vướng mắc phải tranh thủ ý kiến cấp trên chỉ đạo giải quyết.

Phương Thuý