Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin thêm về bài báo “Tưới rau bằng nước thải sinh hoạt”

Cần kiểm định mức độ ô nhiễm nguồn nước tưới rau để xử lý cho phù hợp

Cập nhật ngày: 19/04/2016 - 02:06

Ngày 15.4.2016, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau khi Báo Tây Ninh phản ánh tình trạng người dân tại khu phố 1, phường 1, thành phố Tây Ninh sử dụng nước thải sinh hoạt để tưới rau, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản, Chi cục Bảo vệ thực vật tiến hành khảo sát thực tế để đề xuất hướng xử lý; đồng thời cho kiểm định chất lượng rau đang trồng tại đây.

Chiều ngày 15.4.2016, đại diện các cơ quan trên đã đi khảo sát cánh đồng trồng rau ở khu phố 1, phường 1 và lắng nghe những ý kiến của người trồng rau.

Một số người trồng rau cho rằng, thời gian qua họ sử dụng nguồn nước thải sinh hoạt dưới mương để tưới rau nhưng không có cơ quan nào khuyến cáo. Hiện nay, việc trồng rau gặp khó khăn về nguồn nước, nếu không sử dụng nước thải sinh hoạt thì họ chẳng còn nguồn nước nào. Một số người cho biết, trước đây cũng có cán bộ lấy nước trong mương để kiểm nghiệm, nhưng sau đó chẳng có thông báo và khuyến cáo gì.

Theo những người trồng rau, các cơ quan chức năng cần kiểm định lại nguồn nước thải sinh hoạt ở con mương, đánh giá mức độ ô nhiễm cũng như những tác hại khi sử dụng tưới rau. Sau đó thông báo kết quả cho mọi người biết và có khuyến cáo cụ thể. Nếu không thể sử dụng nguồn nước này trồng rau, cần có thời gian để người trồng rau đầu tư khoan giếng.

Trong khi đó, tại cánh đồng rau ở cuối hẻm số 13, đường Trần Hưng Đạo, phường 1, dù có nguồn nước giếng khoan, nhưng nước thải sinh hoạt vẫn tràn ruộng rau, làm ảnh hưởng đến sản xuất. Theo họ, trước đây, khi con hẻm 13 chưa được nâng cấp thì không có con mương dẫn nước chảy thẳng xuống cánh đồng trồng rau này. Sau khi hẻm số 13 được nâng cấp, nhiều hộ dân xả nước thải sinh hoạt ra mương chảy thẳng ra cánh đồng, có lúc gây ô nhiễm, làm rau chết. Người trồng rau tại đây mong các ngành chức năng có giải pháp di dời mương thoát nước trên, không để nước thải sinh hoạt chảy xuống ruộng rau của người dân.

Đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản đã ghi nhận thực tế và những ý kiến của người trồng rau. Theo vị này, sắp tới, Chi cục sẽ lấy mẫu rau đưa đi kiểm định chất lượng, đồng thời liên hệ với ngành môi trường tiến hành kiểm định đánh giá mức độ ô nhiễm của nguồn nước thải sinh hoạt mà người dân dùng tưới rau để có hướng xử lý tiếp theo.

Các ngành chức năng, chính quyền thành phố Tây Ninh và chính quyền phường 1 đều đã có những động thái kịp thời trước tình trạng người dân tưới rau bằng nước thải sinh hoạt xảy ra tại khu phố 1, phường 1, thành phố Tây Ninh. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, để giải quyết được tình trạng trên, các ngành chức năng cần phối hợp tìm ra giải pháp căn cơ nhất, giúp người trồng rau có nguồn nước khác để canh tác rau. Có như thế mới chấm dứt được tình trạng người dân sử dụng nước thải sinh hoạt để tưới rau tại khu phố 1, phường 1, thành phố Tây Ninh.

THIÊN TÂM