Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cần làm rõ một trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cập nhật ngày: 05/06/2016 - 03:16

Phần đất mà ông Nguyễn Văn Trúc đang xin đăng ký QSDĐ.

Trong đơn ông Trúc trình bày, vào khoảng năm 2000, Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh có chủ trương giao một số diện tích đất không trồng cao su được cho các hộ là gia đình chính sách, cán bộ, công nhân viên và người lao động của công ty sử dụng. Thực hiện chủ trương này, Ban Giám đốc Nông trường cao su Cầu Khởi chỉ đạo tổ chức đo đạc phân lô giao đất cho người lao động,

Theo ông Trúc, sau khi phân chia đất, còn dư ra 1 phần trũng sâu có diện tích 654m2 nên Giám đốc nông trường cấp luôn cho ông, sau đó gia đình ông cải tạo lại thành ao để nuôi cá. Đến năm 2010, ông Trúc về hưu nhưng chưa đi đăng ký kê khai QSDĐ phần đất này.

Năm 2015, có người ở gần đó lấn chiếm phần đất này nên ông Trúc được UBND xã Cầu Khởi mời đến để giải quyết. Sau đó, ông Trúc được UBND xã Cầu Khởi yêu cầu chứng minh nguồn gốc đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Ông Trúc đã bổ sung các giấy tờ liên quan như giấy xác nhận cấp đất của lãnh đạo NTCS Cầu Khởi, giấy làm chứng của một số anh em công tác cùng thời điểm với ông.

 Sau khi ông Trúc nộp các loại giấy tờ cho UBND xã Cầu Khởi để xin đăng ký QSDĐ, ngày 8.1.2016, UBND xã Cầu Khởi có công văn trả lời với nội dung: Các giấy tờ do ông Trúc cung cấp, bổ sung để xác nhận về nguồn gốc đất là chưa đủ cơ sở pháp lý để cấp giấy chứng nhận QSDĐ, do chưa có Ban giám đốc nông trường xác nhận và quyết định giao đất để làm nhà ở. Do đó, UBND xã Cầu Khởi sẽ đưa phần đất này vào diện đất công của xã theo quy định.

Qua tìm hiểu, được biết khi xảy ra vụ việc, ông Trần Vũ Phương và ông Nguyễn Văn Trúc cùng đăng ký kê khai xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ phần đất trên. Sau khi xác minh nguồn gốc đất, ngày 26.10.2015, UBND xã Cầu Khởi có công văn trả lời yêu cầu ông Trúc bổ sung các giấy tờ liên quan trong vòng 15 ngày, nhưng hết 15 ngày ông Trúc vẫn chưa cung cấp bổ sung. Theo UBND xã Cầu Khởi, qua xác minh những người nguyên là cán bộ nông trường trực tiếp đi cấp đất cho công nhân vào năm 2002, 2003, những người này cho biết phần đất mà ông Trúc xin đăng ký QSDĐ là đất trống, không cấp cho ai.

Trong danh sách cấp đất cho công nhân cao su tại khu vực này, do ông Trần Ngọc Thuấn- Phó Giám đốc NTCS Cầu Khởi cung cấp, không có tên ông Trúc và hồ sơ cấp đất lưu tại nông trường cũng không có phần đất diện tích 654m2 này. Tương tự, ông Trần Vũ Phương cũng không trong có tên trong danh sách được cấp đất. Ông Trần Ngọc Thuấn còn đại diện lãnh đạo NTCS Cầu Khởi đề nghị giao lại phần đất trên cho UBND xã Cầu Khởi làm quỹ đất công. 

Ngoài ra, qua kiểm tra thực địa và xác minh những người dân đang ở trong khu vực này cho thấy, quá trình sử dụng đất của ông Trúc tại phần đất 654m2 này là sai mục đích sử dụng theo hiện trạng, không đúng theo quy hoạch sử dụng đất của địa phương (móc ao) và ông Trúc cũng không có cất nhà ở, hiện trạng đất một phần là ao, một phần là đất trống cây tự nhiên mọc um tùm. Từ đó, UBND xã Cầu Khởi trả lời phần diện tích đất 654m2 mà ông Trúc yêu cầu cấp giấy chứng nhận QSDĐ không đủ căn cứ và cơ sở pháp lý theo quy định của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 101 Luật Đất đai 2013.

Ngày 13.1.2016, ông Trúc tiếp tục được Công ty cổ phần cao su Tây Ninh xác nhận có cấp một lô đất diện tích 654m2, thuộc lô 4 ấp Khởi Hà, xã Cầu Khởi vào năm 2000. Thế nhưng, UBND xã Cầu Khởi vẫn khẳng định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ của ông Trúc là không có cơ sở và không phù hợp.

Theo Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ chi nhánh huyện Dương Minh Châu, từ trước đến nay Văn phòng chưa nhận hồ sơ đăng ký đất của ông Nguyễn Văn Trúc, chỉ nhận báo cáo của UBND xã Cầu Khởi về vụ việc của ông Trúc mà thôi. Sau đó, Văn phòng có cử cán bộ phối hợp với xã Cầu Khởi để xác minh. Hiện nay, Văn phòng đã báo cáo trường hợp này đến Văn phòng Đăng ký QSDĐ tỉnh để xin ý kiến. Tuy nhiên, do thấy còn nhiều vấn đề mâu thuẫn cần phải xác minh lại nên trong thời gian tới, Văn phòng Đăng ký QSDĐ chi nhánh huyện Dương Minh Châu tiếp tục cùng UBND xã Cầu Khởi làm rõ.

Có ý kiến cho rằng, trong vụ việc này có một số vấn đề cần làm sáng tỏ. Trong đó, vấn đề xác định trước tiên là nông trường (hay công ty) có cấp đất cho ông Nguyễn Văn Trúc hay không, bởi theo hồ sơ lưu tại nông trường thì không có cấp, nhưng công ty lại xác nhận là có cấp. Từ đó mới xác định được nguồn gốc đất để xem xét.

THẾ NHÂN – ĐỨC AN